Hoàn cảnh éo le của gia đình thuộc hộ nghèo "bền vững": Nhà có 2 bị tâm thần, 1 người đứng trước nguy cơ bỏ học

Gia đình bà Trần Thị Yên (SN 1969, thôn Thạnh Hòa, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) thuộc diện hộ nghèo "bền vững", gia cảnh hết sức éo le khi có đến 2 người mắc bệnh tâm thần.

Đỗ Thu Nga
08:00 22/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hộ nghèo "bền vững"

Người ở thôn Thạch Hòa (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) ai ai cũng thương cảm trước hoàn cảnh của gia đình em Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 2001). Cả bố và bác của Tâm đều mắc bệnh tâm thần.

Người trong thôn gọi gia đình Tâm là hộ nghèo "bền vững". Bởi kinh tế của cả nhà chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, bữa đói nhiều hơn bữa no, tiền thuốc thang cho những người bệnh cũng chẳng có.

Nghĩ về hoàn cảnh gia đình, bà Trần Thị Yên (SN 1969, mẹ của Tâm) kể: Bà và bố Tâm (ông Nguyễn Hữu Phước, SN 1973) kết hôn nhờ mai mối. Gia đình bên nội chỉ có 2 anh em thì bác cả mắc bệnh tâm thần từ nhỏ. 

Hồi mới kết hôn, vợ chồng cố gắng làm lụng đủ việc để lo cho mẹ già, con thơ và người anh "mãi không chịu trưởng thành". Nhưng hạnh phúc chẳng tày gang, năm 2009, sau khi sinh con được 3 tháng, ông Phước lên cơn điên loạn không rõ nguyên nhân. 

hoan-canh-eo-le-cua-gia-dinh-thuoc-ho-ngheo-ben-vung-o-quang-nam-6
Hai thành viên trong gia đình bà Yên bị tâm thần

Bà Yên bao lần "chết hụt" dưới những trận đòn roi bất chợt của chồng. Nhiều đêm đang ngủ bà ôm con bỏ chạy khỏi nhà... vì chồng lên cơn. Hơn 12 năm từ ngày chồng hóa điên, bà Yên chưa một lần được ngủ trọn giấc.

"Mỗi khi ảnh lên cơn là tôi phải ôm các con chạy, hơn 12 năm nay, mẹ con chúng tôi chưa có ngày nào yên. Có lần tôi bị đánh vào đầu, máu ướt cả mặt, may nhờ có hàng xóm phát hiện đưa đi cấp cứu không thì đã chết từ lâu. Tôi nhiều lần "chết hụt" cũng quen rồi, chỉ tội tuổi thơ của các con không được trọn vẹn như nhiều bạn bè khác", bà Trần Thị Yên nghẹn ngào nói.

Chồng hóa điên, bà Yên biến thành người trụ cột trong nhà, vừa làm cha vừa làm mẹ. Một tay bà làm lụng kiếm tiền mua thuốc thang cho 2 người điên và nuôi 2 con thơ ăn học. 

hoan-canh-eo-le-cua-gia-dinh-thuoc-ho-ngheo-ben-vung-o-quang-nam-8
Cửa kính dùng băng keo dán tạm do một lần chồng bà Yên lên cơn đập phá

"Tôi thường phải mua nợ, rồi đến mùa thì đong lúa trả, có lúc nợ quá người ta cũng không bán cho, khổ đủ bề. Học phí cho các con cũng vậy, cứ khất nợ, khi nào xoay đủ tiền mới có đóng", bà Yên kể, nước mắt lưng tròng.

Nhiều lúc thấy bà vất vả, hai người con có ý định nghỉ học ở nhà phụ mẹ. Thế nhưng bà Yên nhất quyết không đồng ý. Bà nói, đời mình đã khổ lắm rồi, chỉ mong các con học hành nên người thì mới có tương lai tươi sáng, thoát cảnh nghèo khổ.

Nữ sinh hiếu thảo đứng trước nguy cơ thất học

"Nếu không có tiền đóng học phí, chắc em phải bảo lưu kết quả…" - đó là tâm sự nghẹn lòng của cô sinh viên năm 2 Khoa Ngôn ngữ Anh - Trường ĐH Quảng Nam.

Từ nhỏ, ý thức được hoàn cảnh gia đình nên em Nguyễn Thị Tâm luôn cố gắng chăm ngoan, nỗ lực vươn lên. Tâm trúng tuyển Đại học không chỉ là ước mơ của em mà còn là khát vọng của người mẹ nghèo. 

Sau khi vào Đại học, Tâm cố gắng vừa học vừa làm để giảm bớt gánh nặng cho mẹ. Nhưng không may sau lần phẫu thuật cắt amidan vào cuối năm nhất Đại học, sức khỏe dần yếu đi, việc uống thuốc dài ngày ảnh hưởng đến dạ dày và hiện mỗi lần uống nuốt của em cũng gặp nhiều khó khăn.

hoan-canh-eo-le-cua-gia-dinh-thuoc-ho-ngheo-ben-vung-o-quang-nam
Tranh thủ thời gian ở nhà, Tâm lấy sách vở ra ôn bài nhưng chẳng rõ tương lai học hành của mình sẽ ra sao

Vì sức khỏe yếu đi nên Tâm không thể đi làm thêm để trang trải cuộc sống và học phí, mọi gánh nặng đổ lên vai người mẹ nghèo ở quê. Hoàn cảnh gia đình em hiện vô cùng túng quẫn. Tâm vẫn đang nợ học phí học kỳ II chưa thể xoay sở để đóng.

Tâm kể rằng, lúc đang học đau dạ dày quá nên phải xin về nhà. Người cứ mệt mỏi không làm được gì. Dù đã đi khám đủ chỗ nhưng vẫn không rõ nguyên nhân. Cách đây hơn một tháng, em và bác phải nhập viện để chữa bệnh.

"Nhìn mẹ chạy vạy khắp nơi mà em đau xót quá, nếu không thể đến trường chắc em phải bảo lưu kết quả", Tâm nói về tương lai mù mịt phía trước.

Khi được hỏi sau khi bảo lưu sẽ làm gì, Tâm kể rằng, chắc xin đi làm công nhân. Nhưng nhìn vào vóc dáng nhỏ bé, gầy gò, sức khỏe cũng không đảm bảo của em mà ai cũng phải lắc đầu ái ngại, thương cảm.

hoan-canh-eo-le-cua-gia-dinh-thuoc-ho-ngheo-ben-vung-o-quang-nam-0
Bà Yên rất mong cái được đi học đàng hoàng nhưng hoàn cảnh gia đình giờ đây quá kiệt quệ

Nghĩ về tương lai mịt mù phía trước của gia đình, bà Yên buồn tủi tâm sự: "Gia đình 2 bên đều nghèo nên cũng chẳng nhờ được ai nhiều, mọi người cũng khuyên tôi đưa con đi nơi khác sinh sống. Nhưng bỏ sao đành, tôi đi thì khỏe thân nhưng ảnh với bác tụi nhỏ thì tính sao, ai lo đây. Nhiều lần ảnh lên cơn đưa đi viện, ít tháng họ cũng trả về. Bác cả thì hay đi lang thang, có lần bị tai nạn nằm viện, tôi cũng lo".

Nói về hoàn cảnh của gia đình bà Yên, bà Nguyễn Thị Ngọc Hân - Phó Chủ tịch xã Tam Đàn cho biết, bố của em Tâm hiện đang hưởng chế độ khuyết tật đặc biệt nặng, mỗi tháng được hỗ trợ 720.000 đồng. Bác của Tâm thuộc trường hợp khuyết tật nặng được hưởng chế độ 540.000 đồng/tháng. Còn mẹ của em Tâm hiện được hưởng chế độ người nuôi dưỡng, chăm sóc với mức hỗ trợ 360.000 đồng/tháng.

Hiện tại, hoàn cảnh của gia đình bà Yên vô cùng khó khăn nên rất mong các mạnh thường quân dang tay giúp đỡ gia đình vượt qua cơn bĩ cực này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Em Nguyễn Thị Tâm

Địa chỉ: Thôn Thạnh Hòa, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

SĐT: 0339094757

Xem thêm: Vợ chồng dân tộc Dao gạt nước mắt ôm con gái từ Hà Nội về bản về hết tiền chữa bệnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận