Ông chủ sân Golf Long Thành Lê Văn Kiểm: "Anh hùng từ thiện châu Á" góp 500 tỷ cho quỹ vaccine COVID-19

Tại lễ ra mắt Quỹ vaccine chống Covid-19, Golf Long Thành đã góp 500 tỷ cho quỹ vaccine COVID-19, là số tiền đóng góp lớn nhất trong số các doanh nghiệp và công ty tham gia buổi lễ.

Chi Nguyễn
16:00 06/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Lê Văn Kiểm là ai?

ong-chu-san-golf-long-thanh-le-van-kiem-gop-500-ty-cho-quy-vaccine
Ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch HĐQT Công ty Golf Long Thành

Ông Lê Văn Kiểm (SN 1945, quê Thừa Thiên Huế) là một trong số những doanh nhân thế hệ đầu tiên tại Việt Nam, nổi tiếng trên thương trường với tài kinh doanh sắc bén. Ông Kiểm vốn là một cựu chiến binh, hiện đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam. Hiện tại, ông vẫn đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Golf Long Thành, từng được phong tặng là "Anh hùng Lao động".

Cựu chiến binh khởi nghiệp

Sau chiến tranh, vợ chồng ông Lê Văn Kiểm bắt đầu khởi nghiệp với cơ sở chế biến thức ăn gia súc. Nhận thấy có nhiều đối thủ cạnh tranh, họ chuyển sang nghiên cứu làm bột màu xây dựng và gặt hái nhiều thành công nhất định. Dấu ấn đầu tiên của ông Kiểm là Công ty May mặc Huy Hoàng - một trong những công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam, sở hữu máy móc nhập từ Nhật, Ý và chuyên sản xuất hàng cao cấp xuất khẩu. 

ong-chu-san-golf-long-thanh-le-van-kiem-gop-500-ty-cho-quy-vaccine
Ông Lê Văn Kiểm cùng phu nhân là bà Trần Cẩm Nhung

Năm 1997, giữa khủng hoảng kinh tế châu Á, công ty của ông Kiểm rơi vào tình trạng khó khăn. Trước tình hình đó, vị doanh nhân ấy đã viết tâm thư xin Chính phủ cho giãn nợ để củng cố sản xuất, giữ vững việc làm cho hàng ngàn lao động đồng thời đảm bảo trả hết khoản nợ 700 tỷ đồng.

Sau đó, vợ chồng ông Kiểm được tỉnh Đồng Nai giao 350 ha, và hai người đã trở thành chủ doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam kinh doanh sân golf - chính là sân golf Long Thành hiện nay. Đây là sân golf 36 lỗ, từng được bình chọn là sân golf tốt nhất Việt Nam giai đoạn 2007 – 2009. Sau đó, dự án được phát triển dần trở thành khu phức hợp với khu du lịch sinh thái, khách sạn 5 sao và hệ thống trường học,...

Hiện tại, Golf Long Thành là công ty có tổng tài sản hơn 21.800 tỷ đồng thời điểm cuối năm 2019. Trong đó có dự án Lotus Cam Ranh vớidiện tích 794 ha ở Bãi Dài, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa giá trị xây dựng đã thực hiện gần 10.000 tỷ đồng.

Thử sức với ngành năng lượng tái tạo

Ông Lê Văn Kiểm là một doanh nhân ưa thích các dự án điện mặt trời, với Golf Long Thành đang sở hữu trực tiếp và cả gián tiếp hầu hết cổ phần ở Công ty Điện mặt trời KN Vạn Ninh (Khánh Hòa). Bên cạnh đó, công ty này cũng đang đầu tư và năm 20% ở các công ty Cam Lâm Solar và Điện mặt trời KN Cam Lâm, chủ đầu tư của dự án điện mặt trời Cam Lâm 100 MW khánh thành tháng 7/2019.

Năm ngoái, Golf Long Thành cũng đề xuất đầu tư dự án điện mặt trời nổi Sêrêpốk 3 tại Đắk Lắk với công suất 380 MW cùng mức đầu tư "khủng" hơn 6.200 tỷ đồng. Tháng 6/2021, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư của Golf Long Thành với dự án Nhà máy điện mặt trời KN Ialy - Gia Lai, tổng kinh phí hơn 9.559 tỉ đồng và công suất lên tới 500 MW.

Ủng hộ 500 tỷ cho quỹ vaccine

Ông Lê Văn Kiểm - người vừa đóng góp 500 tỷ cho quỹ vaccine COVID-19, từng được Forbes vinh danh là "Anh hùng từ thiện châu Á".

ong-chu-san-golf-long-thanh-le-van-kiem-gop-500-ty-cho-quy-vaccine
Vợ chồng ông Kiểm nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Hai ông bà xây dựng nhà tình nghĩa từ những năm đầu thập niên 1990, từng lập nhiều quỹ học bổng lên tới cả chục tỷ đồng. Chẳng hạn như Quỹ học bổng giúp đỡ sinh viên nghèo Trường đại học Thủy Lợi 10 tỷ đồng, Quỹ khuyến học cho con cháu cựu chiến binh Việt Nam 10 tỷ đồng, Quỹ học bổng “Trần Cẩm Nhung - Chắp cánh ước mơ” 18 tỷ đồng,... Ông Kiểm từng ký cam kết vận động đóng góp 5 triệu USD cho Quỹ Vietnam Health Fund cùng tỷ phú Bill Gates giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo trong và ngoài nước...

Forbes đã từng viết về vợ chồng ông Lê Văn Kiểm như sau: "Là một cựu chiến binh, ông Kiểm đã quyên góp 5 triệu USD để hỗ trợ gia đình các quân nhân nghỉ hưu. Vợ ông, bà Cẩm Nhung cũng dành tặng 5 triệu USD cho các tổ chức từ thiện, chủ yếu chữa trị cho trẻ em bị suy tim và hỗ trợ tài chính cho học sinh nghèo. 

Năm 2009, ông Kiểm thành lập quỹ học bổng, đã trao 900.000 USD cho sinh viên Đại học Thủy Lợi, ngôi trường mà ông đã từng theo học. Hai vợ chồng ông Kiểm và bà Nhung đã quyên góp 20 triệu USD trong 10 năm qua cho các hoạt động từ thiện không chỉ ở Việt Nam mà còn tại Lào, Campuchia, Nhật Bản".

ong-chu-san-golf-long-thanh-le-van-kiem-gop-500-ty-cho-quy-vaccine
Golf Long Thành ủng hộ số tiền 500 tỷ đồng vào Quỹ vaccine chống COVID-19

Mới đây, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành vừa ủng hộ số tiền 500 tỷ đồng trong buổi ra mắt Quỹ vaccine chống COVID-19. Đây là số tiền đóng góp lớn nhất trong số các tập đoàn nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đã tham gia ủng hộ Quỹ vaccine.

Trước đó, vợ chồng ông Lê Văn Kiểm cũng đã ủng hộ hơn 20 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam.

Bộ Tài chính cho hay, nguồn lực để mua và tiêm vaccine cho 75 triệu dân cần 25.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương đã dành ra 14.500 tỷ đồng. Vào ngày 5/6 vừa qua, các doanh nghiệp, tổ chức cũng như cá nhân đã đóng góp hơn 6.600 tỷ đồng.

Tập đoàn Vingroup tiếp tục trao tặng Bộ Y tế 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận