Phạm Minh Thông: Xưa chỉ là học sinh trường làng, nay thành nhà khoa học top 2% thế giới

Ngày trẻ, anh chỉ được học ở ngôi trường làng ở xã Hòa Trị, tỉnh Phú Yên, nhưng giờ đây Phạm Minh Thông đã trở thành nhà khoa học top đầu, giảng viên đại học ở Úc.

Chi Nguyễn
13:30 09/02/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Phạm Minh Thông (37 tuổi), hiện đang là giảng viên cao cấp khoa Kỹ thuật Xây dựng, Đại học Curtin, Australia. Anh sẽ trở thành phó giáo sư của trường vào tháng 6 tới. Theo dữ liệu của ĐH Stanford và Nhà xuất bản Elsevier, anh Thông thuộc top 2% nhà khoa học hàng đầu thế giới về chỉ số trích dẫn bài báo khoa học. Anh khiêm tốn nói: "Tôi không nghĩ mình đi được xa như vậy".

Tất nhiên, để có được thành tích như bây giờ, là cả một quá trình dài nỗ lực của anh Thông. Ban đầu, anh theo học ở trường THCS Hòa Trị 2, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa. Sau đó, nhờ đạt giải học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm lớp 9, anh Thông thi đỗ vào trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

pham-minh-thong-tu-nam-sinh-truong-lang-den-nha-khoa-hoc-top-dau

Đỗ trường chuyên nhưng xa nhà, anh quyết định khăn gói chuyển sang sống cùng ông bà ngoại. Áp lực trường chuyên ập đến, anh ngỡ ngàng khi thấy mình không giải được bài toán nào của thầy, còn cách bạn có thể giải 2-3 cách. Sợ tụt lại phía sau, anh mua sách chuyên Toán về tự trau dồi. Cứ thế, sáng anh dậy từ 3-4h, tập thể dục, học bài rồi mới đi học, còn tối lại đi ngủ sớm.

Chàng tiến sĩ cho hay: "Ông dạy tôi thành công mỗi ngày sẽ thành công một tuần, một tháng, một năm và cả cuộc đời. Để một ngày thành công, trước hết tôi phải dậy sớm, tinh thần minh mẫn, sức khỏe dồi dào mới làm được việc". Nỗ lực hết mình đương nhiên sẽ giành quả ngọt, anh thường xuyên lọt top 5 của lớp suốt 3 năm học. Năm 2004, anh thi đỗ ỗ khoa Xây dựng, Đại học Bách khoa TP HCM với điểm số cao và giành học bổng du học Nga.

Đáng nói, anh Thông lại từ chối du học, mà ở lại trường "dùi mài kinh sử". 5 năm sau, 8x Phú Yên tốt nghiệp với điểm khóa luận cao nhất khóa, được trường giữ lại làm giảng viên. Cảm thấy cần nỗ lực hơn, anh học thêm tiếng Anh, trau dồi chuyên môn.

Năm 2011, Phạm Minh Thông lại xuất sắc giành được học bổng toàn phần bậc tiến sĩ tại Đại học Wollongong, Australia. Khi ấy, do chưa học thạc sĩ, anh chọn học chương trình kết hợp thạc sĩ và tiến sĩ trong bốn năm. Hồ sơ nổi bật của anh được giáo sư Muhammad Hadi, khoa Xây dựng dân dụng mỏ và Môi trường chú ý, đã khuyên chàng trai lên thẳng tiến sĩ. Nghe lời khuyên, anh chọn học hướng này, đặng xin thầy làm trợ giảng. Anh nhớ lại: "Quyết định dũng cảm này là bước ngoặt trong việc cải thiện tiếng Anh của tôi".

pham-minh-thong-tu-nam-sinh-truong-lang-den-nha-khoa-hoc-top-dau

Nhiệm vụ của anh là tóm tắt bài học, giải đáp kiến thức và hướng dẫn sinh viên làm bài tập. Sinh viên nói nhanh, không đủ câu và bằng nhiều giọng khác nhau khiến anh Thông bối rối. Đôi lúc, sinh viên hỏi đến lần thứ hai, anh vẫn không hiểu và phải hỏi lại.

"Tôi thấy rõ sự thất vọng của các em và áy náy. Tôi quyết tâm phải hiểu được các bạn ấy nói gì", anh Thông nhớ lại, cho biết cuối tuần đã tham gia tất cả câu lạc bộ tiếng Anh ở trường và cộng đồng mà mình biết. Áp lực khi vừa nghe vừa đoán, vừa phải nói được nhưng điều đó cũng khiến khả năng tiếng Anh của anh Thông tiến bộ vượt bậc.

Ngoài trợ giảng, chàng trai Phú Yên còn dành nhiều thời gian nghiên cứu. Cứ thế, chỉ trong vòng 2 năm, anh đã hoàn thành khối lượng nghiên cứu của ba năm. Cuối năm thứ hai, anh đạt giải sinh viên sau đại học xuất sắc nhất ngành Kỹ thuật xây dựng của trường. Anh cũng được nhận bằng khen của hiệu trưởng cho luận án tiến sĩ xuất sắc.

pham-minh-thong-tu-nam-sinh-truong-lang-den-nha-khoa-hoc-top-dau

Từ năm 2013 đến nay, anh Thông có hơn 160 bài công bố trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI và Scopus (hệ thống dữ liệu khoa học uy tín trên thế giới). Nghiên cứu của anh tập trung vào việc tạo ra những vật liệu mới từ các phế phẩm, rác thải công nghiệp và dân dụng như vỏ chai, lốp xe cao su, vỏ trấu, lõi bắp, góp phần cải thiện môi trường. Năm 2020, anh Thông trở thành giảng viên Đại học Curtin.

Năm 2022, ý tưởng về kết cấu bảo vệ các công trình đặc biệt như đại sứ quán, tòa nhà chính phủ, tòa nhà quốc hội khỏi bom, đạn, và các hoạt động khủng bố của anh nhận được hỗ trợ tài chính của Hội đồng nghiên cứu cấp quốc gia của Australia. Trên website, Đại học Curtin cho biết anh Thông đã nhận được tổng cộng 750.000 USD (17,6 tỷ đồng) tài trợ nghiên cứu.

8x Phú Yên khẳng định: "Học hỏi từ thất bại, không ngừng nâng cao năng lực của bản thân, giữ niềm đam mê cháy bỏng và chiến đấu đến cùng là chìa khóa để tiến xa trong sự nghiệp".

Theo Bình Minh/VnExpres

Xem thêm: Nữ sinh khiếm thị nỗ lực học hành, xuất sắc thi đỗ trường top, nuôi nguyện vọng giúp đỡ người đồng cảnh ngộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận