Choáng ngợp với bề dày thành tích của nữ sinh 16 tuổi vừa giành học bổng hơn 7 tỷ của ĐH Harvard

Nữ sinh người Việt Trần Ngọc Hân vừa xuất sắc giành học bổng hơn 7 tỷ đồng vào ngành tâm lý học, ĐH Harvard, Mỹ.

Chi Nguyễn
16:26 13/01/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Ngọc Hân (SN 2007, TP.HCM) vừa khiến dân tình phải thán phục khi giành học bổng vào ĐH Harvard. Đó là học bổng toàn phần 325.052 USD (tương đương với khoảng 7,68 tỷ đồng), bao gồm tiền học phí, ăn ở, sách vở trong suốt 4 năm ngành tâm lý học (Psychology).

Được biết, cô bạn còn được nhận làm thêm ở trường, mức lương hơn 3.500 USD/năm. Do đó, phụ huynh của 10x có thể sẽ không phải đóng thêm một đồng nào cho cả 4 năm học tập tới đây.

nu-sinh-16-tuoi-xuat-sac-dat-hoc-bong-dh-harvard-tri-gia-7-ty

Ngọc Hân cho hay, đây là kết quả của nhiều năm cố gắng. Cô bạn phải chuẩn bị điểm SAT/ACT và GPA cao để cạnh tranh với các ứng viên khác. Ngoài ra, trong hồ sơ cần có bài luận, thư giới thiệu, đánh giá của giáo viên và rất nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội, thể thao, kinh nghiệm sống và kỹ năng lãnh đạo...

Có thể nói, 10x xuất thân trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Mẹ em là tiến sĩ Lý Ngọc Điệp, quản lý cấp trung tại ĐH Auckland, New Zealand. Cô còn là nhà sáng lập KiwiEdu-công ty tư vấn du học định cư Úc, New Zealand. Nữ tiến sĩ cũng là cựu trưởng nhóm kinh tế cho dự án TP.HCM của AVSE Global và cố vấn về tài chính trong chuỗi cung ứng cho dự án phát triển Đông Nam Á của quỹ tiền tệ quốc tế IMF. Ông ngoại của Ngọc Hân là tiến sĩ toán kinh tế tốt nghiệp ở Ba Lan đầu thập niên 80, còn cậu của nữ sinh cũng là tiến sĩ về toán lý thuyết ở Mỹ.

nu-sinh-16-tuoi-xuat-sac-dat-hoc-bong-dh-harvard-tri-gia-7-ty

Cũng nhờ nền tảng tốt, nữ sinh 16 tuổi thỏa sức "bung lụa" trên con đường học vấn. Cô bạn rất chăm chỉ học hành, có trách nhiệm từ nhỏ, thích đọc truyện, sách và vẽ. Tuy Ngọc Hân có thiên hướng về các môn xã hội và nghệ thuật, cô bạn vẫn đạt điểm A cho mọi môn học.

Năm 2016, chị Điệp sang New Zealand làm nghiên cứu sinh, cho các con đi cùng. Tại đây, Ngọc Hân được học vượt cấp do đặc điểm của nền giáo dục xứ kiwi. 10x học vượt cấp từ cấp 2 lên cấp 3, vừa qua đã học xong chương trình lớp 12 của môn toán, xác suất thống kê, xã hội học và văn học Anh. Bên cạnh học vấn khủng, nữ sinh còn là một người năng nổ tham gia các hoạt động cộng đồng, xã hội. 

nu-sinh-16-tuoi-xuat-sac-dat-hoc-bong-dh-harvard-tri-gia-7-ty

Nói về lý do theo đuổi mục tiêu vào ĐH Harvard của con gái, chị Điệp cho biết từ năm học lớp 6, con đã tự xác định là rất thích và sẽ theo ngành tâm lý học nên đọc thêm nhiều sách dành cho trẻ em về tâm lý học. Tốt nghiệp cấp 2, Ngọc Hân càng chắc chắn về ngành học này và bắt đầu chọn những môn cần thiết và liên quan đến ngành tâm lý học. Nữ sinh cũng tự lên danh sách top 5 trường dạy tâm lý học trên thế giới để tìm hiểu và ĐH Harvard nằm trong top 5.

10x vốn có tính tự giác, nên bố mẹ không phải ép buộc con học tập. Chị Điệp cho biết, chị tạo một thời khóa biểu và thói quen cho hai con bằng cách làm cùng con mỗi ngày trong nhiều năm. Giờ ăn là cả nhà cùng ăn, còn giờ học thì 3 mẹ con cùng nhau ngồi vào bàn. Dù bận rộn thế nào, chị vẫn cố gắng đồng hành cùng các con.

nu-sinh-16-tuoi-xuat-sac-dat-hoc-bong-dh-harvard-tri-gia-7-ty

Nữ tiến sĩ cho biết: "Điều mà bố truyền cho tôi và em trai là niềm đam mê học tập khi còn bé và làm nghiên cứu sau này chứ không phải là áp lực phải có bằng cấp này, kia. Bởi vậy, tôi cũng không bao giờ đặt yêu cầu cao hay bắt các con mình phải làm được cái này, cái kia. Tôi luôn khuyến khích các cháu trải nghiệm và theo đuổi những gì con thích mà không sợ thất bại. 

Hồi mới sang New Zealand, tôi mua tặng con chiếc đèn ngủ có câu 'Don’t just dream, make it happen'. Thông điệp tôi muốn nhắc các con rằng đừng chỉ mơ ước mà hãy hành động và lên kế hoạch để ước mơ trở thành hiện thực".

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: 5 "con nhà người ta" khiến dân tình xuýt xoa 2022: Từ thủ khoa 30 điểm không dùng điện thoại đến thần đồng nhí học vượt lớp

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận