Nữ founder người Mường đem thịt chua Phú Thọ lên Shark Tank, khiến Shark Bình phải dùng tới Golden Ticket

Mới đây, các "cá mập" trong Shark Tank Việt Nam đã trải qua một vòng đàm phán "căng não" với nữ founder người Mường Nguyễn Thị Thu Hoa.

Chi Nguyễn
14:30 13/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Thị Thu Hoa là người dân tộc Mường, nhà sáng lập công ty Trường Foods. Đây là công ty chuyên sản xuất thịt chua, đặc sản của vùng đất Thanh Sơn, Phú Thọ. Nữ founder cho biết, cô khởi nghiệp từ năm 18 tuổi, với ước mơ mang đặc sản địa phương tới mọi miền tổ quốc. 

Từ người không có kiến thức lẫn kinh nghiệm, hiện Trường Foods đã có 5.000 điểm bán, chiếm 40% thị phần thịt chua tại Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Chỉ riêng trong năm 2021, doanh thu của công ty đã đạt 52 tỷ. Trường Foods đang phấn đấu tới mục tiêu đạt doanh thu 420 tỷ, trở thành thịt chua số 1 Việt Nam.

nu-founder-nguoi-muong-dem-thit-chua-phu-tho-len-shark-tank-goi-von
Chị Nguyễn Thị Thu Hoa là người dân tộc Mường, nhà sáng lập công ty Trường Foods

Thu Hoa cho biết, chị học công thức sản xuất thịt chua từ mẹ chồng. Lúc đó, nhà chỉ sản sản xuất theo kiểu truyền thống, thịt chua ngon nhất chỉ để được trong 10-12 ngày. Tuy nhiên, giờ đây nữ founder đã tìm ra công thức giúp thịt chua Trường Foods giữ được hương vị từ 1-2 tháng mà không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản. 

Chị đã thử nghiệm 1 - 2 kg sau đó tăng lên 10kg, test theo từng lô. Nữ doanh nhân cho biết: "Để ra công thức như ngày hôm nay không biết đã có bao nhiêu kilogam thịt đổ ra sông rồi". ản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế ISO 2000 Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Phú Thọ. Quy mô nhà xưởng 2.000m xây 1.000m, bán thủ công với 80 nhân sự.

nu-founder-nguoi-muong-dem-thit-chua-phu-tho-len-shark-tank-goi-von
Trường Foods đã có 5.000 điểm bán, chiếm 40% thị phần thịt chua tại Phú Thọ và các tỉnh lân cận

Thịt chua được bán ở quán bia và các quán nhật, với 60% điểm bán ở tỉnh Phú Thọ. Chị hi vọng, nếu có thêm nguồn lực từ các Shark, đến năm 2024 sẽ đa dáng hóa thêm sản phẩm. Thu Hoa cho biết, chị muốn phủ kín tại tỉnh Phú Thọ, sau đó lan toả tại miền Bắc rồi mới phát triển miền Trung và miền Nam.

Hiện tại, tài sản của cô hiện ở mức 8 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thu Hoa huy động 15 tỷ đồng chỉ với 10% cổ phần, tức là định giá công ty 135 tỷ đồng pre-money. Nữ doanh nhân chia sẻ thêm: "Em mong muốn trở thành công ty thực phẩm chuyên về đồ nhậu số 1 Việt Nam. 15 tỷ này em sử dụng 10 tỷ để xây dựng nhà máy bao gồm 7 loại đồ nhậu như nem chua, nem bùi, giò, thịt trâu khô, thịt lợn khô...".

nu-founder-nguoi-muong-de
Sự kiên quyết của nữ founder cũng như tiềm năng của sản phẩm đã khiến Shark Bình dùng Golden Ticket, phá lệ đầu tư vào ngành thực phẩm

Trừ Shark Erik Jonsson quyết định từ chối đầu tư vì thấy sản phẩm này khó xuất khẩu, hầu hết các Shark đều tham gia đàm phán. Đáng chú ý, Shark Hùng Anh mở két vàng lấy ticket, sau khi đưa ra offer "15 tỷ đổi lấy 30% cổ phần".

Lúc này, Thu Hoa hơi nghẹn ngào, tâm huyết cả tuổi thanh xuân của chị đã được đền đáp. Nữ doanh nhân cho biết, hiện tại thịt chua của chị đang đắt hơn thị trường 20 - 25% nhưng sản phẩm vẫn đang chiếm được 40% thị phần. Do đó, chị rất tự tin vào các mục tiêu tới đây, và hi vọng các Shark sẽ xem xét lại deal.

Ngay sau đó, Shark Bình đứng lên đi lấy Golden Ticket để tham gia vào cuộc chơi này. "Anh sẽ ghi cái Golden Ticket này cho em 200 triệu, giành quyền deal với em", ông hào phóng cho biết. Bên cạnh đó, ông cũng mời Shark Hùng Anh tham gia phi vụ này.

nu-founder-nguoi-muong-dem-thit-chua-phu-tho-len-shark-tank-goi-von
Hai Shark đồng ý với mức 15 tỷ cho 20% cổ phần, điều kiện là Startup sẽ phải đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra

Chủ tịch NextTech giải thích: "Em có quan sát nãy giờ anh ăn nhiều nhất không? Có thể nói đây là 1 cái deal đầu tiên trong ngành thực phẩm anh tham gia trong Shark Tank và trong cả sự nghiệp đầu tư của anh. Vì sao mà lại 35%? Anh muốn là tham gia sâu với Startup trong việc thúc đẩy sản phẩm này tiêu thụ trong nước và đồng thời là mong muốn tìm thêm những cái long mạch khác làm sao để biến công ty này thành thực phẩm có nhiều portfolio (danh mục) sản phẩm hơn nữa, đặc biệt nhắm đến thị trường dân nhậu mà anh cũng là 1 thành phần. Anh nghĩ là 35% là con số hợp lý để ít nhất là Shark còn có tiếng nói ở trong công ty".

Sau đó, Shark Bình cho rằng 15% cổ phần cho 15 tỷ là quá thấp, 30% mới hợp lý. Tuy nhiên, nữ founder tiếp tục từ chối. Shark Bình đưa ra con số 25% nhưng Thu Hoa lại đàm phán mức 15 tỷ cho 20% cổ phần. Cuối cùng, hai "cá mập" đồng ý với mức 15 tỷ cho 20% cổ phần, điều kiện là Startup sẽ phải đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận giống như đã nói.

nu-founder-nguoi-muong-dem-thit-chua-phu-tho-len-shark-tank-goi-von
Founder Nguyễn Thị Thu Hoa hi vọng sẽ trở thành công ty thực phẩm chuyên về đồ nhậu số 1 Việt Nam

Founder Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết: "Thật sự tôi rất vui và hạnh phúc. Đầu tiên Shark Hùng Anh mở két là tôi đã thấy gần như vỡ òa rồi. Người này thực sự muốn đầu tư cho mình. Tiếp tục Shark Bình lại mở két thì tôi lại càng cảm thấy, à chắc chắn là mình đã được đầu tư rồi. Vui, niềm vui không biết tả như nào cho hết".

Luật mới trong Shark Tank Việt Nam: Golden Ticket

Shark Tank Việt Nam mùa 5 đã trở lại với 2 luật chơi mới, trong đó phải kể tới Golden Ticket - Tấm vé vàng. Đây vốn là luật chơi bắt nguồn từ Shark Tank Mỹ, cũng là "át chủ bài" của Shark Lori Greiner. Nữ doanh nhân thường dùng Golden Ticket để đánh bại các bạn cùng bể, và mỗi năm cô chỉ trao tấm vé vàng cho một startup duy nhất, startup khiến cô thực sự hứng thú. 

Với luật Golden Ticket, Shark sẽ sử dụng Golden Ticket khi muốn chiêu mộ startup và loại các Shark khác để giành quyền ưu tiên đàm phán. Golden Ticket có giá trị khởi điểm là 100 triệu đồng. Shark có quyền tăng giá trị mỗi lần trả giá với mức tối thiểu là 10 triệu đồng và không giới hạn khoản tăng tối đa. Quan trọng nhất là khoản tiền Shark trả cho Golden Ticket sẽ thuộc về startup, kể cả trong trường hợp thương thuyết hoặc thẩm định sau cam kết trên sóng không thành công.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Kỹ sư kiếm 4 tỷ/năm nhờ sửa xe gây bão trên Shark Tank: "Tôi muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai!"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận