Quy luật tưởng vô lý nhưng hiệu quả bất ngờ: Muốn thành công đừng cống hiến tất cả sức lực, chỉ dừng ở 85%

Đôi khi, cống hiến hết mình không thể đem lại kết quả như mong muốn. Thay vào đó, muốn thành công như mong đợi, hãy áp dụng quy luật 85%.

Chi Nguyễn
23:32 02/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong câu chuyện ngụ ngôn "Thỏ và Rùa", con thỏ dù chạy nhanh hơn nhưng lại về đích sau chú rùa chậm mà chắc. Quả thực, trong cuộc sống, đôi khi để nắm chắc thành công trong tay, ta cần chọn bước đi từ từ. Tim Dennings là một blogger người Australia chuyên viết bài cho CNBC và Business Insider về chủ đề phát triển bản thân và kỹ năng kinh doanh. Anh từng chia sẻ câu chuyện của mình về việc "chậm mà chắc" như sau:

"Gần đây, khi đang theo dõi một podcast, tôi có nghe một câu chuyện nọ làm thay đổi quan điểm của tôi về công việc. Một lần nọ, nam diễn viên nổi tiếng Hugh Jackman được mời tới tham dự chương trình The Tim Ferris Show. Khi ấy, anh đã kể lại câu chuyện về một vị huấn luyện viên nọ cùng Carl Lewis - huyền thoai điền kinh từng 9 lần vô địch huy chương vàng Thế vận hội.

quy-luat-nguoc-doi-dan-loi-thanh-cong-chi-can-cong-hien-85-la-du
Carl Lewis trong giải vô địch điền kinh năm 1993. Ảnh: Gilbert Iundt/Getty Images

Vị huấn luyện viên này lấy làm lạ, bởi Lewis luôn đứng ở vị trí cuối cùng hoặc thứ hai từ dưới lên trong vòng 40m đầu tiên, nhưng anh lại luôn chiến thắng cuộc thi chạy nước rút 100m. Nhiều người cho rằng, Lewis là người có tốc độ xuất phát chậm, nhưng lại biết bứt tốc ở những đoạn cuối. Thế nhưng, sau khi xem đoạn băng ghi hình VĐV này chạy, huấn luyện viên đã phát hiện ra chiến lược thành công của Lewis".

Lúc này, Hugh Jackman giải thích: "Vị huấn luyện viên nhận ra rằng Carl Lewis chẳng làm gì cả ở mốc 50m hay 60m. Hơi thở của anh ta vẫn vậy. Dáng người của anh ta vẫn y nguyên như ở mốc 25m và 50m. Trong khi đó, các vận động viên còn lại thì nỗ lực hết sức để chạy về đích. Họ nghĩ: 'Cần phải cố gắng cật lực hơn nữa!'. Gương mặt họ nhăn lại, quai hàm siết chặt, tay nắm thành đấm. Vậy mà Carl Lewis vẫn giữ nguyên tư thế và từ từ vượt qua tất cả bọn họ".

quy-luat-nguoc-doi-dan-loi-thanh-cong-chi-can-cong-hien-85-la-du
Hugh Jackman cho biết, chiến lược mà Carl Lewis đã sử dụng được gọi là Quy luật 85%

Theo nam diễn viên, chiến lược mà Carl Lewis đã sử dụng được gọi là Quy luật 85%. Tim Dennings cho biết, bản thân anh là người thường xuyên rơi vào tình trạng làm việc quá tải, đến mức kiệt sức và rối loạn lo âu. Anh thường có thói quen vội vàng viết hết bài này đến bài khác, đến mức làm hỏng chính ngòi bút của mình. 

Một người bạn của Tim từng nhận xét rằng: "Tôi cảm giác như anh đang mắng vào mặt tôi trong bài viết, và điều này làm tôi tổn thương". Quả thực, với một nhà văn, nhà báo, đây không phải là một lời nhận xét hay ho gì. Từ đó, Tim bắt đầu áp dụng quy luật 85% để làm việc hiệu quả hơn, thư giãn hơn và có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.

Quy luật 85% có nghĩa là, thay vì dốc hết 100% sức lực ngay từ đầu, ta chỉ nên bỏ ra 85%. Cố gắng để không thể hiện hết toàn bộ năng lực quả thực rất khó khăn, nhất là khi xã hội quá cạnh tranh và ai cũng cảm thấy cuộc sống quá bấp bênh. Thế nhưng, ồn hết sức mình cho công việc không phải một phương pháp hiệu quả. Chỉ khi tâm trí thư giãn, ta mới có thể làm việc hiệu quả và đem lại kết quả tốt.

quy-luat-nguoc-doi-dan-loi-thanh-cong-chi-can-cong-hien-85-la-du
Quy luật 85% có nghĩa là, thay vì dốc hết 100% sức lực ngay từ đầu, ta chỉ nên bỏ ra 85%

Có một câu chuyện tương tự mà Dennings từng đọc được trong cuốn sách "Hell Yeah Or No" cũng khiến anh dần thay đổi cách làm việc. Theo đó, tác giả cuốn sách là Derek sivers đã kể rằng con trai ông rất thích leo núi, nhưng cậu luôn bị say xe trên đường đi. Một ngày nọ, Sivers quyết định sẽ lái xe thật chậm. Nhờ vậy mà con trai của ông không bị nôn, đồng thời cả hai cha con có cơ hội được chiêm ngưỡng cảnh đẹp hai bên được. 

Thế nhưng, do đi quá chậm, hai cha con lại bị những tài xế đi đằng sau chỉ trích, mắng nhiếc. Thế là Sivers đã áp dụng một cách khác. Tác giả này đã quyết định xoay gương chiếu hậu hướng về phía bầu trời, do đó ông có thể tập trung vào chuyến đi của mình.

quy-luat-nguoc-doi-dan-loi-thanh-cong-chi-can-cong-hien-85-la-du
Tim Denning: "Thành quả cuối cùng ta nhận được chính là thành quả mà ta tự hào nhất"

Khi mới làm việc với 85% sức lực, ta sẽ phải đối mặt với việc bị chỉ trích, hiểu nhầm vì đã không thể hiện hết. Thế nhưng, ta không nên dốc hết 100% khả năng của mình nếu ta còn cả một chặng đường dài phía trước. Hãy cứ bình tĩnh đi tới thành công, giống như cách mà chú rùa chậm mà chắc đã chiến thắng thỏ trắng. Thành quả cuối cùng ta nhận được chính là thành quả mà ta tự hào nhất.

Theo Medium

Xem thêm: Bất ngờ bị nhà tuyển dụng nhờ đi mua nước, ứng viên quay lưng bỏ về lại nhận được câu: "Bạn được nhận!"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận