Quan điểm đi ngược xu thế của triệu phú Jim Cramer: Nghỉ hưu sớm, bạn sẽ trả giá bằng phần đời còn lại

Nghỉ hưu sớm là một lối sống rất thịnh hành trong vài năm gần đây, nhưng nó tồn tại khá nhiều rủi ro lại vô cùng tốn kém nếu ta không chuẩn bị sẵn.

Chi Nguyễn
08:45 18/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một buổi phỏng vấn gần đây, triệu phú Jim Cramer - MC chương trình "Mad Money" của CNBC đã lên tiếng cảnh báo về xu hướng "nghỉ hưu sớm". Theo ông, có những người nghỉ hưu sớm hàng chục năm có thể cần tiết kiệm nhiều hơn con số mà họ đã chuẩn bị.

Vị triệu phú này giải thích: "Rất nhiều người đang đánh cược với chính bản thân họ. Họ đánh cược xem họ sẽ sống được bao lâu". Theo ông, xu hướng nghỉ hưu sớm có khá nhiều rủi ro tiềm ẩn mà những người theo đuổi phong trào này không hề ngờ tới.

Bản thân Jim Cramer là người luôn hoài nghi về phong trào FIRE - Financial Independence, Retire Early (Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm). Với FIRE, mục tiêu sẽ là đưa càng nhiều thu nhập vào các khoản đầu tư, khoảng 30 - 75% thu nhập, sao cho đủ một khoản tiền để ta có thể nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 30 hoặc 40.

quan-diem-di-nguoc-xu-the-cua-trieu-phu-jim-cramer-ve-nghi-huu-som
Theo Jim, xu hướng nghỉ hưu sớm có khá nhiều rủi ro tiềm ẩn mà những người theo đuổi phong trào này không hề ngờ tới

Ông nói thêm: "Tôi từng nói chuyện với rất nhiều người muốn nghỉ hưu sớm. Họ không muốn 'nhắm mắt xuôi tay' khi chưa làm được những điều tuyệt vời. Họ muốn leo lên Machu Picchu, muốn tới thăm kim tự tháp, thậm chí là leo đỉnh Everest".

Với Jim Cramer, lối sống như vậy là quá tốn kém, vì rất có khả năng sẽ chi tiêu nhiều hơn kiếm về. Chưa kể, nếu ta không may gặp biến cố trong quãng thời gian nghỉ hưu kéo dài hàng thập kỷ, ta rất dễ bị phá sản, thậm chí trắng tay. Điều mấu chốt là ta sẽ không bao giờ biết mình thực sự cần bao nhiêu tiền, đặc biệt là khi ta nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 30.

Vị triệu phú này giải thích: "Nhu cầu của bạn sẽ thay đổi khi bạn già đi. Khi nghỉ hưu quá sớm, bạn sẽ không thể linh hoạt trong việc rút nhiều tiền hơn từ quỹ hưu trí của mình sau này... Rất nhiều người cho rằng họ sẽ luôn có đủ khả năng chi trả khi nghỉ hưu, song đối với nhiều người nghỉ hưu sớm, họ sẽ không thể làm được việc đó".

quan-diem-di-nguoc-xu-the-cua-trieu-phu-jim-cramer-ve-nghi-huu-som
Rất nhiều người cho rằng họ sẽ luôn có đủ khả năng chi trả khi nghỉ hưu, song đối với nhiều người nghỉ hưu sớm, họ sẽ không thể làm được việc đó

James Joseph Cramer - thường gọi Jim Cramer là một tác giả và nhân vật truyền hình người Mỹ nổi tiếng. Ông là người dẫn chương trình Mad Money trên CNBC và là người dẫn chương trình trên Squawk on the Street. Ngoài ra, ông còn là nhà quản lý quỹ đầu cơ, người sáng lập và đối tác cấp cao của Cramer Berkowitz.

Ông xuất thân trong một gia đình nghèo, ban đầu theo đuổi nghề phóng viên với mức thu nhập ít ỏi. Sau khi bị kẻ trộm lấy đi hết tiền, ông nhận ra mình không thể "bỏ hết trứng vào một giỏ". Đó là lý do mà Jim bắt tay vào đầu tư, đều đặn 100 USD/tháng vào quỹ đầu tư Fidelity Magellan.

Jim Cramer duy trì thói quen này trong nhiều năm liền, và khi ông có thu nhập cao hơn thì mức đầu tư lại tăng lên. Nhờ vậy, đến năm 45 tuổi, ông đã sở hữu trong tay tài sản hơn 1,5 triệu USD và trở thành triệu phú tự thân. Ở tuổi 67, ông đang sở hữu khối tài sản lên tới 150 triệu USD.

Theo CNBC

Xem thêm: Chuyên gia chỉ ra 5 dấu hiệu cho thấy ta chưa sẵn sàng nghỉ hưu sớm: Chưa trả hết nợ đừng vội thôi việc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận