Nữ nhân viên tài chính trả hết món nợ 400 triệu cho mẹ trong 9 tháng, mua được nhà dù mới 27 tuổi

Chỉ sau 9 tháng, bất chấp mùa dịch vẫn đang diễn ra, nữ nhân viên tài chính Kim Liêu vẫn có thể trả hết nợ 400 triệu cho mẹ và mua được nhà.

Chi Nguyễn
09:11 13/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kim Liêu (người gốc Trung, 27 tuổi) là nhân viên phân tích tài chính cấp cao ở một công ty thiết bị y tế ở California (Mỹ). Vừa qua, chỉ sau 9 tháng, cô đã trả hết khoản nợ thế chấp 28.000 USD (645 triệu) cho mẹ ngay giữa mùa dịch. Cô tâm sự, đây là điều tối thiểu cô có thể làm để đảm bảo tài chính cho mẹ khi bà bị mất việc do COVID-19. 9x chia sẻ: "Đó là số tiền tuyệt vời nhất mà tôi từng chi tiêu vì nó khiến mẹ tôi rất hạnh phúc. Không có cảm giác hạnh phúc nào đối với tôi ngoài việc nhìn thấy mẹ vui mừng". 

nu-nhan-vien-tai-chinh-tra-no-400-trieu-cho-me-trong-9-thang 
Kim Liêu cùng mẹ (trái) trong đám cưới

Năm 12 tuổi, sau khi bố mẹ ly dị, Kim Liêu cùng mẹ rời xa quê hương Thâm Quyến (Trung Quốc) tới Mỹ sinh sống. Khi mới tới đây, hai mẹ con phải ở tạm trong nhà kho của họ hàng ở Los Angeles, mặc quần áo do nhà thờ tặng. Không biết tiếng anh, Disney Channel trở thành "gia sư ngôn ngữ" của Liêu trong vài năm đầu sống ở nước ngoài.

Sau 2 năm chật vật làm thêm, mẹ cô cũng đã kiếm đủ tiền để thuê phòng ở nhà người khác. Đó là điều vô cùng khó khăn, bởi mẹ cô từ một giáo sư đại học ở Trung Quốc lại phải mưu sinh bằng nghề bán kính râm tại một ki-ốt ở trung tâm thương mại. Mãi về sau, bà mới tích đủ tiền để thuê một căn hộ nhỏ ở San Diego.

nu-nhan-vien-tai-chinh-tra-no-400-trieu-cho-me-trong-9-thang 
Đó là số tiền tuyệt vời nhất mà tôi từng chi tiêu vì nó khiến mẹ tôi rất hạnh phúc

Thấu hiểu nỗi khổ sở của mẹ, Kim Liêu luôn cố gắng học tập và liên tục nhận được thành tích xuất sắc bất chấp rào cản ngôn ngữ. Cô đã theo học Đại học California và được hỗ trợ tài chính thông qua Đơn xin Trợ giúp Sinh viên Liên bang (FAFSA). Cô cũng đủ điều kiện để vừa học vừa làm, rồi tốt nghiệp vào năm 2016 mà không cần vay bất kỳ khoản nào.

Kim Liêu tâm sự, trong những năm đầu tiên sống ở Mỹ, đặc biệt là lúc sống trong nhà kho, chính là nền tảng cho tư duy của cô sau này. Những ngày tháng đó khiến cô trở nên độc lập, hướng tới tự do tài chính và mong muốn có một công việc ổn định để giúp đỡ mẹ. Với công việc phân tích tài chính cấp cao hiện tại, cô kiếm được 100.000 USD/năm.

nu-nhan-vien-tai-chinh-tra-no-400-trieu-cho-me-trong-9-thang 
Tôi nhận ra không bao giờ muốn phụ thuộc vào bất kỳ ai khác. Tôi luôn muốn có cảm giác độc lập vì có tiền để được là chính mình và làm những gì bản thân muốn

Kim Liêu tâm sự: "Tôi nhận ra không bao giờ muốn phụ thuộc vào bất kỳ ai khác. Tôi luôn muốn có cảm giác độc lập vì có tiền để được là chính mình và làm những gì bản thân muốn". Sau khi trả nợ cho mẹ, mục tiêu tiếp theo của cô là tiết kiệm và đầu tư. Hiện tại, bên cạnh việc góp tiền vào quỹ hưu trí cho mình, cô cũng tiếp tục giúp đỡ tài chính cho mẹ. 9x vốn là ngoiwf rất tiết kiệm, thường mua đồ cũ, tự làm nếu được và tiết kiệm để đầu tư.

Liêu và chồng Greggory Bollweg đã cắt bỏ tất cả những chi tiêu không thiết yếu để tiết kiệm trong đợt giãn cách xã hội vừa qua. Bollweg ủng hộ mục tiêu của vợ, nhưng vợ chồng anh chỉ cùng chi trả phí sinh hoạt và ăn uống. Anh không đóng góp tiền vào mục tiêu tiết kiệm và đầu tư của vợ. Đến tháng 8/2021, cô gái trẻ này đã tiết kiệm được 23.000 USD và có 85.000 USD đầu tư.

nu-nhan-vien-tai-chinh-tra-no-400-trieu-cho-me-trong-9-thang 
Vợ chồng Kim Liêu quyết định chia đều chi phí sinh hoạt, hai người đều giữ tài chính độc lập

Kim Liêu cho hay, hiện tại họ phải chi trả khoản thế chấp 3.600 USD mỗi tháng cho ngôi nhà 4 phòng ngủ. Mỗi tháng cô và chồng đều góp 1.375 USD, ngoài ra còn có một người bạn ở cùng nhà đóng góp 850 USD còn lại. Hai vợ chồng đã mua ngôi nhà với giá 800.000 USD vào năm 2020, với khoản tiết kiệm cá nhân 115.000 USD và số tiền 30.000 USD do cha của Liêu tặng. Ngoài ra, mẹ của Bollweg còn là môi giới bất động sản, do đó bà đã chia hoa hồng cho hai vợ chồng để họ có thể trả trước 20%.

Vợ chồng Kim Liêu quyết định chia đều chi phí sinh hoạt, hai người đều giữ tài chính độc lập. 9x cho biết: "Tôi luôn muốn cảm thấy bình đẳng. Chúng tôi tin rằng tiền của chúng tôi là thành quả của riêng mỗi người. Vì vậy, chúng tôi thích độc lập và giữ số tiền tự mình kiếm được".

nu-nhan-vien-tai-chinh-tra-no-400-trieu-cho-me-trong-9-thang 
Vợ chồng cô tổ chức một đám cưới đơn giản ở sân sau ngôi nhà, chi phí xấp xỉ 6.000 USD

Ngay cả khi cưới, vợ chồng cô cũng chỉ tổ chức một đám cưới đơn giản ở sân sau ngôi nhà. Đó là một buổi lễ thân mật, chỉ có khoảng 40 người tới dự. Cô dâu tự tay trang trí hầu hết buổi lễ và mua váy cưới chỉ với giá 350 USD, thậm chí còn tự tay chỉnh sửa bộ váy cho vừa ý mình. Liêu nói: "Thực sự phải mất một thời gian dài, nhiều thời gian hơn tôi nghĩ, để may chiếc váy. Nhưng tôi đã hoàn thành và tiết kiệm được 150 USD".

Chi phí lớn nhất mà hai vợ chồng cô chi trả là khoảng 1.400 USD cho lễ đính hôn và chụp ảnh cưới. Thức ăn trong đám cưới được vợ chồng đặt ở nhà hàng địa phương với giá 700 USD. Tổng cộng, hai vợ chồng chi ra chưa đến 6.000 USD và chia đều hai bên cùng thanh toán.

nu-nhan-vien-tai-chinh-tra-no-400-trieu-cho-me-trong-9-thang 

Giờ đây, mục tiêu tài chính của Kim Liêu là tiết kiệm để mua thêm một căn nhà rồi cho thuê, đồng thời giúp mẹ tiết kiệm tiền để nghỉ hưu. Nghỉ hưu sớm cũng là một ưu tiên của 9x, do đó cô muốn góp nhiều tiền nhất có thể cho quỹ hưu trí. Kim Liêu đang có khoảng 23.000 USD tiết kiệm trong tay, và dự kiến đạt 27.000 USD vào cuối năm nay.

9x cho biết, cô dự định gắn bó với ngành kế toán vì sự ổn định và cơ hội thăng tiến. Ngoài ra, Kim Liêu cũng có kế hoạch bắt đầu dạy những người khác ở độ tuổi của mình về tài chính cá nhân. Tính đến thời điểm hiện tại, cô đã lên lịch các buổi làm việc với một vài người - hầu hết là bạn của bạn bè nhưng vẫn chưa kiếm được tiền từ đó.

Theo CNBC

Xem thêm: Chuyên gia bật mí 4 bước để cân bằng lại tài chính nếu COVID-19 làm gián đoạn thu nhập của bạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận