Ở tuổi 40, tôi quyết không mua đất dù mỗi năm tiền rảnh rỗi lên tới 1 tỷ

Với số tiền rảnh rỗi như vậy, nhiều người khuyên vợ chồng tôi nên đầu tư mua đất, mua nhà chắc chắn sẽ lại hơn gửi ngân hàng.

Chi Nguyễn
15:30 02/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi năm nay đã ngoài 40, vợ tôi kém tôi 4 tuổi, gia đình đang ở vùng quê ngoại thành Hà Nội. Chúng tôi có 1 cậu con trai đang học đại học, con gái lên lớp 11. Nhờ lợi thế mặt đường liên xã, nhà lại rộng rãi, chúng tôi mở một siêu thị nhỏ để kinh doanh.

Nói về thu nhập, vợ chồng tôi có 3 nguồn thu nhập chính. Đó là việc kinh doanh của tôi, cửa hàng buôn bán tại nhà và một phần đáng kể từ việc gửi tiết kiệm. Sau khi đã trừ tất cả mọi chi phí sinh hoạt, mỗi năm gia đình tôi dư ra được 1 tỷ đồng, tiền này đem gửi ngân hàng để lấy lãi. Nhìn chung, gia đình tôi khá "kiểu mẫu", đúng 1 vợ, 2 con, nhà 3 tầng và có 4 bánh.

o-tuoi-40-quyet-khong-mua-dat-du-moi-nam-tien-ranh-roi-ca-ty-dong
Nhìn chung, gia đình tôi khá "kiểu mẫu", đúng 1 vợ, 2 con, nhà 3 tầng và có 4 bánh. Ảnh minh họa

Tôi nói ở đây không phải là khoe mẽ gì với ai, cũng chẳng để lên mặt gì. Tôi biết với mình có thể là to là lớn, nhưng với người khác thì tài chính gia đình tôi cũng chỉ như hạt muối bỏ bể. Nhưng nói về hoàn cảnh như vậy để mọi người có cái nhìn rõ hơn, qua đó sẽ hiểu hơn về nội dung bài viết này.

Không ít người quen biết thu nhập gia đình tôi, hỏi sao không dùng tiền gửi ngân hàng mà đầu tư bất động sản. Họ nói, tìm mua đất lấy vài lô, để đó vài năm rồi bán sẽ lãi hơn gửi ngân hàng nhiều. Chưa kể, nếu thích thì để mai này cho con cháu cũng được.

Tôi thấy mọi người khuyên nhiều và cũng thấy họ nói đúng, rất đúng là đằng khác, nhưng tôi lại không thích làm giàu như thế mặc dù không có gì sai. Làm giàu như thế cũng gọi là rất sạch, rất hợp pháp nhưng vợ chồng tôi lại có quan điểm và suy nghĩ khác dẫn đến quyết định có lẽ đi ngược với đám đông nhà giàu thì phải.

Tính cách vợ chồng tôi đều không thích mạo hiểm, chỉ thích ăn chắc mặc bền. Gia đình cũng chỉ có một cậu con trai, nếu lấy vợ thì diện tích nhà vẫn thoải mái ở. Số tiền rảnh rỗi khoảng 5 tỷ chúng tôi gửi ngân hàng thương mại để hưởng lãi suất cao hơn, bù vào lạm phát. Mỗi ngày mở mắt ra, đặt chân xuống đất là có 1 triệu đồng tiền lãi ngân hàng rồi, đều như vắt tranh.

Chính cảm giác đó mỗi ngày đem đến một tinh thần thoải mái, tự tin và đầy năng lượng sống cho cả gia đình. Vợ chồng tôi hàng ngày không phải lo toan về kinh tế, làm cho cuộc sống gia đình tôi thực sự hạnh phúc khi không phải xích mích, cãi cọ nhau về tiền bạc. Hai cháu thấy bố mẹ vui vẻ, gia đình thuận hòa, kinh tế ổn định cũng làm động lực và tạo tinh thần tốt cho hai cháu học tập tốt.

Nói về chi phí sinh hoạt, bọn tôi chủ yếu chi tiêu tiền lợi nhuận từ siêu thị nhỏ, không phải động đến tiền lãi tiết kiệm. Cứ đến kỳ tất toán, chúng tôi lại gộp tiền lãi khoảng 350 triệu đồng dồn vào tiền gốc, cộng thêm khoản tiền tôi kiếm được từ kinh doanh riêng và lại gửi tiết kiệm. Vì thế, số tiền chúng tôi gửi ngân hàng luôn ổn định, không rút lãi mà cứ gửi thêm vào, bù đi phần trượt giá.

o-tuoi-40-quyet-khong-mua-dat-du-moi-nam-tien-ranh-roi-ca-ty-dong
Tôi có duyên với công việc kinh doanh hiện tại, vợ cũng có duyên bán hàng. Bây giờ lại bảo có duyên để đầu tư bất động sản nữa thì chắc chắn là không có. Ảnh minh họa

Lại nói về đầu tư bất động sản, chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp từ người quen, không phải ai cũng có kết quả giống ai. Có người rất có duyên, đầu tư bất động sản lời lãi rất nhanh. Có người kém duyên thì mua một miếng đất xong ôm mãi không bán được. Có người thì mua đắt bán lại rẻ. Có người tích cóp cả đời để mua được miếng đất giữ đấy cho đỡ mất giá, để khi nào giá lên thì bán lấy tiền dưỡng già. Thực tế thì tôi thấy ít người bán đi, mà giữ lại để cho con cháu cả thôi.

Vợ chồng tôi luôn tự nhủ, phải biết thế nào là đủ, bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Vì thế, dù biết không mua đất, mua nhà có thể là sai lầm ở hiện tại, nhưng chúng tôi vẫn quyết định không làm. Tôi thấy, mỗi người có một cái duyên làm ăn, không phải cứ thấy người khác làm được mình nhảy vào học đòi cũng được. 

Tôi có duyên với công việc kinh doanh hiện tại, vợ cũng có duyên bán hàng. Bây giờ lại bảo có duyên để đầu tư bất động sản nữa thì chắc chắn là không có, tôi luôn nghĩ vậy. Chưa kể, đầu tư bây giờ cũng chưa biết lãi nhiều ra sao, khéo lại còn lo lắng, đánh mất đi cuộc sống bình yên. Tôi sợ lúc đó vợ chồng lại lục đục: "Anh bảo em đừng có mua, em bảo anh không lấy miếng đó mà lại cứ lấy, em bảo anh bán lúc đấy lại cứ muốn để thêm...". Đây là những điều không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, có khi còn phải đi vay tiền này nọ để vào đất khi sổ chưa đến hạn, rồi đủ thứ thuế má phải lo. Rồi mỗi lần đất lên, đất xuống đau hết tim chứ không thể làm ngơ được đâu. Ở đời này sợ nhất là tội và nợ, ai tránh được phần nào hạnh phúc phần đó.

*Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của anh Nguyễn Hồng Quân (Hà Nội), mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Vợ chồng trẻ đánh liều bán nhà mua đất mong đổi đời, nào ngờ điêu đứng vì mắc sóng "ảo"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận