Nỗi thống khổ của gia đình "chị Dậu" nơi vùng biên giới

5 phận người nghèo khổ (có cả già lẫn trẻ nhỏ) đang sống với nỗi bất an trong ngôi nhà sắp sập ở vùng biên. Chưa hết, họ còn đang hứng chịu sự giày vò của bệnh tật.

Đỗ Thu Nga
08:00 23/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dân ở thôn Thủy Hòa (xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) ví cuộc sống của nhà chị Trần Thị Kim Chung (SN 1980) là gia đình "chị Dậu". Tài sản giá trị nhất của gia đình này là căn nhà lợp ngói cũ kỹ, nghiêng ngả với tấm ván lợp tạm đã bị mối, mọt gặm nhấm rỗng nhiều chân cột. Trong nhà trống huơ trống hoác, đến bộ bàn ghế cũng chẳng có để ngồi.

Chị Chung tâm sự, chị sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em, lớn lên mỗi người một nơi và cũng nghèo đói cả. Năm 2004, chị lấy chồng về xã bên nhưng chỉ được hơn 1 năm thì "đường ai nấy đi". Chị Chung đành khăn gói về ở với mẹ già.

noi-thong-kho-cua-gia-dinh-chi-dau-noi-vung-bien-gioi
Đây là ngôi nhà che mưa che nắng của gia đình chị Chung

"Trong thời gian mang bầu, vì hoàn cảnh hai bên nội, ngoại quá khó khăn, tôi suy nghĩ rất nhiều nên khi sinh cháu đầu là Phạm Thị Thùy Trang (SN 2005) thì không may cháu bị bệnh thiểu năng trí tuệ và tự kỷ. Hiện cháu đang được gửi tại làng trẻ em SOS thành phố Vinh", chị Chung buồn bã cho biết.

Sau khi ly hôn, chị Chung không đi thêm bước nữa mà ở giá chăm lo cho mẹ già. Nhưng để có chỗ nương tựa lúc về già, chị quyết định sinh 2 cậu con trai là Trần Văn Nho (11 tuổi) và Trần Văn Chân (4 tuổi). Năm 2016, thấy trong người mệt mỏi nên chị Chung bắt xe xuống thành phố Vinh để khám thì phát hiện mình bị bệnh viêm cầu thận và suy tim.

noi-thong-kho-cua-gia-dinh-chi-dau-noi-vung-bien-gioi-0
Mang trong mình bệnh tật nhưng chị Chung vẫn phải lo lắng kiếm tiền nuôi cả nhà

"Tôi chỉ thấy số phận của mình quá hẩm hiu. Tôi đã cố gắng hết sức để có thể gượng dậy nhưng bây giờ 5 bà cháu, mẹ con đang rơi vào hoàn cảnh cực cùng không lối thoát", Chị Chung òa khóc.

Ngồi bên cạnh con gái, bà Hoàng Thị Dợu (ngoài 80 tuổi) thều thào: "Tôi thì đã "gần đất xa trời" rồi, thương cho cái Chung, nó chưa được một ngày sướng. Lâu nay cả gia đình chỉ nhìn vào nó nhưng bây giờ đang mang bệnh tật không có tiền để đi khám. Cả gia đình đang chết mòn thật cháu à!".

noi-thong-kho-cua-gia-dinh-chi-dau-noi-vung-bien-gioi-7
Người mẹ ngoài 80 tuổi của chị Chung

Để có tiền chạy chữa cho con gái, tiền ăn uống sinh hoạt, chị Chung phải đi gặt lúa, cuốc cỏ chè... ai thuê gì cũng làm miễn là ra tiền. Công việc vất vả nhưng số tiền kiếm về chẳng được bao nhiêu. Hàng ngày, cháu Trần Văn Nho cũng đi lên rừng lấy củi, chăn trâu thuê cho hàng xóm để phụ mẹ. 

Cuộc sống nghèo khó đến cái ăn còn chẳng đủ thì sao chị Chung có thể mơ đến việc sửa chữa nhà cửa để có chỗ che mưa chắn nắng tử tế. Và theo thời gian, căn nhà của gia đình chị xuống cấp trầm trọng. Sau đợt mưa lũ vừa qua những chiếc cột nhà che chở 5 phận người đã lộ thiên, xiêu vẹo và có thể sập bất cứ lúc nào. Trong gia đình không có thứ gì đáng giá ngoài cái kiềng 3 chân cùng chiếc giường cũ là lơi 5 con người chen chúc nhau nằm mỗi đêm.

noi-thong-kho-cua-gia-dinh-chi-dau-noi-vung-bien-gioi-4
Cuộc sống khó khăn khiến gia đình chị Chung phải ăn mì gói sống qua ngày

Người dân trong làng trong xóm ví nhà chị như hoàn cảnh của "chị Dậu" cũng chẳng phải quá. Nhiều người tỏ ra vô cùng thương cảm hơn bởi chị Dậu còn có đàn có để bán còn gia đình chị Chung chẳng có thứ gì đáng đồng tiền.

Nhiều năm nay, mọi chi phí đi viện chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp hàng tháng của nhà nước cùng giấy chứng nhận hộ nghèo. Số tiền ít ỏi này không đủ lo cho gia đình. Mấy tháng nay, gia đình đến miếng thịt mỡ cũng không biết là gì. 5 bà cháu, mẹ con thường ăn mì tôm qua ngày...

"Các anh chị nhìn thấy đó, nhà thì sắp đổ sập, chiếu cũng rách nát hết rồi, tài sản chẳng có thứ gì bán được. Hai cháu Nho và Chân vì suốt ngày ăn mì tôm nên da xanh xao như tàu lá chuối nhưng tôi không có điều kiện để đưa các cháu đi khám. Giờ chỉ đành phó mặc số phận cho ông trời thôi". Vừa nói, chị Chung đưa bàn tay chai sạn lau những giọt nước mắt trên khuôn mặt khắc khổ.

noi-thong-kho-cua-gia-dinh-chi-dau-noi-vung-bien-gioi
Nghĩ đến hoàn cảnh gia đình mình, chị Chung không kìm được nước mắt

Ông Hà Hồng Thái - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cũng xác nhận, gia đình chị Chung thuộc diện đặc biệt khó khăn. Hiện 5 bà cháu, mẹ con đang rơi vào tình cảnh quá túng thiếu. Căn nhà thì sắp đổ sập, cái ăn hàng ngày cũng không đủ no... Trong thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, động viên và đang tìm kiếm các nguồn lực giúp đỡ. Tuy nhiên, địa phương rất mong thông qua các kênh truyền thông báo chí, các mạnh thường quân có thể biết đến hoàn cảnh nhà chị Chung để dang tay cứu giúp.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Trần Thị Kim Chung

Địa chỉ: Thôn Thủy Hòa, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

ĐT: 0398.010.467

Số tài Khoản: 3615205517674 - Ngân hàng Agribank - Chi nhánh huyện Thanh Chương, Nghệ An). Chủ tài khoản: Trần Thị Kim Chung.

Xem thêm: Hoàn cảnh éo le của gia đình thuộc hộ nghèo "bền vững": Nhà có 2 bị tâm thần, 1 người đứng trước nguy cơ bỏ học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận