Quan điểm gây sốc của Elon Musk: Đại học cơ bản chỉ để cho vui chứ không phải để học

Elon Musk từ lâu đã là người không coi trọng bằng cấp. Thậm chí, đã có lần vị tỷ phú này nói rằng: "Đại học cơ bản chỉ để cho vui chứ không phải để học".

Chi Nguyễn
10:38 11/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, tỷ phú Elon Musk đã vượt qua những tên tuổi đáng gờm khác, trở thành người đàn ông giàu nhất hành tinh với 304.3 tỷ USD. Để đạt được thành công rực rỡ như vậy, vị tỷ phú 50 tuổi này đã nỗ lực không ngừng nghỉ, kiên trì và hy sinh rất nhiều thứ.  Nhờ vậy, chỉ sau vài năm, ông đã có thể trở thành những người giàu nhất thế giới, truyền cảm hứng cho vô số người trẻ muốn khởi nghiệp làm giàu.

Đáng chú ý, với Elon Musk, dường như chuyện bằng cấp hay đại học lại không quan trọng như phần đông chúng ta thường nghĩ. Theo ông, học đại học không có giá trị nhiều khi tấm bằng chẳng thể quyết định sự thành công, mà thực tế cần năng lực và kỹ năng hơn. 

quan-diem-cua-elon-musk-dai-hoc-chi-de-cho-vui-chu-khong-phai-de-hoc
Tôi nghĩ đại học cơ bản chỉ để cho vui... chứ không phải để học

Trong một buổi hội thảo năm 2020, khi được hỏi về việc các trường đại học nên làm gì để sinh viên có nhiều cơ hội hơn, Elon một lần nữa nhắc tới điều này. Ông nói: "Tôi nghĩ đại học cơ bản chỉ để cho vui... chứ không phải để học". Trong một lần phỏng vấn khác vào năm 2014, vị tỷ phú này còn nhấn mạnh tiêu chí tuyển dụng: "Không nhất thiết phải có bằng cấp đại học, thậm chí không có bằng trung học cũng được".

CEO Tesla cho rằng, người trẻ không nhất thiết phải học đại học mới có thể biết được những kiến thức cơ bản. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện tại, Internet không hề thiếu những khóa học bổ ích với giá rẻ, chưa kể một vài khóa còn miễn phí. Elon Musk nhận định, học đại học không khác gì một gánh nặng với đống bài tập về nhà phiền phức mà lại không có nhiều tính ứng dụng.

quan-diem-cua-elon-musk-d
Elon Musk nhận định, học đại học không khác gì một gánh nặng với đống bài tập về nhà phiền phức mà lại không có nhiều tính ứng dụng

Theo đó, người đàn ông giàu nhất hành tinh cho rằng giá trị lớn nhất thời sinh viên là ta có thể giao lưu, mở rộng mối quan hệ với bạn đồng trang lứa. Chính những mối quan hệ này mới là tài sản đáng quý, giúp ta có nhiều lợi thế khi đi làm hay khởi nghiệp sau này. Trong một cuộc hội thảo về AI (trí thông minh nhân tạo), Musk cho biết: "Cái quan trọng là bạn phải có hiểu biết sâu về AI cũng như khả năng ứng dụng mạng thần kinh nhân tạo một cách hiệu quả. Bạn không cần bằng Đại học, mà tôi cũng chẳng quan tâm nếu như bạn chưa tốt nghiệp cấp 3, miễn là bạn có khả năng".

Được biết, quan điểm không coi trọng bằng cấp đại học của Elon Musk không hề mới khi ông từng thể hiện sự ngưỡng mộ đối với tỷ phú Bill Gates, Steve Jobs và Larry Ellison vào năm 2014. Tất cả những người này đều là doanh nhân thành đạt, người đã dám bỏ học đại học để khởi nghiệp. 

quan-diem-cua-elon-musk-dai-hoc-chi-de-cho-vui-chu-khong-phai-de-hoc
Elon Musk từng thể hiện sự ngưỡng mộ đối với các tỷ phú bỏ học như Bill Gates, Steve Jobs và Larry Ellison

CEO Tesla cho hay: "Học đại học không phải bằng chứng của năng lực hơn người. Thực tế, bạn có thể bỏ học và làm cái gì đó cũng đều ổn. Lý tưởng nhất là bạn bỏ học và làm cái gì đó. Ví dụ nếu nhìn vào Bill Gates, ông là người cực kỳ thông minh nhưng vẫn bỏ học. Steve Jobs thông minh đặc biệt và cũng bỏ học. Larry Ellison, một con người thông minh nhưng bỏ học tiếp. Rõ ràng học đại học là không cần thiết. Đại văn hào Shakespeare có học đại học không? Có lẽ không".

Điều đáng chú ý là tuy chê bai bằng đại học, Elon Musk lại từng học 2 năm ở Đại học Queen (Kingston, Ontario). Sau đó, ông chuyển tới học vật lý và kinh tế tại đại học Pennsylvania. Cuối cùng, ông bỏ ngang khi học tiến sĩ ở Đại học Stanford và khởi nghiệp với Zip2 - startup công nghệ đầu tiên. Có lẽ, một trong những nguyên nhân chính khiến Elon Musk ngán ngẩm đại học đến vậy là vì khoản nợ tiền học phí tới 100.000 USD sau khi tốt nghiệp. Dù vậy, đây cũng vẫn chỉ là phỏng đoán, và vị tỷ phú này vẫn thường nhấn mạnh việc mình không coi trọng bằng đại học.

Xem thêm: Lời khuyên Elon Musk dành cho các nhà khởi nghiệp: Hãy lắng nghe và chấp nhận những lời chỉ trích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận