Chuyện ông Ba Dân chân đi tập tễnh hơn 10 năm vá đường từ thiện ở Cần Thơ

Dù đôi chân mắc tật, cuộc sống còn nghèo khó, nhưng ông Ba Dân vẫn miệt mài dốc sức vá đường từ thiện ở Cần Thơ hơn 10 năm qua.

Chi Nguyễn
08:00 09/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Ba Dân, tên thật là Nguyễn Hồng Dân (55 tuổi, TP.Cần Thơ) được nhiều bà con địa phương biết đến và yêu quý vì hay làm việc thiện. Suốt 10 năm qua, ông không ngần ngại "phơi lưng cho trời", lặn lội đi vá đường từ thiện ở Cần Thơ.

Ông vốn quê ở huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ, nhưng do cuộc sống khó khăn nên gia đình bôn ba nhiều nơi. Sau một trận sốt bại liệt, đôi chân ông trở nên khiếm khuyết, đi lại khó khăn. Dù mới ngoài 50, nhưng vì cực khổ, ông có dáng người nhỏ thó, da đen nhẻm, khuôn mặt khắc khổ, răng rụng gần hết, đi lại khập khiễng.

ong-ba-dan-di-tap-tenh-hon-10-nam-va-duong-tu-thien-o-can-tho
Cứ bán vé số dư được đồng nào, ông mua vật liệu để đi vá đường giúp mọi người đi lại an toàn

Khó khăn là thế, ông vẫn quyết tâm làm việc tử tế giúp đời, giúp người. Ông kể, vợ chồng ông lên Bình Dương bán vé số, cũng vì thế mà nhiều lần chứng kiến công nhân bị tai nạn do chạy trúng ổ gà. Đặc biệt, lần chứng kiến một người đàn ông đi đường không kịp tránh ổ gà, ngã xe gãy cổ, tử vong tại chỗ khiến ông ám ảnh mãi. Từ đó, bán vé số dư được đồng nào, ông mua vật liệu để đi vá đường giúp mọi người đi lại an toàn.

Cuộc sống vất vả khiến vợ chồng ông xuôi về Cần Thơ mưu sinh. Tại đây, ông cặm cụi trộn hồ, vá ổ gà bên chiếc xe cà tàng. Vợ chồng ông có 3 người con, tất cả đều nghèo khó, chỉ đi làm thuê kiếm sống. Cách đây 2 năm, vợ ông bán hàng tạp hóa, còn ông đi bán vé số, xong xuôi thì vá đường. Thế nhưng, sau khi vợ qua đời vì nhiễm COVID-19, ông Ba Dân chẳng màng gì nữa, chỉ chuyên tâm làm việc thiện.

Ông nói: "Nghèo khó thì hồi đó đến giờ vẫn nghèo khó nên tôi quen rồi. Tôi chỉ vui khi mình làm việc có ích cho đời, cho xã hội". Sáng sớm, ôngchạy xe tự chế đi khắp nẻo đường, ngó nghiêng xem đoạn nào có ổ gà để vá. Có ngày ông rong ruổi gần 20km để "săn" ổ gà, mặc cho mưa gió hay nắng nóng. 

ong-ba-dan-di-tap-tenh-hon-10-nam-va-duong-tu-thien-o-can-tho
Ông nói: "Nghèo khó thì hồi đó đến giờ vẫn nghèo khó nên tôi quen rồi. Tôi chỉ vui khi mình làm việc có ích cho đời, cho xã hội"

Trước kia, để vá đường được, ông phải đi nhặt hoặc xin nhựa đường bong tróc, phế thải về lấy búa đập nhỏ làm nguyên liệu. Giờ đây, ông mày mò chế được máy đầm nhựa, tiện dụng và năng suất cao hơn, công việc cũng dễ dàng hơn. Biết việc tốt của ông, nhiều người tìm đến ủng hộ, góp thêm chi phí.

Những lúc đi vá đường, không ít người dân nhận ra ông, lại gần hỏi thăm sức khỏe, mua nước mời ông. Ông nói: "Mọi người di chuyển an toàn trên đường là động lực giúp tôi duy trì công việc này". Cứ thế, ông đã gắn bó với công việc này được hơn 10 năm. Năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tặng bằng khen cho ông Nguyễn Hồng Dân vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giai đoạn 2016-2020.

Ông Ba Dân tâm sự: "Giờ con cái cuộc sống cũng tạm ổn, bà xã không còn, tôi không có nhu cầu gì nhiều. Mình lấy 50 triệu cất cái nhà ở, chỉ có con cháu mình nó mừng, nhưng mình lấy 50 triệu làm chuyện có ích, cả xã hội được nhờ. Tôi cũng không biết mình nghĩ vậy có đúng không nữa, nhưng tôi nghĩ vậy và làm vậy".

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Tấm lòng vàng của người đàn ông chi 8 triệu/tháng cho 3 đứa trẻ nghèo đi học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận