Nữ giao liên ở vậy suốt 50 năm để nuôi con người khác: Giữ trọn lời hứa với đồng đội nơi xà lim lạnh lẽo

Giữ lời hứa với người đã khuất, nữ giao liên năm nào Lê Thị Thanh (80 tuổi, Cần Thơ) quyết định ở vậy nuôi con gái đồng đội.

Chi Nguyễn
16:00 02/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giữ trọn lời hứa nơi xà lim

Bà Lê Thị Thanh (thường gọi Tám Thương) sinh ra và lớn lên ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Hiện tại, bà đã 80 tuổi, đang trú tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ở tuổi 14, bà tham gia cách mạng, trở thành giao liên, rồi chuyển sang làm công tác nông dân. Qua quá trình công tác từ cơ sở lên tỉnh, năm 25 tuổi bà đã trở thành Ủy viên Ban chấp hành nông dân khu Tây Nam bộ.

Năm 1974, trong một lần đi làm nhiệm vụ để chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng miền Nam, bà không may bị bắt. Quân địch đưa bà về giam ở Khám lớn Cần Thơ, ngày ngày dùng đòn roi tra tấn. Lúc ấy, dù không biết nhau, nhưng những người phụ nữ cùng chung cảnh ngộ đã bao bọc và yêu thương lẫn nhau.

nu-giao-lien-o-vay-suot-50-nam-giu-loi-hua-nuoi-con-thay-dong-doi
Đồng đội dặn dò bà Thanh rằng: "Con khôn thì mẹ vui lòng, con dại thì mẹ đau lòng nhưng chị hứa với em là đừng bỏ con"

Cũng từ đó, bà quen thân với nữ chiến sĩ Lê Kim Tiến. Được biết, bà Tiến cùng chồng là hai chiến sĩ thuộc Ban Binh vận Khu 9, khi bị bắt bà Tiến phát hiện mình đã mang thai 3 tháng. Trong những trận tra khảo thừa sống thiếu chết, bà Tiến bất kể mạng sống bản thân, chỉ lo cho tính mạng của đứa trẻ trong bụng.

Nữ cán bộ thuật lại lời đồng đội: "Tụi nó đánh em, em đưa lưng ra chịu, em sợ tụi nó đá vô bụng rồi sau này con em tật có nguyền. Cái chết của mình tới nơi em không bao giờ lo sợ, chỉ lo cho đứa con trong bụng. Nếu em sinh rồi, chị ở lại nuôi con giùm em. Con khôn thì mẹ vui lòng, con dại thì mẹ đau lòng nhưng chị hứa với em là đừng bỏ con". Cảm động trước lời gửi gắm, bà Thanh đồng ý.

Ngày 17/4/1975, đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời, còn người mẹ không may hi sinh. Sau khi đất nước thống nhất, hớ lại lời hứa năm xưa, bà Thanh đã tìm gặp và bắt đầu hành trình nuôi con đồng đội. Đứa bé được bà đặt tên là Lê Việt Tiến (ghép từ tên của cha và mẹ quá cố). 

nu-giao-lien-o-vay-suot-50-nam-giu-loi-hua-nuoi-con-thay-dong-doi
Di tích Khám lớn Cần Thơ vẫn còn hình ảnh kể lại câu chuyện của liệt sĩ Lê Kim Tiến và bà Lê Thị Thanh

Bà tâm sự: "Có thể nói là lịch sử cuộc đời tôi, đi làm cách mạng gian khổ chứ chưa gian khổ bằng thời gian nuôi cháu Tiến. Bời vì mình vừa không biết làm mẹ, vừa không tiền, vừa đi công tác phải mang theo con nhỏ, rồi còn miệng đời mỉa mai đủ thứ". Thế nhưng, bà bỏ ngoài tai, ở vậy suốt gần 50 năm nuôi con của đồng đội.

Quyết bán nhà trị bệnh cho con

Giờ đây, chị Lê Việt Tiến đã 47 tuổi, có gia đình riêng. Chỉ tiếc, do không may chào đời trong thời buổi chiến tranh ác liệt, chịu nhiều thiếu thốn, mẹ lại thường xuyên bị tra tấn, đánh đập nên chị bị suy dinh dưỡng nặng. Dù vậy, bà Thanh vẫn cố hết sức để lo cho con, coi chị như con gái ruột. Học hết phổ thông, vì là con của hai liệt sĩ ngành bưu chính nên chị Tiến được bưu điện nhận vào làm.

Những tưởng cuộc sống đã viên mãn, bà Thanh có thể yên tâm vì đã hoàn thành lời hứa năm xưa. Thế nhưng, cách đây 10 năm, chị Tiến bất ngờ phát hiện mình bị bệnh tim bẩm sinh,  sức khỏe chuyển biến xấu. Các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã hết lòng cứu chữa, nhưng bệnh tình quá nặng, gia đình phải đưa chị lên bệnh viện TP.HCM điều trị.

nu-giao-lien-o-vay-suot-50-nam-giu-loi-hua-nuoi-con-thay-dong-doi
Tôi không ngờ năm nay tuổi 80 mà còn khổ, nhưng tôi chỉ còn một điều không yên tâm là nếu mai này tôi mất, con tôi nhà đâu ở

Các bác sĩ chẩn đoán, chị Tiến cần được nong tim, mà tiền viện phí lên tới hàng trăm triệu. Thời điểm đó, đây là số tiền rất lớn với gia đình. Bà Thanh không suy nghĩ nhiều, quyết định cầm sổ lương, bán luôn căn nhà đang ở để có tiền trị bệnh cho con.

Bà ngậm ngùi kể: "Bán nhà trị bệnh cho con, gia đình mới ra mướn phòng trọ ở, sau đó, thấy con bị bệnh tim mà sống chật chội không được, tôi mới tìm mướn nguyên căn nhà. Sổ lương đã cầm rồi, Tiến thì không có công ăn việc làm, cả nhà chỉ dựa vào thu nhập của con rể làm bảo vệ. Tôi không ngờ năm nay tuổi 80 mà còn khổ, nhưng tôi chỉ còn một điều không yên tâm là nếu mai này tôi mất, con tôi nhà đâu ở".

Chị Tiến vô cùng cảm động với sự hi sinh của bà Thanh, coi bà như mẹ ruột của mình. Chị bày tỏ: "Tôi thương mẹ nhiều lắm, bởi vì nếu không có mẹ thì không biết giờ này tôi còn ngồi đây được không. Bản thân mẹ không chồng không con, trải qua nhiều khó khăn vất vả nuôi tôi đến như thế này là rất quý rồi. Hiện nay tôi chỉ cầu mong vượt qua được bệnh tật để chăm lo, báo hiếu cho mẹ".

Theo Châu Anh/Báo Pháp luật TP.HCM

Xem thêm: Nữ biệt động huyền thoại cắt tay bị thương để tiếp tục chiến đấu và hành trình hơn 40 năm đi giải oan cho đồng đội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận