Nữ doanh nhân từng học ĐH Harvard chỉ ra 3 sai lầm người trẻ hay mắc khi khởi nghiệp

Theo Jenny Woo, nữ doanh nhân từng theo học ở ĐH Harvard, đây là 3 sai lầm người trẻ hay mắc khi khởi nghiệp.

Chi Nguyễn
08:56 21/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiến sĩ Jenny Woo là nhà giáo dục được đào tạo tại Harvard, nhà nghiên cứu EQ, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Mind Brain Emotion. Cô đã tạo ra một bộ bài mang tính giáo dục và các công cụ chăm sóc sức khỏe tâm thần để giúp trẻ em và người lớn phát triển các kỹ năng của con người trong thời đại AI. Trò chơi bài đoạt giải thưởng của cô, 52 Kỹ năng quan hệ thiết yếu, 52 Kỹ năng đối phó thiết yếu và 52 Kỹ năng phỏng vấn thiết yếu được sử dụng ở hơn 50 quốc gia.

Nữ doanh nhân cho biết: "Năm 2018, tôi là sinh viên tốt nghiệp toàn thời gian và làm việc bán thời gian với tư cách là người thiết kế khóa học tại trường đại học của mình. Lấy cảm hứng từ một dự án của lớp và những nỗ lực của cá nhân tôi, tôi quyết định triển khai một nghề phụ bán trò chơi bài trên Amazon để giúp mọi người xây dựng “các kỹ năng con người” như trí tuệ cảm xúc và tư duy phản biện.

Công việc bận rộn này đã giúp tôi vượt qua 5 năm tiếp theo trong khi tôi hoàn thành bằng Tiến sĩ. Khi mới bắt đầu, tôi không biết nhiều về việc điều hành một doanh nghiệp, nhưng ngày nay, tôi có năm nguồn thu nhập.

nu-doanh-nhan-chi-ra-3-sai-lam-nguoi-tre-hay-mac-khi-khoi-nghiep

Tôi diễn thuyết tại các trường học và doanh nghiệp, dạy một khóa học trực tuyến về EQ, giảng dạy tại Đại học California Irvine, làm tư vấn kinh doanh tự do và bán trò chơi thẻ Mind Brain Emotion thông qua trang web của tôi và trên Amazon. Tôi kiếm được 142.000 USD mỗi tháng chỉ từ việc kinh doanh trên Amazon".

Sau khi xây dựng một doanh nghiệp thành công, cùng như trò chuyện với nhiều doanh nhân, Jenny Woo đã đúc kết ra nhiều điều. Theo cô, đây là 3 sai lầm chí mạng người trẻ hay mắc khi làm nghề tay trái hay khởi nghiệp:

Phức tạp hóa sản phẩm của bạn

Khi Jenny bắt đầu công việc phụ của mình, cô đã mắc phải hội chứng kẻ mạo danh nghiêm trọng. Để bù đắp cho sự nghi ngờ dai dẳng đó, cô đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển các tính năng hào nhoáng của sản phẩm mà cô nghĩ sẽ khiến mọi người phải kinh ngạc, chẳng hạn như đưa các thành phần thực tế tăng cường vào thẻ. 

Nhưng cuối cùng, điều này chỉ khiến người dùng bối rối, tạo ra nhiều công việc hơn cho nữ doanh nhân và làm xáo trộn các dịch vụ hiện có. Cuối cùng, cô nhận ra rằng, muốn thành công thì chúng ta nên hạn chế việc phức tạp hóa sản phẩm của mình. Chìa khóa thành công không nằm ở việc bổ sung các tính năng - mà là hiểu được giá trị cốt lõi của thương hiệu của bạn.

Chấp nhận người bạn đồng hành thua kém

Nếu bạn muốn khởi nghiệp, thì thay vì làm một mình, hợp tác với những người cùng đam mê sẽ là ý hay. Tất nhiên, nếu bạn đã hợp tác với người khác, hãy chắc chắn rằng họ được việc và phù hợp với văn hóa công ty của bạn.

Nữ doanh nhân chia sẻ: "Năm ngoái, tôi đã chia tay một người quản lý phương tiện truyền thông xã hội và nhà cung cấp dịch vụ SEO, cả hai đều là những doanh nhân solo muốn biến công việc phụ của họ thành đại lý. Trong nỗ lực mở rộng, cả hai đều giao công việc kinh doanh của tôi cho những người mới thuê, những người có rất ít kinh nghiệm với ngành của tôi.

nu-doanh-nhan-chi-ra-3-sai-lam-nguoi-tre-hay-mac-khi-khoi-nghiep

Mặc dù tôi luôn tin tưởng vào việc mang đến cho mọi người cơ hội học hỏi và tiến bộ, nhưng cuối cùng, tôi lại không nhận được sự quan tâm và ưu tiên như đã hứa". 

Mặc dù sự cộng tác có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng điều quan trọng là bạn phải chắc chắn về người mà bạn thuê. Và nếu bạn cảm thấy điều gì đó không còn phù hợp với mình nữa, đừng ngại thực hiện thay đổi.

Chỉ dựa vào mạng lưới của mình để kiếm tiền

Nữ doanh nhân cho biết, là một người tự thân khởi nghiệp, cô  mong muốn có những lộ trình, kế hoạch chi tiết và quyết định rõ ràng. Vì thế, cô đã đã nộp đơn và được nhận vào các "vườn ươm" tại Harvard, UC Irvine và USC.

Cô đã có cuộc gặp với các CEO và cố vấn hàng đầu, cũng như học hỏi và tận dụng lợi thế của họ. Tuy nhiên, những cuộc gặp quá thường xuyên đã khiến cô bối rối, choáng ngợp và thậm chí là nghi ngờ bản thân mình.

Jenny Woo chia sẻ: "Lời khuyên tốt nhất của tôi là hãy chú ý đến những thái độ hoài nghi và phản hồi trong những cuộc họp như thế này, nhưng hãy cố gắng đừng để bị lung lay bởi những ý tưởng ném vào bạn. Tôi nhận thấy rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào xác nhận bên ngoài đã làm suy yếu tầm nhìn của tôi và làm chậm tiến độ của tôi".

Tất nhiên, quan điểm của người đi trước rất có ích, nhưng bạn phải biết sàng lọc ra những điều tốt và phù hợp với mình. Điều quan trọng là phải tin vào phán đoán của chính mình và nhớ rằng cuộc hành trình này là của riêng bạn.

Theo CNBC Make It

Xem thêm: Eva Shang: Từ nữ sinh liều lĩnh bỏ học Harvard để khởi nghiệp đến triệu phú nổi đình đám phố Wall

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận