Bống "chè bưởi": 10x kiếm tiền từ năm lớp 2, 10 tuổi mua iPhone, 14 tuổi tập "chơi" cổ phiếu

Cách đây 4 năm, cô bé Bống "chè bưởi" - Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc từng khiến dân tình xôn xao khi gọi vốn thành công 300 triệu trên Shark Tank.

Chi Nguyễn
07:30 18/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bống "chè bưởi" gọi vốn thành công trên Shark Tank

Cách đây khoảng 4 năm, cô bé Bống "chè bưởi" (tên thật là Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, quê Tuyên Quang) nổi lên như một hiện tượng sau khi xuất hiện trên truyền hình. Cô bé SN 2007 này đã tham gia chương trình "Mặt trời bé con" (Litte Big Shots), từng khiến MC Lại Văn Sâm phải ngạc nhiên với tài kinh doanh chè bưởi online thành công.

bong-che-buoi-gay-von-thanh-cong-300-trieu-tren-shark-tank-ra-sao
Bống "chè bưởi" tham gia chương trình "Mặt trời bé con" (Litte Big Shots)

Chưa dừng lại ở đó, cô bé 10x còn tiếp tục cùng mẹ tham gia chương trình "Thương vụ bạc tỷ" - Shark Tank Việt Nam. Vào thời điểm đó, không chỉ các Shark mà cả khán giả cũng vô cùng ấn tượng với cô bé Bống còn nhỏ tuổi nhưng đã biết kinh doanh và tiết kiệm tiền để phục vụ sở thích cá nhân.

Cô bé chia sẻ: "Con kinh doanh từ năm 2014. Đầu tiên con chỉ bán 20 cốc mỗi lần cho người thân và hàng xóm xung quanh. Biết được sức mạnh của mạng xã hội, con bắt đầu chào hàng trên Facebook, các đơn hàng theo đó tăng lên. Toàn bộ số lãi kiếm được, con dùng để trang trải các nhu cầu sinh hoạt của bản thân".

bong-che-buoi-gay-von-tha
Bống "chè bưởi" đã được Shark Thủy đồng ý, gọi vốn thành công 300 triệu đồng khởi nghiệp

Không chỉ vậy, Bống còn chia sẻ kế hoạch quản lý chi tiêu hợp lý, thứ mà nhiều người lớn dù biết cũng chưa chắc đã làm giỏi như cô bé. Em nói mình luôn chia tiền theo quy tắc 6 lọ (6 Jars Method), phân chia thành 6 chiếc ví với các mục đích khác nhau. Bống cho biết: "Dù kiếm được ít hay nhiều, dù chỉ 100 nghìn đồng hay bao nhiêu chăng nữa cháu vẫn chia tiền thành 6 ví". Với số tiền tiết kiệm được, từ năm lớp 2 cô bé đã tự chủ tài chính, đến năm 10 tuổi đã mua được iPhone và laptop cho bản thân. 

bong-che-buoi-gay-von-thanh-cong-300-trieu-tren-shark-tank-ra-sao
Cô bé 10x cũng thường xuyên xuất hiện trên các chương trình khác về ẩm thực, kinh doanh

Cuối chương trình, cô bé Bảo Ngọc đã được Shark Thủy đồng ý, gọi vốn thành công 300 triệu đồng khởi nghiệp. Chưa hết, vị "cá mập" này còn đưa ra đề nghị đầu tư 700 triệu với Bống, theo đó em sẽ có 200 triệu kinh doanh, số tiền còn lại sẽ được tài trợ cho việc học. Tiếp đó, Shark Hưng cũng đứng ra tài trợ 100 triệu để ủng hộ ý tưởng khởi nghiệp của Bống "chè bưởi".

Ngày bán 200-300 cốc chè, thử sức với những món ăn mới

Sau 4 năm xuất hiện trên truyền hình, cô bé Bống "chè bưởi" ngày nào đã trưởng thành hơn, xinh xắn hơn và đặc biệt là càng giỏi hơn trước. Em xuất hiện trên các chương trình ẩm thực, show kinh doanh cho các bạn trẻ và vẫn kiếm tiền rất khá. Được biết, thương hiệu logo chè bưởi của Bống đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận.

bong-che-buoi-gay-von-thanh-cong-300-trieu-tren-shark-tank-ra-sao
Bống cho biết, hiện tại em vẫn đang tiếp tục bán chè bưởi, và doanh thu luôn tăng so với năm trước

Bống cho biết, hiện tại em vẫn đang tiếp tục bán chè bưởi, và doanh thu luôn tăng so với năm trước. Em nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các cô chú làm việc tại văn phòng, hay các mẹ bỉm sữa đặt cho gia đình. Cô bé đã lập cả fanpage riêng "Quán của Bống Chè Bưởi" để tiện bán hàng, thậm chí còn giao sỉ cho chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch HanoFarm tại Hà Nội để có thêm kênh giới thiệu sản phẩm. 

Cô bé 10x khoe rằng: "Trung bình mỗi ngày mình bán được 200-300 cốc. Hiện tại, giá chè bưởi của Bống giao động từ 15-25k/cốc chè. Chè bán theo set (gồm 1kg chè bưởi và 350g nước cốt dừa) có giá từ 75-120k/set". Từ năm 2014 đến nay, cô bé luôn cố gắng hoàn thiện công thức, đảm bảo nguyên liệu và hương vị luôn ngon miệng nhất, thực hiện cẩn thận theo đúng quy trình từ sơ chế đến lúc ra được sản phẩm.

bong-che-buoi-gay-von-thanh-cong-300-trieu-tren-shark-tank-ra-sao
bong-che-buoi-gay-von-thanh-cong-300-trieu-tren-shark-tank-ra-sao
Trung bình mỗi ngày Bống bán được 200-300 cốc chè bưởi, chưa kể còn bán thêm nhiều loại thức ăn khác

Bây giờ tiệm chè nhỏ của Bống đã chuyên nghiệp hơn trước, em tự in tem bằng tờ bìa A4, cắt nhỏ rồi dán vào nắp cốc. Em cũng dùng tô giấy tốt cho thực phẩm, dùng logoo sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận. Không chỉ vậy, em còn tung ra "set chè gia đình", để khách dễ mang về và dùng tại nhà thuận tiện hơn. Chưa kể, em còn "đa dạng hóa" menu, tung ra 3 món gồm: Chè bưởi truyền thống nấu với đường thốt nốt, Chè bưởi lá dứa đường phèn và Chè bưởi sen Huế.

bong-che-buoi-gay-von-thanh-cong-300-trieu-tren-shark-tank-ra-sao
Bống bận rộn việc bán chè, nhưng không hề lơ là việc học, vẫn đứng top đầu lớp

Hiện tại, gia đình Bống đã chuyển lên Hà Nội sinh sống, và cô bé đã thích nghi, hòa nhập với môi trường mới. Em thừa nhận, hiện tại em đã lên lớp 9, việc học cũng áp lực hơn nên chỉ bán chè vào thứ 7 và Chủ nhật. Đợi đến mùa hè, em mới bán chè bưởi nguyên tuần, không quên dành thời gian tập thể dục và học tiếng Anh. 

Em tự hào kể: "Khi điều chỉnh kế hoạch cá nhân phù hợp, mình đã duy trì được thành tích top đầu của lớp, vừa giữ được niềm đam mê với kinh doanh và tham gia thêm các hoạt động ngoại khóa của trường. Mình tin là mình làm được vì có gia đình luôn ủng hộ và hỗ trợ mình trong mọi việc".

Mới 14 tuổi đã "tập tành" cổ phiếu

Bảo Ngọc cho biết, em vẫn tiếp tục duy trì thói quen tự lập tài chính, quản lý cá nhân. Em luôn thực hiện nguyên tắc 6 ví nên luôn chủ động được hoạt động tài chính, tiền lãi được dùng để đổ vào vốn, nhập hàng và nguyên liệu.

bong-che-buoi-gay-von-thanh-cong-300-trieu-tren-shark-tank-ra-sao
Bảo Ngọc cho biết, em vẫn tiếp tục duy trì thói quen tự lập tài chính, thực hiện quy tắc 6 ví để tiết kiệm tiền

Đáng chú ý, Bống "chè bưởi" còn gây bất ngờ ở chỗ cô bé bắt đầu tìm hiểu đầu tư vào cổ phiếu. Em chia sẻ với bố mẹ, cùng bố mẹ tìm hiểu về cổ phiếu và học cách gia tăng giá trị đồng tiền. Em cho biết: "Hiện, mình cũng đã có trải nghiệm đầu tư cổ phiếu cho sản phẩm về giáo dục. Mình nghĩ đây sẽ là những bài học rất giá trị cho cuộc sống sau này của mình...".

bong-che-buoi-gay-von-thanh-cong-300-trieu-tren-shark-tank-ra-sao
Bống "chè bưởi" còn gây bất ngờ ở chỗ cô bé bắt đầu tìm hiểu đầu tư vào cổ phiếu

Về điều này, chị Dương Thanh Thúy, mẹ của Bống cho biết: "Bống bắt đầu tìm hiểu về đầu tư cổ phiếu từ năm 2019 và cũng bắt đầu từ những kiến thức cơ bản nhất thôi. Bống có 1 khoản tiền nhỏ nên nhờ chị gái đứng tên mua cổ phiếu góp vốn cho 1 dự án, qua đó để biết được dòng tiền vận hành như thế nào qua việc đầu tư, lợi nhuận nhận được và rủi ro có thể gặp phải...

Nhà tôi thì 2 bố mẹ chung một ví tài chính vì còn lo cuộc sống sinh hoạt cho cả gia đình, nhưng 2 chị em Bống và Chép ngoài việc học tập đều có công việc riêng và độc lập, tuy số tiền kiếm được chưa nhiều nhưng các bạn đều tự chủ trong việc kinh doanh và tự quản lý nguồn vốn của mình. Tuy nhiên 2 chị em vẫn thường hỗ trợ nhau những lúc cần thiết (kiểu như giúp nhau giao nhận hàng hoặc cho nhau vay vốn ngắn hạn...).

bong-che-buoi-gay-von-thanh-cong-300-trieu-tren-shark-tank-ra-sao
Bống bắt đầu tìm hiểu về đầu tư cổ phiếu từ năm 2019 và cũng bắt đầu từ những kiến thức cơ bản nhất

Số tiền kiếm được từ đầu tư cổ phiếu và bán chè, Bống cùng để đầu tư thêm vào tiệm chè, cũng như học thêm một số khóa học để nâng cao kiến thức. Chưa hết, em còn dành ra 1 khoản tiền để hàng tháng góp quỹ Nuôi Em, hỗ trợ các em nhỏ ở vùng khó khăn có bữa ăn trưa tại trường.

Nể phục cậu bé quê Hưng Yên mới 10 tuổi đã đọc vanh vách "Chiếu dời đô" của vua Lý Thái Tổ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận