"Phục sát đất" ý chí phi thường của cô sinh viên xứ Quảng bị bại não từ thuở lọt lòng

Mặc dù bị bại não từ nhỏ nhưng chưa bao giờ Lê Trần Kim Thảo có suy nghĩ đầu hàng số phận. Giờ đây, Thảo đã trở thành sinh viên năm 4, khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH Quảng Nam.

Đỗ Thu Nga
16:12 02/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Em Lê Trần Kim Thảo (xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) khác với những đứa trẻ cùng tuổi, bởi ngay từ khi còn nhỏ đã bị mắc chứng bệnh bại não, di chứng tật đầu không yên, cong vẹo cột sống cổ, lưng, nhược tứ cho, hạn chế vận động. Vì thế mà ngay cả việc đi đứng của Thảo cũng gặp khó khăn, đầu liên tục lắc, giọng nói ngọng nghịu, sinh hoạt, học hành cũng chậm hơn bạn bè cùng trang nước.

Không những vậy, cuộc sống gia đình còn khốn khó, chỉ vài tháng sau khi sinh con, bố mẹ phải gửi Thảo cho ông bà ngoại chăm sóc để vào Sài Gòn làm công nhân. Tiền kiếm được thì cuối tháng gửi về quê một ít để ông bà chăm cháu. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng ông bà ngoại vẫn cố gắng làm thuê làm mướn kiếm thêm vài đồng để cưu mang cô cháu gái tật nguyền.

Di chứng của bệnh bại não khiến việc giao tiếp của Thảo bị hạn chế rất nhiều. Cột sống bị cong vẹo, tứ chi vận động khó nên viết chữ bằng bút bay tham gia các hoạt động vận động chân tay, đi lại rất khó khăn. 

Phuc-sat-day-y-chi-phi-thuong-cua-co-sinh-vien-bai-nao-0
Cô sinh viên giàu nghị lực Lê Trần Kim Thảo

Để có thể đi lại được như bây giờ, lúc còn bé, ông bà ngoại của Thảo đã phải vượt quãng đường hơn 30km đưa em đi tập vật lý trị liệu tại trung tâm khuyết tật thị trấn Núi Thành. Suốt 6 năm liên tục, bất kể trời mưa hay nắng, lạnh hay nóng, ông bà đều miệt mài đưa Thảo đi đi về về.

Nhớ lại cả hành trình đầy nghị lực của mình, Thảo tâm sự: “Có những ngày trời mưa lớn nước ngập đường, xe bị chết máy giữa đường, ông ngoại phải dắt bộ nhưng ông vẫn không than phiền và chưa bao giờ để em phải vắng một buổi tập luyện nào cả. Ông ngoại em đã 64 tuổi lại mất sức lao động 81%, bà ngoại thì sức khỏe yếu, kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào 2 sào ruộng nhưng ông bà vẫn chăm sóc và lo lắng chu đáo cho em".

Tuy hoàn cảnh ngặt nghèo nhưng Thảo vẫn quyết chí học tập để không thua kém các bạn. Từ năm lớp 1 đến lớp 12, Thảo luôn là học sinh khá giỏi. Năm lớp 10, Thảo khiến ai cũng ngỡ ngàng khi thi đậu vào trường THPT Cao Bá Quát (huyện Núi Thành).

Và điểm tổng kết năm lớp 12 ba môn Toán 8,3, Vật lý 8,3, Hóa học 7,6, Thảo đã được xét tuyển vào ngành Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Quảng Nam. 

Hiểu và thấm được những vất vả của ông bà mình, Thảo đã cố gắng học tập để không phụ công ông bà nuôi dưỡng. Ngày cầm trên tay tờ giấy báo đỗ đại học, Thảo vỡ òa hạnh phúc vì nỗ lực phấn đấu của mình và ông bà đã dần có quả ngọt.

(Theo Infonet)

Xem thêm: Nghị lực phi thường của chàng rapper liệt tứ chi, kiếm tiền từ 3 công việc chỉ bằng 1 ngón tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận