Tự giải thoát khỏi sự trì hoãn nhờ quy tắc "4 giây, 2 phút, 72 giờ và 21 ngày"

Sự trì hoãn là thứ đã ngăn cản thành công của rất nhiều người, và đây là quy tắc giúp ta tự giải thoát khỏi điều đó.

Chi Nguyễn
13:41 17/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi mục tiêu trở nên rõ ràng, toàn bộ thế giới quan của ta sẽ thay đổi. Thế nhưng, đã bao nhiêu lần ta đặt ra một mục tiêu mới nào đó, rồi lại lần lữa và trì hoãn mãi không làm?

thoat-khoi-su-tri-hoan-nho-quy-tac-4-giay-2-phut-72-gio-va-21-ngay
Sự trì hoãn là vật cản lớn khiến ta khó hành động như ý muốn, vì thế mà chẳng thể gặt hái thành công

Có điều, ta thường lâm vào tình cảnh "nói thì dễ, làm thì khó". Sự trì hoãn là vật cản lớn khiến ta khó hành động như ý muốn, vì thế mà chẳng thể gặt hái thành công. Muốn tự giải khoát khỏi điều này, hãy áp dụng quy tắc "4 giây, 2 phút, 72 giờ và 21 ngày" dưới đây:

4 giây

Tác giả Peter Bregman, người đã viết cuốn sách "4 Seconds: All the Time You Need to Stop Counter-Productive habits and Get the Results You Want" cho biết, việc hít thở đều trong 4 giây sẽ giúp ta đưa ra quyết định tốt hơn. Ta thường trì hoãn mỗi khi phải đối mặt với những lựa chọn quan trọng. Điều đó giống như một gánh nặng, khiến ta lo lắng và sợ sệt, vì thế mà cứ chần chừ cho tới phút cuối. Và rồi, ta thường cảm thấy hối hận vì đã quyết định vội vã.

Lời khuyên ở đây là, hãy hít thở sâu khoảng 4 giây trước khi hành động, hay khi ta đưa ra bất kỳ quyết định nào. Vấn đề là ta biết kiểm soát bản thân, việc hít thở sâu sẽ giúp ta suy nghĩ thông suốt hơn trước khi quyết định.

2 phút

thoat-khoi-su-tri-hoan-nho-quy-tac-4-giay-2-phut-72-gio-va-21-ngay
Ta hay có thói quen "nước đến chân mới nhảy", dù việc đó chẳng đòi hỏi kỹ năng đặc biệt

Sự trì hoãn rất đáng sợ, nó khiến ta không thể thực hiện công việc ngay cả khi chúng không quá khó. Ta thường có thói quen "nước đến chân mới nhảy", dù việc đó chẳng đòi hỏi kỹ năng đặc biệt hay kiến thức chuyên sâu gì. Ngay cả những việc như gửi email, gọi điện thoại cho đối tác cũng khiến ta chùn chân.

Nếu công việc đó chỉ tốn khoảng 2 phút, hãy làm ngay. Nhờ đó, ta sẽ dễ dàng đạt được các mục tiêu lớn, bởi mục tiêu thường bao gồm những hành động nhỏ. Chẳng hạn, ta rất ngại đọc sách vì chúng quá dày. Thế nhưng, nếu chỉ đọc 1-2 trang đầu thì sao, công việc này tốn chưa đến 2 phút. Từ đó, ta sẽ thấy việc đọc sách dễ dàng hơn nhiều.

20 phút

Thời gian là hữu hạn, nhưng nó cũng thật công bằng. Dù ta có là người bình thường hay là tỷ phú như Jeff Bezos, Elon Musk, ta cũng chỉ có 24 giờ/ngày. Thế nhưng, đâu là điểm khác biệt khiến ta mãi giậm chân tại chỗ, còn họ thì trở nên thành công?

Dù bận rộn với công việc hay gia đình đến đâu, ta cũng nên dành ra ít nhất 20 phút/ngày để hoàn thành mục tiêu. Chỉ 20 phút mỗi ngày thôi, nhưng việc kiên trì thực hiện sẽ biến điều đó thành thói quen. Từ đó, ta sẽ thấy điều này hoàn toàn nằm trong khả năng của mình.

72 giờ

thoat-khoi-su-tri-hoan-nho-quy-tac-4-giay-2-phut-72-gio-va-21-ngay
Đừng bao giờ trì hoãn một kế hoạch quá 72 giờ

Nhà văn, doanh nhân kiêm diễn giả nổi tiếng Bodo Schaefer từng nói rằng: "Đừng bao giờ trì hoãn một kế hoạch quá 72 giờ". Vượt qua cột mốc đó, ý tưởng của ta sẽ mãi chỉ là một ý tưởng, không thể trở thành hiện thực được.

Vì thế, khi có ý tưởng mới, hãy thử bắt tay vào thực hiện nó ngay trong vòng 3 ngày. Đừng chậm trễ, đừng lãng phí thời gian. Việc hành động ngay lập tức sẽ gửi tín hiệu lên não bộ, ngăn nó đánh lừa cảm giác và khiến ta trì hoãn.

21 ngày

Muốn đạt được mục tiêu, ta phải biết biến hành động thành thói quen thường ngày. Hãy lựa chọn một mục tiêu ta đã đề ra, rồi biến nó thành hành động và thực hiện hàng ngày. Thói quen đó có thể là viết blog, đọc truyện, học nhảy, thiền,... tùy theo những gì ta mong muốn.

Tất nhiên, ta sẽ chật vật và cảm thấy khó chịu trong vài ngày đầu tiên. Thế nhưng, một khi mọi thứ đã vào guồng, ta sẽ biến nó thành một thói quen không thể thiếu. Hãy cố gắng nỗ lực trong vòng 21 ngày, và chỉ cần dành ra tối thiểu 20 phút mỗi ngày để thực hiện điều đó.

10.000 giờ

thoat-khoi-su-tri-hoan-nho-quy-tac-4-giay-2-phut-72-gio-va-21-ngay
Hãy chọn ra một mục tiêu nào đó mà ta muốn theo đuổi và dành 10.000 giờ cho nó

Diễn giả người Canada Malcolm Gladwell từng nói về quy tắc 10.000 giờ trong cuốn sách "Outliers: The Story of Success" của mình. Ông đúc kết ra bí quyết này nhờ việc phân tích cuộc sống và thói quen của những người thành công. Gladwell sau đó đã kết luận, thực hành còn quan trọng hơn cả tài năng bẩm sinh.

Hãy chọn ra một mục tiêu nào đó, một lĩnh vực ta muốn theo đuổi. Sau đó, hãy dành ra 10.000 giờ để tập luyện và dồn tâm trí vào cho nó. Ta có thể lên kế hoạch từng ngày, theo dõi thời gian, và lâu dần biến nó thành một thói quen không thể thiếu. Gladwell khẳng định: "Nếu đủ chăm chỉ, quyết đoán, biết dùng trí tuệ và óc tưởng tượng của mình, bạn có thể định hình cả thế giới".

(Theo Calling Dreams)

Thuộc nằm lòng 6 bí quyết thành công của những tỷ phú nổi tiếng: Học cách chấp nhận rủi ro

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận