Nể phục nữ sinh 10x Hà Nội đạt điểm 8.5 IELTS ngay từ lần thi đầu tiên

Dù chỉ mới 12 tuổi, nhưng nữ sinh Nguyễn Thanh Mai (Hà Nội) đã xuất sắc đạt điểm 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên.

Chi Nguyễn
08:30 04/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, nhiều người không khỏi xôn xao khi biết một cô bé 12 tuổi ở Hà Nội đã xuất sắc đạt điểm 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên. Đó là cô bé Nguyễn Thanh Mai, học sinh lớp 7, trường THPT Dewway. Cụ thể, 10x Hà Nội đã đạt điểm tuyệt đối 9.0 Listening, Reading em đạt 8.5; kỹ năng Speaking đạt 8.0 và kỹ năng Writing đạt 7.5.

Thi để thử sức là chính

Chị Nguyễn Thanh Tâm (mẹ của Mai) cho biết, khi nhận kết quả chị cũng vui mừng không kém con gái. Khi thi, hai mẹ con đều nghĩ rằng thử sức là chính, dù con chị quả thực học tốt môn tiếng Anh.

Về phần Thanh Mai, cô bé cho biết kỳ thi IELTS không phải chỉ là kiểm tra về ngữ pháp, khả năng ngôn ngữ. Đây còn là bài thi đánh giá sự hiểu biết chung của thí sinh về các mọi mặt lĩnh vực trong cuộc sống, từ kiến thức sách vở đến kiến thức xã hội. Mai cho biết: "Những kiến thức nền cần được đào sâu, bởi dù tiếng Anh của bạn tốt nhưng không có hiểu biết, không có từ vựng về lĩnh vực nào đó thì không thể trả lời ban giám khảo hay có được một bài luận hay".

nu-sinh-10x-ha-noi-dat-diem-85-ielts-ngay-tu-lan-thi-dau-tien
Nguyễn Thanh Mai - 10x xuất sắc đạt điểm 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên

Chị nhớ lại: "Thật ra lần này, gia đình chỉ muốn cho con thi thử để làm quen với dạng thức đề thi và xem khả năng tiếng Anh của con hiện ở mức nào, rồi định hướng việc học trong thời gian tới, chứ không đặt nặng kết quả. Hôm thi về, con bảo với phần Nói khó khi thầy giáo hỏi về “Social Customs” (Phong tục xã hội). Con nói không biết nhiều về khái niệm này nhưng vẫn cố nói những gì có thể. Khi đó tôi còn bảo với con rằng đây chỉ như là thi nháp, lần sau mình thi lại".

Với chị, dù con đạt điểm cao vì "cày cuốc ôn luyện" chị cũng chưa chắc đã vui. Quan trọng là Mai đã hiểu đề, có kiến thức nền tảng vững chắc nên có thể làm được bài. Chị Tâm nói thêm: "Tôi nghĩ kết quả này có được nhờ chương trình ở trường rất đa dạng, học các môn về xã hội và nhân văn bằng tiếng Anh nên phông nền của con khá chắc".

nu-sinh-10x-ha-noi-dat-diem-85-ielts-ngay-tu-lan-thi-dau-tien
Bí quyết học tiếng Anh của em là đọc sách, xem phim nước ngoài và nói tiếng Anh thường xuyên với mọi người

10x Hà Nội cho biết, bí quyết học tiếng Anh ở nhà của em là đọc sách, xem phim có thoại bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, cô bé còn không ngại nói chuyện tiếng Anh với mọi người lúc bình thường. Mai nói: "Việc này sẽ giúp em quen với việc nói tiếng Anh với người khác mà không ngại ngùng".

Không sa vào dạy con học, chủ yếu là rèn kỹ năng

Chị Tâm cho biết, dù công việc của vợ chồng chị đều dùng tiếng Anh nhiều nhưng anh chị không quá can thiệp vào việc học của con. Hằng ngày, vợ chồng chị vẫn giao tiếp với con bằng tiếng Anh, nhưng không quá sa đà dạy con học.

nu-sinh-10x-ha-noi-dat-diem-85-ielts-ngay-tu-lan-thi-dau-tien
Tôi vẫn nói với con, mẹ đánh giá ở cả quá trình chứ không đánh giá theo một kết quả nhất thời

Chị tâm sự: "Tôi vẫn nói với con, mẹ đánh giá ở cả quá trình chứ không đánh giá theo một kết quả nhất thời. Điều tôi luôn muốn con hiểu là cần phải rèn tính cẩn thận, ở những kỳ thi thì đặc biệt lưu ý việc đọc kỹ đầu bài để tránh lạc đề, kiểm tra kỹ bài,... Mục tiêu là rèn cho con về kỹ năng là chính. Bởi những kỹ năng đó mới theo con suốt hết cuộc đời, chứ kết quả một kỳ thi này, dù cao hay thấp cũng không quá ảnh hưởng đến tương lai sau này".

Về định hướng tương lai, chị vốn định cho con ôn thi vào chuyên nhưng lại đổi ý. Với chị, học trường chuyên khá áp lực, chưa kể còn luyện thi căng thẳng và mất thời gian, không phù hợp với định hướng dạy con của chị. Chị Tâm cho biết: "Nhiều bố mẹ nghĩ rằng cho con học trường công để tiết kiệm tiền sau này cho con đi du học. Nhưng tôi lại nghĩ cái cây muốn phát triển về lâu dài, mạnh mẽ và cao lớn về sau thì thì bộ gốc, bộ rễ phải tốt. Vì vậy vợ chồng tôi quyết định đầu tư từ gốc rễ trước, trong suốt quá trình chứ không phải chỉ đầu tư ở phần ngọn. Tôi nghĩ rằng xu thế này cũng đang tăng lên ở Việt Nam và mình cũng không phải quá ngoại lệ".

Được biết, Thanh Mai còn có biệt tài đánh piano rất giỏi. Vào mùa dịch COVID-19 vừa qua, 10x Hà Nội đã hoàn thành cấp độ 4 và 5 chứng chỉ ABRSM của Hiệp hội Âm nhạc Hoàng gia Anh.

Theo Thanh Hùng/Vietnamnet

Xem thêm: "Phục sát đất" ý chí phi thường của cô sinh viên xứ Quảng bị bại não từ thuở lọt lòng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận