Vợ chồng dân tộc Dao gạt nước mắt ôm con gái từ Hà Nội về bản về hết tiền chữa bệnh

Sau 2 tháng điều trị, sức khỏe của cô bé 8 tuổi mắc Viêm não Nhật Bản có cải thiện tích cực... Nhưng đó cũng là lúc bố mẹ cô bé lâm vào đường cùng, gạt nước mắt ôm con từ Hà Nội về bản.

Đỗ Thu Nga
10:00 21/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vay "nóng" khắp bản đưa con về Hà Nội chữa bệnh

Tại Khoa Điều trị và Chăm sóc trẻ Bại não ở Bệnh viện Châm cứu Trung ương có một cặp vợ chồng người dân tộc Dao mà ai nhìn cũng thấy thương cảm. Hai tháng qua họ sống lăn lắt ở dưới này bằng những hộp cơm thiện nguyện. Đó là vợ chồng chị Tích!

Theo báo Dân trí, phóng viên có mặt tại Khoa Điều trị và Chăm sóc trẻ Bại não đúng giờ cơm trưa, ấn hộp cơm từ thiện vào tay chồng, chị Tích tâm sự: "Cả đêm qua chồng em thức trắng trông con nên phần anh suất cơm ăn cho lại sức...". Đã 2 tháng kể từ khi con nhập viện điều trị, vợ chồng chị Triệu Thị Tích (quê ở Na Hang, Tuyên Quang) vẫn thường chia nhau suất cơm từ thiện như vậy.

Ở bên trong giường bệnh là bé Chúc Minh Hằng (8 tuổi), cơ thể gầy gò, đang nằm thiêm thiếp, mắt nhắm nghiền, tay phải vẫn cắm kim truyền, tay trái buông thõng cảm giác chẳng có mấy sức sống. 

cap-vo-chong-gat-nuoc-mat-om-con-ve-ban-vi-het-tien-chua-benh-9
Minh Hằng mệt lả sau 1 đêm sốt cao

Ngồi bên cạnh con gái, chị Tích nghẹn ngào: "Đêm qua Hằng sốt cao nên giờ con bé kiệt sức mất rồi". Vừa bóp tay bóp chân cho con, nước mắt chị Tích vừa ừng ực tuôn ra thấm ướt hết cả khẩu trang y tế.

Gạt nước mắt, người mẹ khắc khổ kể: Minh Hằng chào đời vốn khỏe mạnh, ít ốm đau. Nhưng vào đầu tháng 8/2021, Hằng bỗng sốt cao. Nghĩ con đau ốm vặt nên chị Tích ra trạm xá xin thuốc hạ sống cho con uống rồi để con gái lớn 11 tuổi trông em. Vợ chồng chị Tích lại tiếp tục lên nương thu hoạch ngô cho kịp vụ.

Đến tối mịt về nhà thì thấy Minh Hằng vẫn sốt cao, nằm li bì, gọi mãi không thấy con phản ứng. Lúc này, hai vợ chồng hốt hoảng ôm con đến bệnh viện thăm khác. Bác sĩ bệnh viện tuyến hiện nhận thấy Minh Hằng có biểu hiện bệnh nặng nên vội vàng chuyển lên bệnh viện tỉnh. Trước tình trạng nguy hiểm của bệnh nhi, bệnh viện tỉnh nhanh chóng làm thủ tục chuyển xuống Bệnh viện Nhi trung ương ngay trong đêm.

Ở Bệnh viện Nhi trung ương, sau khi hoàn tất các xét nghiệm, bác sĩ kết luận: Minh Hằng mắc viêm não Nhật Bản do virus. Căn bệnh này khiến cô bé 8 tuổi gần như mất hết nhận thức, tay chân không thể cử động được.

Sau 10 ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Minh Hằng được chuyển sang Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Tại đây, Hằng được các bác sĩ quan tâm, điều trị tích cực nên có chuyển biến tốt hơn.

cap-vo-chong-gat-nuoc-mat-om-con-ve-ban-vi-het-tien-chua-benh-3
Anh Bình vay "nóng" dân bản 13 triệu đồng đưa con đi cấp cứu, nay các khoản nợ đã hơn 50 triệu đồng

Con nằm viện, vợ chồng chị Tích vừa lo cho sức khỏe của con lại vừa lo lắng chuyện tiền viện phí, thuốc thang. Bởi hoàn cảnh gia đình chị vô cùng khó khăn. Ở quê ruộng đất ít lại cằn cỗi, có người rủ vợ chồng chị Tích vào Nam làm thuê nhưng do phải chăm bố mẹ già yếu  lại bị khuyết tật và các con nhỏ nên không thể đi được.

6 miệng ăn trong nhà chỉ trông chờ vào mấy sào ngô, nhiều năm nay, vợ chồng chị Tích cứ quẩn quanh với cái sổ hộ nghèo. Chị kể, mấy năm nay, năm nào nhà cũng được xếp ở diện hộ nghèo. Vợ chồng dậy sớm đi nương đi rẫy mãi mới lên được "hộ cận nghèo". Nhưng rồi sau đó lại trở về hộ nghèo. Không biết bao giờ gia đình mới thoát cảnh nghèo khó.

Ở thời điểm giáp hạt có khi cả nhà phải ăn mèn mén (loại thức ăn làm từ ngô của người dân tộc) và cơm độn thêm khoai sẵn để sống qua ngày. Gia đình lúc nào cũng trong tình trạng thiếu trước hụt sau. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương thì có lẽ các con cũng không được đi học.

"Lúc đưa con đi cấp cứu, em chỉ kịp vay "nóng" mấy anh em trong bản được 13 triệu đồng, khi xuống Hà Nội anh em lại vay mượn gửi xuống tiếp, đến giờ số tiền nợ đã lên đến 50 triệu đồng. Hiện tại không biết vay ai được tiền nữa, vợ chồng em phải đưa con bé về thôi…", chị Tích nói rồi đưa tay ôm mặt òa lên khóc như một đứa trẻ.

Sức khỏe của con tốt lên cũng là lúc bố mẹ lâm đường cùng

Chia sẻ về tình hình sức khỏe của cháu Minh Hằng, bác sĩ Vũ Thị Vui - Trưởng khoa Điều trị và Chăm sóc trẻ Bại não - Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho biết: Bé Minh Hằng được xác định mắc viêm não và chuyển từ Bệnh viện Nhi TƯ sang. Khi tiếp nhận, cháu bé nằm liệt một chỗ, chân tay không cử động, không nói, không nhận biết được và phải ăn qua xông.

"Sau gần 2 tháng điều trị, hiện tại cháu đã có thể tự ngồi dậy, nhai nuốt được thức ăn. Đây thực sự là sự hồi phục rất đáng mừng. Căn bệnh của cháu phải tiếp tục điều trị lâu dài nữa, với tiến triển hiện tại, chúng tôi rất hy vọng cháu có thể bình phục và trở về với cuộc sống trước kia", bác sĩ Vui nói.

cap-vo-chong-gat-nuoc-mat-om-con-ve-ban-vi-het-tien-chua-benh
Sức khỏe của Hằng tiến triển tốt hơn một chút cũng là lúc bố mẹ rơi vào đường cùng

Chị Trần Thị Lan - Cán bộ Phòng Công tác xã hội của bệnh viện cho biết: Do không còn kinh phí nên bố mẹ đã xin đưa cháu về nhà. Phòng Công tác xã hội phải dùng Quỹ hỗ trợ khẩn cấp của Bệnh viện để giúp đỡ cháu có thêm 1 đợt điều trị. Song việc điều trị của cháu phải liên tục và kéo dài, ngoài viện phí cháu cần phải sử dụng thêm thuốc và các chế phẩm dinh dưỡng khá tốn kém.

"Minh Hằng hồi phục được như này thực sự là điều kỳ diệu. Nhưng nếu chỉ vì thiếu kinh phí mà em buộc phải dừng việc chữa trị lại thì mọi công sức trước kia đổ sông đổ bể hết. Nên rất mong muốn bạn đọc Dân trí và các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình cháu, giúp cháu có cơ hội được thêm một lần tái sinh lại cuộc đời", chị Lan nói.

Đúng vào thời điểm sức khỏe của Minh Hằng có tiến triển tốt hơn thì vợ chồng chị Tích lại lâm vào đường cùng. Giờ đây không chỉ không có tiền điều trị cho con mà hai vợ chồng đang phải gánh khoản nợ mà với gia cảnh của họ thì đây là "khoản nợ khổng lồ". Chị Tích thương con chỉ biết ôm mặt khóc, chắp tay cầu khấn trời phật cho con bình an và mong cầu sự cứu giúp từ các nhà hảo tâm trong cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Anh Chúc Văn Bình

Địa chỉ: Thôn Lũng Khiêng, xã Sinh Long, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

ĐT: 0337796037

Hiện bé Hạ đang điều trị tại Khoa Điều trị chăm sóc trẻ bại não, Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

Điện thoại: 0339511784. (Chị Lan, cán bộ Phòng Công tác Xã hội).

Xem thêm: Nam sinh nghèo đúng trước lằn răn sinh tử, khóc nghẹn khẩn cầu sự giúp đỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận