Phạm Gia Khánh: "Giáo sư đầu nấm" nói tiếng Pháp như gió, giỏi giang trong mắt bạn bè, đỗ 6 nguyện vọng lớp 10 ở Hà Nội

Mới đây, dân tình không khỏi xôn xao trước thông tin nam sinh Hà Nội Phạm Gia Khánh đã xuất sắc đỗ 6 nguyện vọng lớp 10.

Chi Nguyễn
11:30 19/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuất sắc đỗ 6 nguyện vọng vào lớp 10

Phạm Gia Khánh (học sinh lớp 9A21, trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình) là một trong những thí sinh có thành tích xuất sắc nhất trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay. Theo đó, em đã đỗ tới 6 nguyện vọng vào các trường THPT công lập trên địa bàn với số điểm cao "ngất ngưởng". Em đạt Toán 9, tiếng Pháp 10, Văn 7, môn chuyên tiếng Pháp 9,4 và môn chuyên Vật lý 7,25.

10x đã thi đỗ hệ không chuyên và lớp chuyên Lý của trường THPT Chu Văn An; các lớp chuyên Pháp, chuyên Nga, chuyên Trung và song ngữ tiếng Pháp trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ngoài ra, Khánh còn đỗ chuyên Pháp, THPT chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội và trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) - Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

pham-gia-khanh-thi-do-6-nguyen-vong-lop-10-gioi-co-nao
Phạm Gia Khánh đỗ tới 6 nguyện vọng vào các trường THPT công lập trên địa bàn với số điểm cao "ngất ngưởng".

Chia sẻ với Dân Trí, Phạm Gia Khánh cho hay em vô cùng thoải mái và hạnh phúc vì đạt được mục tiêu đề ra. Nam sinh 10x tâm sự: "Em thấy nhẹ nhõm". Được biết, nam sinh lựa chọn theo học lớp song ngữ tiếng Pháp, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, bởi đó là "mục tiêu đầu tiên của em".

Về việc ôn thi, Khánh chủ yếu tự học và nắm chắc kiến thức ngay trên lớp. Chỉ đến khi sắp thi, em  đọc qua để khái quát lại toàn bộ kiến thức trong sách vở. Theo Khánh, bí quyết thi tốt chính là nắm chắc kiến thức cơ bản.

Chị Lê Thanh Loan, mẹ của Khánh cho biết, việc em đăng ký nhiều nguyện vọng là do gia đình khuyên nhủ. Gia đình sợ kỳ thi vào lớp 10 năm nay rất căng thẳng, tỷ lệ chọi lớn, cần đề phòng trường hợp sơ sảy. Về phần Khánh, em cũng muốn thử sức, cách ngày thi 1 tháng mới quyết định thi Lý. Khánh tự tin với tiếng Pháp nhưng thi Lý với tâm thế "cho vui", không ngờ có thể đỗ.

Chị Loan bật mí: "Thực tế, Khánh chỉ có một mục tiêu duy nhất là lớp song ngữ tiếng Pháp trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Lúc công bố điểm, gia đình cũng mải xem nguyện vọng 1 của con đã đỗ chưa, không nhìn sang các nguyện vọng khác. Tới hôm qua khi có rất nhiều người hỏi, chúng tôi mới biết con trúng tuyển cả 6 nguyện vọng và rất bất ngờ".

Bộc lộ năng khiếu ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ

Chị Loan cho hay, Gia Khánh đã bộc lộ năng khiếu về ngoại ngữ từ rất sớm. Chưa đến tuổi đi học mẫu giáo, 10x đã hích xem những đoạn clip ngắn bằng tiếng Anh và bập bẹ nói theo. Đến lúc học, em phát riển khả năng tiếng Anh một cách tự nhiên và sử dụng tốt ngoại ngữ để giao tiếp, đọc sách.

Thấy con có năng khiếu, gia đình quyết định cho em học song ngữ tiếng Pháp ngay từ lớp 1. Khánh nhanh chóng thích nghi và học rất tốt, tiếp tục theo song ngữ tiếng Pháp tới tận thời điểm này. Ban đầu, nam sinh gặp không ít khó khăn, nhưng em không hề nản lòng. 

pham-gia-khanh-thi-do-6-nguyen-vong-lop-10-gioi-co-nao
Gia Khánh đã bộc lộ năng khiếu về ngoại ngữ từ rất sớm

Khi mới nhập học, bố Khánh đã hướng dẫn và đồng hành với con suốt hai tháng đầu cho tới khi có thể theo kịp các bạn trên lớp. Ở nhà, em tự học, đọc nhiều sách, nghe các chương trình yêu thích bằng tiếng Pháp rồi nhắc lại theo để rèn phát âm và học nói.

Lên đến cấp 2, Khánh càng học giỏi môn ngoại ngữ này. Điểm tổng kết môn tiếng Pháp của em luôn từ 9,5 trở lên, điểm trung bình tối thiểu 9,0, luôn giành học bổng ở trường. Bên cạnh ngoại ngữ, nam sinh còn học tốt các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán.

Năm lớp 5, Khánh xuất sắc giành giải nhất Olympic tiếng Anh cấp thành phố và một giải thưởng Toán cấp thành phố. Lên lớp 7, Khánh nhận Huy chương Vàng Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO), tham dự Hội nghị học sinh tiêu biểu TP Hà Nội. Năm lớp 9, Khánh tiếp tục thi HSG môn Tiếng Pháp và Khoa học, cả 2 môn đều giành giải Nhì cấp quận và giải Ba thành phố.

"Giáo sư đầu nấm" được thầy yêu, bạn mến

Được biết, Phạm Gia Khánh sinh ra trong một gia đình có truyền thống về giáo dục. Bố và ông nội em đều là giảng viên ở một trường đại học tại Hà Nội. Tuy nhiên, gia đình không ép các con học tập, không phải đi học thêm mà chỉ tập trung học trên lớp cũng như đội tuyển. Ngoài những giờ học văn hóa, Khánh được đi học võ, chơi đàn,... để đảm bảo sức khỏe, thư giãn đầu óc. 

Nguyễn Thanh Hảo, giáo viên chủ nhiệm của Khánh từ năm lớp 6, tự hào khi nhắc tới cậu học trò kiệm lời, thông minh và có khả năng tự học tốt. Nam sinh luôn trong top đầu tiếng Pháp ở lớp và học đều các môn. "Khánh nói tiếng Pháp và tiếng Anh rất hay", cô Hảo nhận xét. Ngoài ra, cô còn tiết lộ Khánh có biệt danh "giáo sư đầu nấm" vì học giỏi và kiểu tóc giống cây nấm.

pham-gia-khanh-thi-do-6-nguyen-vong-lop-10-gioi-co-nao
Khánh có biệt danh "giáo sư đầu nấm" vì học giỏi và kiểu tóc giống cây nấm

Nguyên là khi còn nhỏ, hai anh em Khánh đều có gương mặt tròn, phúng phính, bố đã quyết định cắt kiểu đầu nấm cho hai anh em. Ban đầu, các bạn có trêu kiểu tóc của Khánh, nhưng lâu dần thấy em thông minh, biết nhiều kiến thức nên gọi thêm là "giáo sư". Biệt danh "Giáo sư đầu nấm" cũng ra đời từ đó.

Theo chia sẻ của chị Loan, Gia Khánh là một cậu bé khá hướng nội, ít quảng giao. Em thích những môn học có thể ngồi một chỗ nghiên cứu, thích tìm hiểu kiến thức thiên văn học, đọc sách, chơi cờ. Ý thức tự học của Khánh cũng khá tốt. Em thường tự học và cố gắng hoàn thành tất cả bài tập ngay trên lớp, thời gian về nhà đa số chỉ để đọc thêm sách và thực hiện các sở thích khác.

Chia sẻ về định hướng tương lai, chị Loan cho biết con trai vẫn chưa có xác định cụ thể về ngành nghề. Tuy vậy, em ẽ tiếp tục hướng tới các môn khoa học tự nhiên khi theo học tại trường THPT.

Theo Dân trí, VnExpress

Xem thêm: Lê Quang Nhật: Từ thanh niên "mù" tiếng Anh đến Thạc sĩ 3 trường ĐH Mỹ, muốn giúp đỡ trẻ em nghèo Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận