Chuyên gia bật mí 4 bước để cân bằng lại tài chính nếu COVID-19 làm gián đoạn thu nhập của bạn

19 tháng vừa qua không hề dễ dàng khi đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn cuộc sống và làm cạn kiệt tài chính của hàng chục triệu người.

Chi Nguyễn
13:00 11/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Số người bị mất việc đạt mức kỷ lục do đại dịch COVID-19. Họ phải sinh sống bằng các ngân hàng thực phẩm, các khoản vay thế chấp và trợ cấp thất nghiệp kéo dài từ tháng này sang tháng khác. Hiện tại, có rất nhiều người đã tìm được việc sau một khoảng thời gian thất nghiệp, thị trường việc làm trở nên sôi động lại hoặc chí ít là đã trở nên bớt căng thẳng hơn so với một năm trước. Mặc dù vậy, vẫn còn hàng triệu người không có việc làm và cần được hỗ trợ trong khi đại dịch vẫn hoành hành.

Tuy nhiên, nếu bạn đang ở một nơi không còn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch và đang cố gắng phục hồi tài chính của mình, thì sau đây chính  là  4 bước bạn cần làm ngay.

1. Hãy tăng các khoản tiết kiệm hưu trí

4-buoc-de-can-bang-lai-tai-chinh-sau-dai-dich-theo-chuyen-gia
Hãy tăng các khoản tiết kiệm hưu trí

Trong thời kỳ đại dịch, hàng triệu người Mỹ đã giảm các khoản đóng góp cho việc nghỉ hưu hoặc ngừng hoàn toàn việc tiết kiệm. Theo một cuộc khảo sát của Pew cho biết thì trên thực tế, một nửa số người trưởng thành chưa nghỉ hưu ở Mỹ cho biết đại dịch khiến họ khó đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn, chẳng hạn cho nghỉ hưu.

Cắt các khoản chuẩn bị cho nghỉ hưu trong một vài tháng sẽ không phải là tận thế; nhưng nếu bạn đang có nguồn tài chính ổn định hơn thì đây sẽ là một bước đi thông minh để đảo ngược điều đó. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tiết kiệm ít nhất 15% thu nhập mỗi tháng cho tài khoản hưu trí 401(k) hoặc tài khoản hưu trí cá nhân (bao gồm một tài khoản phù hợp với người sử dụng lao động nếu bạn đủ điều kiện), và việc tăng khoản đóng góp của bạn lên thêm, thậm chí chỉ vài USD mỗi tháng cũng sẽ hữu ích.

Và nếu bạn từ 50 tuổi trở lên, hãy tận dụng khoản đóng góp Catch-up. Loại đóng góp tiết kiệm hưu trí này sẽ thêm 1.000 USD trong IRA và 6.500 USD nữa trong 401 (k) trong năm nay. Các cặp vợ chồng đã kết hôn trong đó một người bạn đời không đi làm cũng có thể tận dụng IRA, điều cho phép người đang làm việc đóng góp tối đa cho cả hai vợ chồng.

2. Hãy lập kế hoạch hoàn trả khoản nợ vay sinh viên 

4-buoc-de-can-bang-lai-tai-chinh-sau-dai-dich-theo-chuyen-gia
Lập kế hoạch hoàn trả khoản nợ vay sinh viên 

Các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên liên bang sẽ được tạm dừng đến hết tháng 1 năm 2022. Từ giờ đến lúc đó, hàng triệu người đi vay sẽ được tạm dừng hóa đơn hàng tháng - trung bình là 400 USD - trong hơn một năm. Nhiều người đã dành số tiền đó để trả các khoản nợ khác hoặc cho vào khoản tiết kiệm của họ. Tuy nhiên, các khoản thanh toán sẽ sớm quay trở lại. Vì vậy, điều quan trọng là phải lập kế hoạch cho khoản tiền sẽ mất thêm vào mỗi tháng. Nếu kinh tế cho phép, bạn hãy dành ra một chút tiền trong bốn tháng tới để chuẩn bị cho sự trở lại của các khoản thanh toán.

Ngoài ra, chuyên gia giáo dục đại học Mark Kantrowitz đã chia sẻ trên CNBC rằng hãy kiểm tra xem công ty cung cấp dịch vụ cho vay sinh viên của bạn, nơi lập hóa đơn cho bạn hàng tháng, có cập nhật thông tin liên hệ hay không. Ví dụ như bất kì thông báo nào về sự thay đổi về địa chỉ nhà riêng hoặc thông tin ngân hàng.

Nếu như đến tháng 2, bạn vẫn đang ở trong tình trạng eo hẹp và không đủ khả năng thanh toán, bạn sẽ có một số lựa chọn sau: Bạn có thể yêu cầu trợ cấp do khó khăn về kinh tế hoặc thất nghiệp, theo đó bạn sẽ không bị tích lũy lãi suất. Nếu như bạn không đủ điều kiện cho yêu cầu trợ cấp, bạn có thể tạm hoãn tạm thời các khoản nợ lại. Điều này sẽ làm tạm dừng các khoản thanh toán hàng tháng của bạn, nhưng tiền lãi vẫn sẽ tăng lên.

Cuối cùng, bạn cũng có thể tham khảo kế hoạch trả nợ dựa trên thu nhập. Kế hoạch này có thể giảm khoản thanh toán hàng tháng của bạn bằng cách để khoản nợ tự trừ ở một phần thu nhập của bạn.

3. Hãy luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

4-buoc-de-can-bang-lai-tai-chinh-sau-dai-dich-theo-chuyen-gia
Luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Lập kế hoạch di sản là một điều quan trọng, nhưng đối với nhiều người, đại dịch Corona kéo đến bất ngờ cho thấy việc lập kế hoạch đề phòng những trường hợp khẩn cấp không lường trước được cũng vô cùng cần thiết.

Hãy lên kế hoạch nói chuyện với bạn đời, con cái và các thành viên thân thiết khác trong gia đình về tài chính của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn có di chúc và giấy ủy quyền, bất kể bạn còn trẻ và khỏe mạnh hay đã có con hay chưa.

Bước đầu tiên dễ dàng trong quá trình lập kế hoạch di sản là đảm bảo rằng tất cả các tài khoản tài chính của bạn bao gồm 401(k), IRA, tài khoản tiết kiệm, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và các tài khoản khác đã được chỉ định người thụ hưởng. Việc này thường có thể được thực hiện trong vài phút trên hầu hết các trang web của các công ty tài chính.

4. Hãy ưu tiên xây dựng quỹ khẩn cấp 

4-buoc-de-can-bang-lai-tai-chinh-sau-dai-dich-theo-chuyen-gia
Ưu tiên xây dựng quỹ khẩn cấp 

Nếu có một bài học mà nhiều người rút ra từ đại dịch thì đó sẽ là tầm quan trọng của việc có một quỹ khẩn cấp, bất kể bạn nghĩ rằng công việc của mình an toàn đến mức nào.

Hầu hết các chuyên gia sẽ khuyên bạn nên tiết kiệm được tối thiểu từ ba đến sáu tháng cho các chi phí thiết yếu như nhà ở, thực phẩm, phương tiện đi lại, trả các khoản nợ trong một tài khoản tiết kiệm có tính thanh khoản. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình huống của bạn để bạn có thể cất đi nhiều hơn để thực sự cảm thấy an tâm.Nhiều người thắc mắc nếu như họ không dư giả để cất một khoản như vậy thì sao. Vậy thì đã đến lúc thực hiện một số hy sinh. Bạn có thể cân nhắc các khoản thật sự không quá cấp thiết.

Một gợi ý tiết kiệm nhỏ đó là hãy lập danh sách tất cả các khoản không cần thiết mà bạn chi tiêu hàng tháng, bao gồm các gói đăng ký định kỳ và các thẻ thành viên. Xếp hạng chúng theo thứ tự mức độ quan trọng và sau đó cắt bỏ các chi phí ở cuối bảng xếp hạng vài tuần hoặc vài tháng. Điều này sẽ không làm cho bạn giàu có ngay, nhưng nó là một cách tương đối dễ dàng để giúp bạn tích thêm một chút. Nếu bạn cảm thấy mình không dư khoản nào để cất đi, hãy tìm cách để tăng thu nhập của mình lên.

Theo CNBC

Xem thêm: Lương mấp mé 10 triệu/tháng vẫn đủ để mua nhà: Chẳng có ước mơ nào là viển vông nếu ta cố gắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận