Madam Pang: Nữ tỷ phú là hậu duệ gia tộc giàu có, chi mạnh để "chống lưng" cho bóng đá Thái Lan

Nhắc đến Madam Pang, người ta nhớ ngay tới nữ doanh nhân tâm huyết với bóng đá Thái Lan, sẵn sàng chi tiền khủng để môn thể thao này phát triển ở nước nhà.

Chi Nguyễn
11:58 24/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày gần đây, cái tên Madam Pang đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng Việt Nam. Thực tế, từ trước đó, với người hâm mộ bóng đá, đặc biệt là với người Thái Lan, nữ doanh nhân này đã là một người vô cùng nổi tiếng. Madam Pang chính là trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, người vô cùng tâm huyết với bóng đá xứ Chùa Vàng.

Nữ doanh nhân là hậu duệ gia tộc giàu có nhất nhì

Madam Pang tên thật là Nualphan Lamsam "Madam Pang", sinh năm 1966. Bà là hậu duệ đời thứ 5 của gia tộc người Thái gốc Hoa giàu có, kinh doanh gỗ và xay xát gạo từ đầu thế kỷ 20. Dòng họ của nữ tỷ phú này giàu có lâu đời đốn mức, từ "Lamsam" trở thành thuật ngữ ám chỉ sự giàu sang, phú quý.

Gia tộc của Madam Pang đã thành lập Kasikorn Bank (KBank) - một trong những ngân hàng lớn nhất Thái Lan có trị giá gần 117 tỷ USD. Gia tộc này cũng thành lập vô số công ty bảo hiểm khác, trong đó có Muang Thai Insurance - nơi Madam Pang giữ vai trò Chủ tịch kiêm CEO. Ngoài ra, bà còn là Chủ tịch Port FC - đội bóng nằm trong top 3 Thai League.

nu-ty-phu-thai-lan-madam-pang-la-ai
Madam Pang tên thật là Nualphan Lamsam "Madam Pang", là hậu duệ đời thứ 5 của gia tộc người Thái gốc Hoa giàu có

Bà tốt nghiệp ngành Marketing tại ĐH Chulalongkorn lâu đời, có bằng thạc sĩ Quản lý ở ĐH Boston (Mỹ). Bà còn là một trong những người đầu tiên nhập khẩu thời trang xa xỉ về quê nhà, sở hữu hai thương hiệu Saint Honorè và Meister Technik - những nhà phân phối chính thức của Hermès và Audi tại Thái. 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, lại được chỉ dạy bài bản, không khó hiểu khi "bông hồng thép" này có một sự nghiệp thành công. Bà cho biết mình là người năng động, có phần nam tính, thích tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa và thể thao.

nu-ty-phu-thai-lan-madam-pang-la-ai
Đại gia tộc Lamsam giàu có bậc nhất Thái Lan

Như nhiều vị tiểu thư giàu có khác, bà có đam mê với thời trang và trang sức cao cấp,không ngại chi tiền để mua những thứ mình thấy xứng đáng. Bà tâm sự: "Tôi luôn là khách hàng trung thành của Hermès. Sản phẩm của họ không chỉ là thời trang, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đích thực. Túi Birkin chính là một ví dụ: các nghệ nhân đã dành hơn 16 tiếng để làm ra nó".

Cơ duyên đến với bóng đá sau lần suýt bị mù

Madam Pang là một người thẳng tính, bà thừa nhận bản thân không học giỏi cho lắm. Khi còn học đại học, bà thường xuyên trốn tiết, GPA chỉ khoảng 2.8. Thế nhưng, không rõ vì lý do gì, bà được bạn bè tin tưởng, bầu làm Chủ tịch Hội nữ sinh của khoa. Bà chia sẻ: "Tôi đoán là do tính cách của mình. Một khi đã quyết tâm làm cái gì, tôi sẽ nỗ lực hết mình; tôi vẫn luôn như vậy từ nhỏ".

Ở tuổi 25, cơ duyên đưa đẩy bà đến với bóng đá bất ngờ đến, tựa như bánh xe định mệnh. Một ngày nọ, bà thức dậy với đôi mắt mờ, không nhìn thấy gì. Khi đi khám, các bác sĩ bất lực không tìm ra nguyên nhân, chỉ nói rằng bà có thể đã bị mù. 2 năm sau đó, Madam Pang đi đi về về giữa Thái Lan và Mỹ để tìm cách chữa trị nhưng không thành.

nu-ty-phu-thai-lan-madam-pang-la-ai
Madam Pang còn nhận lời quản lý đội VĐV khuyết tật Thái Lan, đưa họ đi du đấu nước ngoài

Cánh cửa tương lai đột ngột khép lại khiến vị tiểu thư trẻ vô cùng tuyệt vọng. Trong những giây phút đau khổ nhất, bà tìm về các ngôi chùa ở quê nhà, thành tâm cầu khẩn. Thế rồi, căn bệnh bỗng biến mất không dấu vết, tựa như một phép màu.

Kể từ biến cố ấy, Madam Pang nguyện sẽ làm mọi thứ để giúp đỡ những người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung. Bà cho ra mắt một cuốn tự truyện năm 2017, ủng hộ toàn bộ lợi nhuận cho Quỹ Vì người mù. Không chỉ vậy, Madam Pang còn nhận lời quản lý đội VĐV khuyết tật Thái Lan, đưa họ đi du đấu nước ngoài.

Nhìn thấy sự tâm huyết từ vị doanh nhân này, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan này vô cùng ấn tượng. Ông đã cố gắng huyết phục bà đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đội bóng đá nữ quốc gia, dù Madam Pang chẳng hề có kiến thức về thể thao khi đó. Bước ngoặt giúp bóng đá Thái Lan phát triển bắt đầu từ đây.

Nữ tỷ phú sẵn sàng "chống lưng" cho bóng đá Thái Lan

Với các cầu thủ và khán giả bộ môn bóng đá, Madam Pang chính là nữ ân nhân, vị cứu tinh đáng mến. Bà đã thay đổi hoàn toàn cục diện bóng đá Thái Lan suốt 16 năm qua, giúp phát triển môn thể thao này ở nước nhà lên tầm cao mới.

nu-ty-phu-thai-lan-madam-pang-la-ai
Madam Pang thay đổi hoàn toàn cục diện bóng đá Thái Lan suốt 16 năm qua, giúp phát triển môn thể thao này ở nước nhà lên tầm cao mới

Đầu tiên, bà dành sự quan tâm tới bóng đá nữ, đầu tư 100 tỷ Bath (khoảng 68 tỷ đồng) tiền túi. Dưới sự quản lý của nữ tỷ phú này, đội tuyển nữ Thái Lan đã làm nên lịch sử. Họ đã 2 lần liên tiếp tham dự VCK World Cup vào năm 2015 và 2019, gặt hái nhiều thành tích lớn nhỏ. Nhờ sức ảnh hưởng của bà, bóng đá nữ được người dân Thái Lan quan tâm chẳng kém gì bóng đá nam.

Không chỉ vậy, ở ngoài đời, nữ tỷ phú này cũng đối xử rất tốt với các cầu thủ. Khi họ không thi đấu hoặc giải nghệ, Madam Pang sẽ tạo điều kiện cho họ làm việc tại công ty của mình. Có thêm khoản lương cố định, các cầu thủ có thể tập trung vào tập luyện mà không cần lo kế sinh nhai.

Năm 2021, Madam Pang tiếp tục được bổ nhiệm làm trưởng đoàn tuyển nam Thái Lan. Tận dụng mạng lưới quan hệ của mình, bà thuyết phục các CLB trong và ngoài nước "nhả người", đảm bảo đội tuyển quốc gia luôn có những chân sút xuất sắc để tham dự các giải đấu lớn. 

nu-ty-phu-thai-lan-madam-pang-la-ai
Nữ tỷ phú chi 26 triệu bath (17 tỷ đồng) tiền túi và thưởng cho chức vô địch AFF Cup 2020 của Voi Chiến

Chưa kể, bà còn vô cùng chịu tri, khi bỏ ra 26 triệu bath (17 tỷ đồng) tiền túi và thưởng cho chức vô địch AFF Cup 2020 của Voi Chiến. Trong một buổi team building của Port FC năm ngoái, bà tổ chức bốc thăm trúng thưởng cho toàn bộ cầu thủ và nhân viên, với những phần quà vô cùng giá trị như đồng hồ Rolex, iPhone 13, túi hàng hiệu,...

Điều khiến "mỹ nhân không tuổi" này càng được yêu quý, đó là việc bà hào phóng với người lạ, nhưng lại "keo kiệt" với mình. Tại SEA Games 31, khán giả đã bất ngờ khi thấy nữ tỷ phú này vẫn dùng chiếc iPhone 7 Plus hoặc 8 Plus - những sản phẩm đã ra mắt cách đây 5-6 năm - để liên lạc, thay vì chạy theo mốt.

Triết lý sống đáng nể của nữ tỷ phú 56 tuổi

Tuy bản thân là một nữ doanh nhân đáng nể, thành công ở nhiều lĩnh vực, Madam Pang lại là người rất khiêm tốn. Bà nói: "Tôi chưa từng nghĩ rằng mình đã thành công, bởi khi bạn nghĩ vậy, bạn sẽ ngừng phấn đấu cải thiện bản thân. Tôi luôn duy trì sự tò mò để học hỏi từ những cá nhân xuất sắc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, để xem cách họ làm và nghĩ, từ đó áp dụng cho chính mình".

nu-ty-phu-thai-lan-madam-pang-la-ai
Tôi chưa từng nghĩ rằng mình đã thành công, bởi khi bạn nghĩ vậy, bạn sẽ ngừng phấn đấu cải thiện bản thân

Quả thực, nữ tỷ phú là một người vô cùng tâm huyết với công việc, thắng không thua, bại không nản. Khi được giao trọng trách quản lý đội tuyển nam Thái Lan, bà bày tỏ: "Trong vai trò mới, tôi phải phá vỡ được sự im lặng. Trách nhiệm của tôi không chỉ là chăm sóc sức khỏe thể chất của các cầu thủ, mà còn phải đảm bảo tinh thần tốt nhất cho họ".

Tại SEA Games 31 vừa qua, Madam Pang cũng để lại rất nhiều khoảnh khắc đẹp trong lòng khán giả. Bà xin lỗi tổ trọng tài khi HLV Polking tỏ thái độ thiếu tôn trọng. Bà vui vẻ khen ngợi đồ ăn Việt Nam tại khách sạn. Bà cúi đầu, chắp tay đi khắp khán đài để tri ân cổ động viên Nam Định sau mỗi trận đấu.

nu-ty-phu-thai-lan-madam-pang-la-ai
Bà cúi đầu, chắp tay đi khắp khán đài để tri ân cổ động viên Nam Định sau mỗi trận đấu

Trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31, nữ tỷ phú đã bật khóc sau khi U23 Thái Lan thua U23 Việt Nam. Trên trang cá nhân của mình, bà đã thẳng thắn đối diện sự thật, viết rằng: "Tôi xin lỗi người hâm mộ khi Thái Lan không thể đánh bại Việt Nam ở trận chung kết. Dù thế nào đi nữa thì thua là thua, không có lời nào bào chữa".

Madam Pang chia sẻ, ngoài thời gian cống hiến cho kinh doanh và bóng đá, bà cũng rất thích đọc tin tức. Bà tiết lộ: "Lướt điện thoại mỗi tối là hoạt động ưa thích của tôi. Tôi thậm chí còn khuyến khích cấp dưới theo dõi hoặc tìm hiểu bất kỳ mẩu tin thú vị nào mà họ đọc được".

nu-ty-phu-thai-lan-madam-pang-la-ai
Nữ tỷ phú khoe ảnh vi vu tại Việt Nam trên Instagram

Nữ tỷ phú còn là người đam mê du lịch, thích hàng hiệu, thường xuyên đăng tải hình ảnh trên mạng xã hội. Song song với đó, bà cũng là người nghiện công việc, rất khó có thể rời điện thoại. Madam Pang cười, bật mí: "Tôi làm việc kể cả khi đi du lịch. Cấp dưới biết rằng họ có thể liên lạc với tôi bất cứ lúc nào, dù tôi có ở chân trời góc bể nào đi chăng nữa".

Nữ tỷ phú bày tỏ: "Nhiều người cho rằng bí quyết thành công của tôi là sinh ra trong gia tộc Lamsam. Cuộc đời tôi không hề trải đầy hoa hồng. Thứ đã giúp tôi có được ngày hôm nay là thái độ quyết tâm và tinh thần lạc quan".

Bên cạnh sự nghiệp vững chắc, Madam Pang còn khiến nhiều người ghen tị bởi cuộc sống hôn nhân hạnh phúc kéo dài suốt 6 năm qua với người chồng thứ hai - Đại tá Naras Savestanan. Trước đó, nữ tỷ phú đã có với người chồng đầu tiên một cô con gái tên là Nuanwan Phanchet "Nong Prang".

Con gái của bà cũng là một nữ doanh nhân nổi tiếng, tiếp bước mẹ theo học ĐH Chulalongkorn danh tiếng. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành tâm lý học, cô còn đi du học ngành Khoa học xã hội tại ĐH Queensland (Australia). Nong Prang hiện đang đang giữ chức Phó Chủ tịch Port FC, cũng yêu thể thao giống mẹ.

Theo Tú Khê/Trí thức trẻ

Xem thêm: Phillip Nguyễn: Thiếu gia nhà tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn có học vấn khủng, sắp kết hôn với hotgirl Linh Rin

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận