Nể phục cậu bé quê Hưng Yên mới 10 tuổi đã đọc vanh vách "Chiếu dời đô" của vua Lý Thái Tổ

Cậu bé Gia Khiêm đến từ Hưng Yên từng khiến nhiều người bất ngờ khi đọc vanh vách "Chiếu dời đô" của vua Lý Thái Tổ khi chỉ mới 10 tuổi.

Chi Nguyễn
16:00 17/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước đó, trong chương trình "Mặt Trời bé con" (Little Big Shots) vào tháng 12/2017, cậu bé 10 tuổi Gia Khiêm đã khiến cả MC Lại Văn Sâm lẫn khán giả thán phục bởi vốn kiến thực lịch sử. Cậu bé quê Hưng Yên chia sẻ, từ năm học lớp 3, em đã đam mê và nghiên cứu lịch sử Việt Nam. Khiêm nói: "Khi xem phim Hào khí Thăng Long trên tivi, em thấy rất hay và đã nhờ bố đi mua nhiều sách sử về đọc".

Được biết, dù bố mẹ đều làm bác sĩ, nhưng Gia Khiêm lại có ước mơ trở thành một nhà sử học. Tất nhiên, bố mẹ em cũng rất ủng hộ đam mê của con, cũng muốn giúp em phát triển khả năng đặc biệt nên đã mua cho con rất nhiều sách lịch sử để "nghiên cứu".

moi-10-tuoi-cau-be-que-hung-yen-da-doc-vanh-vach-chieu-doi-do
Gia Khiêm liên tục trả lời đúng các câu hỏi về lịch sử

Khi bước vào thử thách đoán tên nhân vật lịch sử qua hình ảnh, Gia Khiêm liên tục khiến khán giả ngỡ ngàng vì trả lời đúng tất cả. Đầu tiên, em trả lời đúng tên của Chu Văn An. Gia Khiêm còn nói thêm rằng, ông đỗ tiến sĩ thời vua Trần Minh Tông, nhưng không làm quan mà lại về quê mở trường dạy học. Thấy ông có tài lại có đức, vua Minh Tông đã mời ông ra làm quan.

Tới thời vua Dụ Tông, Chu Văn An thấy nhiều quyền thần làm chuyện vô đạo, đã dâng Thất trảm sớ xin chém 7 tên nịnh thần nhưng vua không nghe. Vì thế, ông đã từ quan, về quê dạy học, ngày ngày làm thơ và bầu bạn với thiên nhiên.

Sau đó, Gia Khiêm tiếp tục trả lời đúng câu hỏi về Lê Lai cứu chúa. Em vanh vách kể lại: "Lê Lai là tướng dưới trướng của Lê Lợi. Vào một lần quân Lam Sơn bị bao vây chặt ở vùng núi Chí Linh, Lê Lai đã xin  mặc áo chúa dụ quân địch nhằm tạo cơ hội cho Lê Lợi thoát khỏi vòng vây. Cuối cùng ông đã bị lôi về Yên Kinh xử chém".

Tiếp đó, cậu bé 10 tuổi lại trả lời đúng về tướng Lê Văn Duyệt. Ông là một tướng quân của Nguyễn Ánh, giúp vị vua này lập ra nhà Nguyễn. Lê Văn Duyệt là người đã có công lớn trong trận hỏa chiến đầm thị Nại - trận đánh được so sánh với Xích Bích của Chu Du.

moi-10-tuoi-cau-be-que-hung-yen-da-doc-vanh-vach-chieu-doi-do
Cầm Chiếu dời đô trên tay, dù không biết chữ Hán nhưng cậu bé 10 tuổi ấy vẫn đọc vanh vách

Gia Khiêm tiếp tục khiến cả MC Lại Văn Sâm và khán giả trường quay bất ngờ khi đọc tên chính xác các nhân vật khác như Nguyễn Trãi, Quang Trung, Tô Hiến Thành, Trần Hưng Đạo, Trần Khánh Dư và Trần Thủ Độ. Được biết, vì quá yêu mến lịch sử, em đã học thuộc những tác phẩm nổi tiếng như Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi hay Chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ. Cầm Chiếu dời đô trên tay, dù không biết chữ Hán nhưng cậu bé 10 tuổi ấy vẫn đọc thuộc lòng một cách tự tin.

Nhân vật xuất hiện cuối cùng trong thử thách là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cậu bé quê Hưng Yên hào hứng kể rằng, Đại tướng quê ở Lệ Thủy, Quảng Bình, sau này thi đỗ Quốc học Huế. Học được 2 năm thì ông bãi khóa, bị đuổi học. Sau đó, Võ Nguyên Giáp tham gia phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh (1930-1931) và các phong trào khác, sau này được Hồ Chủ tịch giao nhiệm vụ lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân.

Gia Khiêm nói một cách lưu loát: "Chiến dịch Điện Biên Phủ gắn liền với tên tuổi của ông. Trước khi ra chiến trường, ông nhớ câu nói của Bác Hồ: Trận này chắc thắng mới đánh, không thắng không đánh. Võ Nguyên Giáp suy nghĩ cả đêm 25/1/1954 và đã quyết định chuyển từ đánh nhanh thắng nhanh sang đánh chắc, tiến chắc. Chiến dịch kết thúc vào ngày 7/5/1954. Võ Nguyên Giáp được phong làm đại tướng năm 37 tuổi mà không phải trải qua các cấp bậc".

Chứng kiến sự hiểu biết và kiến thức sâu rộng của Gia Khiêm, MC Lại Văn Sâm phải công nhận: "Cháu đã biến những kiến thức lịch sử khô khan trở thành rất hấp dẫn".

Giai thoại về cậu bé chăn lợn học lỏm đỗ Trạng nguyên nổi danh đất Việt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận