Chuyên gia chỉ ra 5 dấu hiệu cho thấy ta chưa sẵn sàng nghỉ hưu sớm: Chưa trả hết nợ đừng vội thôi việc

Nghỉ hưu sớm là ước mong của nhiều người, nhưng nếu ta chưa ổn định về mặt tài chính và còn vướng nợ thì có lẽ đây chưa phải là thời điểm thích hợp.

Chi Nguyễn
12:00 14/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo kháo sát của VnExpress, gần 90% độc giả trong số khoảng 17.000 lượt tham gia có nhu cầu nghỉ hưu sớm hơn luật định. Trong đó, 55% muốn nghỉ hưu vào năm 50 tuổi và trước tuổi nghỉ hưu, 30% muốn nghỉ hưu ở độ tuổi 30-40.

Nhìn chung, nghỉ hưu sớm hay đúng tuổi phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính mỗi cá nhân. Mọi kế hoạch nghỉ hưu đều sẽ không khả thi nếu ta chưa đánh giá đúng và đủ về khả năng tài chính, chưa kể là còn cả về mặt tâm lý. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy ta chưa sẵn sàng nghỉ hưu theo các chuyên gia Dragon Capital Việt Nam (DCVFM):

Chưa trả hết nợ

chuyen-gia-chi-ra-5-dau-hieu-cho-thay-ta-chua-san-sang-nghi-huu-som
Gánh nặng nợ nần, chưa kể đến tiền lãi phải trả hàng tháng sẽ khiến ta gặp khó khi bắt đầu nghỉ hưu. Ảnh: Barron's

Gánh nặng nợ nần, chưa kể đến tiền lãi phải trả hàng tháng sẽ khiến ta gặp khó khi bắt đầu nghỉ hưu. vì thế, hãy rà soát các khoản nợ đang có, tìm cách xử lý trước những khoản nợ có lãi cao. Việc trả hết nợ trước khi nghỉ hưu có thể tốn khá nhiều thời gian, nhưng đổi lại ta sẽ an nhàn hơn.

Các chuyên gia lưu ý, bất kì món nợ nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến tài chính dài hạn. Bên cạnh việc trả nợ, hãy trích một phần nhỏ tiền để tiết kiệm hoặc gửi vào tài khoản hưu trí.

Chưa có thói quen tiết kiệm

Các chuyên gia tài chính khẳng định, tiết kiệm là kỹ năng cần thiết để ta sớm đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm. Tiết kiệm khác tằn tiện, ta hãy cân nhắc chi tiêu sao cho hợp lý, giảm thiểu những hoạt động tốn kém và đảm bảo mức sống vẫn thoải mái.

Ngoài tiết kiệm, ta cũng nên nghĩ tới việc có thêm nghề tay trái hoặc nguồn thu nhập thụ động khác. Với những ai muốn nghỉ hưu sớm, có nguồn thu nhập ngoài tiền lương hàng tháng sẽ giúp ta rút ngắn quá trình tiết kiệm, đồng thời đảm bảo cân bằng chi tiêu.

Chưa lên kế hoạch chi tiêu trong tương lai

chuyen-gia-chi-ra-5-dau-hieu-cho-thay-ta-chua-san-sang-nghi-huu-som
Xác định những khoản chi lớn sẽ giúp ta định hình kế hoạch tài chính, ý thức kỷ luật hơn trong việc tiết kiệm và đầu tư

Khi về hưu không đồng nghĩa với việc ta không tiêu tiền nữa. Thậm chí, ta còn có thể có các khoản chi tiêu lớn như mua nhà, mua xe hay để tiền cho con đi du học... Chưa kể, khi ta bước đến tuổi xế chiều, sức khỏe sẽ yếu đi, việc có một khoản phí chăm sóc sức khỏe rất cần thiết. Xác định những khoản chi lớn sẽ giúp ta định hình kế hoạch tài chính, ý thức kỷ luật hơn trong việc tiết kiệm và đầu tư.

Khi ta nghỉ hưu, tiền lương ổn định hàng tháng sẽ mất đi nhưng các hóa đơn thì vẫn sẽ còn tiếp tục. Vì thế, các chuyên gia cho rằng, mỗi nguoiwf cần vạch ra dòng tiền hàng tháng của mình một cách chi tiết. So sánh các khoản chi phí lớn và sinh hoạt phí hàng tháng với mức lương hưu và thu nhập thụ động, xem liệu mình có đủ tài chính để nghỉ hưu không. Nếu chưa cân đối, hãy tạm hoãn ý định nghỉ hưu sớm. 

Chuẩn bị tinh thần

Sau khi đã thu xếp ổn thỏa mặt tài chính, ta cần chuẩn bị về mặt tinh thần và xác định thời điểm nghỉ hưu. Đây là điều mà nhiều người thường bỏ qua, bởi họ không nhận ra thời gian trống sau khi nghỉ hưu nhiều thế nào. Nếu ta là người duy nhất nghỉ hưu trong nhóm bạn, hãy nghiêm túc nghĩ xem mình sẽ làm gì với khoản thời gian trống này.

Nhiều người nghĩ rằng họ sẽ theo đuổi sở thích và thú vui khi về hưu, cho đến khi họ thực sự có nhiều thời gian rảnh rỗi. Khi nghỉ hưu, mỗi ngày của ta sẽ giống như cuối tuần. Các chuyên gia lưu ý, việc cảm thấy buồn chán và không có sở thích nào, ta có thể sẽ bội chi. Ngoài ra, có một số người sau khi về hưu thường cảm thấy cô đơn, chán nản và có thể dẫn tới trầm cảm.

Nếu còn yêu công việc của mình, đừng vội nghỉ hưu

Còn nếu đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng ta vẫn còn yêu thích làm việc thì sao? Nếu vậy, ta chưa nên nghỉ hưu, mà ta hoàn toàn có thể tìm một công việc tay trái khác để làm. 

chuyen-gia-chi-ra-5-dau-hieu-cho-thay-ta-chua-san-sang-nghi-huu-som
Nếu ta vẫn hứng thú với việc thức dậy và đi làm mỗi sáng, hãy tiếp tục làm điều đó

Chẳng hạn như Warren Buffett, tỷ phú đã ngoài 90 tuổi nhưng vẫn miệt mài cống hiến thay vì nghỉ hưu. Ông làm vậy vì thích làm việc và đầu tư, chứ không phải để nâng cao khối tài sản vốn đã đạt hàng tỷ USD. Nếu ta vẫn hứng thú với việc thức dậy và đi làm mỗi sáng, hãy tiếp tục làm điều đó.

Chuyên gia cũng lưu ý, định nghĩa nghỉ hưu sớm cũng đang được diễn giải một cách khai phóng, nhất là ở người trẻ. Hiện tại, nhiều người xem nghỉ hưu không phải là ngừng làm việc, mà là họ dừng tập trung kiếm tiền và quan tâm tới những khía cạnh khác của cuộc sống. Tóm lại, dấu hiệu quan trọng cho thấy một người không nên nghỉ hưu là khi bản thân không thể trả lời câu hỏi: "Tôi có ổn với việc nghỉ hưu không?".

Theo Tất Đạt/VnExpress

Xem thêm: Lập trình viên 22 tuổi kiếm 200.000 USD/năm chia sẻ bí quyết tiết kiệm để nghỉ hưu sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận