Nhận ra cuộc sống quá mong manh, nữ công chức lên kế hoạch để đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm

Nhận ra cuộc sống quá mong manh khi con trai bị sốc phản vệ, nữ công chức Mia Pham (38 tuổi) đã lên kế hoạch để nghỉ hưu sớm và đạt tự do tài chính.

Chi Nguyễn
09:51 17/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mia Pham (38 tuổi) là một công chức liên bang tại Mỹ, đang lên kế hoạch cùng chồng nghỉ hưu sớm vào tháng 6/2027 tới đây. Chia sẻ về lý do khiến cô quyết định về hưu sớm, Mia cho biết sự cố mà con trai cô gặp phải đã khiến cô thay đổi. Cách đây vài năm, con trai của Mia không may bị sốc phản vệ khi ăn đậu phộng, phải đến bệnh viện cấp cứu. Rất may là cậu bé đã bình phục, nhưng sự cố ấy đã thay đổi nhận thức của vợ chồng Mia.

Nữ công chức 38 tuổi cho biết: "Những ưu tiên trong cuộc sống của tôi thay đổi rất nhiều sau sự cố đó vì nó khiến tôi và chồng nhận ra rằng cuộc sống mong manh như thế nào". Con gái cô cũng bị dị ứng nghiêm trọng, từng bị sốc phản vệ. Vì thế, cô hi vọng mình có thể tự do tài chính và nghỉ hưu sớm. Mia nhấn mạnh: "Thời gian chúng ta dành cho gia đình quan trọng và đáng giá hơn những thứ chúng ta từng tiêu tiền khi còn trẻ".

nu-cong-chuc-38-tuoi-len-ke-hoach-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Thời gian chúng ta dành cho gia đình quan trọng và đáng giá hơn những thứ chúng ta từng tiêu tiền khi còn trẻ

Khi mới đi làm, mức lương của Mia rơi vào khaorng 38.000 USD/năm. Vốn là nhân viên liên bang, lương của cô tính theo thang hệ số được quy định, vì thế cô luôn cố gắng phấn đấu để được tăng lương mỗi năm. Giờ đây, lương của nữ công chức đã lên tới 6 con số. 

Không chỉ nỗ lực tăng thu nhập, Mia cũng thực hiện phong trào FIRE (Financial Independence, Retire Early - Tự do tài chính, Nghỉ hưu sớm). Chỉ bằng việc tiết kiệm chi tiêu, cô đã sở hữu số tiền hơn 1 triệu USD, tất nhiên là hoàn toàn tách biệt riêng với chồng. Tài khoản ngân hàng của vợ chồng cô là riêng biệt, nhưng cả hai lại có mục tiêu chung là nghỉ hưu sớm. Giờ đây, nếu cộng cả hai tài khoản vào, họ sẽ có số tiền hơn 2 triệu USD, giúp họ trở thành triệu phú tự thân.

nu-cong-chuc-38-tuoi-len-ke-hoach-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Mia Pham có một kênh Youtube để chia sẻ về cách đầu tư và tiết kiệm

Mục tiêu sau cùng của hai vợ chồng sẽ là nghỉ hưu sớm, rồi cùng hai con đi du lịch khắp thế giới. Họ dự kiến sẽ sống bằng danh mục đầu tư của mình trong 20 năm đầu tiên, rồi sẽ sử dụng lương hưu họ nhận được vào năm 62 tuổi. Để làm được điều đó, gia đình cô chi tiêu và tích lũy có kế hoạch rõ ràng. Bên cạnh đó, cô cũng quay video đăng lên YouTube để chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính. Dưới đây là cách cô đã sở hữu 1 triệu USD:

Xem trọng đầu tư

Ban đầu, tài chính cá nhân với Mia chỉ là những khái niêm lý thuyết, mọi chuyện chỉ thay đổi khi cô theo học lớp kế toán ở đại học. Khi ấy, giáo sư yêu cầu các sinh viên điền vào đơn xin nhận tiền từ quỹ hưu trí như một bài tập, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư. Đó cũng là lúc cô bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về cách đồng tiền vận hành.

Mia cho biết: "Ở trường trung học, tôi đã quan tâm đến tài chính cá nhân, nhưng không có ai hướng dẫn, chỉ cho tôi cách thực hiện... Tôi lớn lên trong một gia đình nhập cư và tôi là người đầu tiên học đại học. Vì vậy không ai trong gia đình tôi từng đầu tư vào cổ phiếu. Mẹ tôi còn nghĩ đó là cờ bạc".

Từ khi tìm hiểu về chứng khoán, cô luôn thận trọng đầu tư vào đó. Cô không đổ nhiều tiền vào cùng một lúc, mà từ từ tăng các khoản tiền góp vào theo từng năm. 8x tin rằng việc hiểu rõ về lãi suất kép chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới thành công hiện tại.

nu-cong-chuc-38-tuoi-len-ke-hoach-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Các khoản đầu tư của cô được tự động hóa, cài lệnh tự động chuyển tiền vào các kênh đầu tư khi nhận lương

Dù đã tham gia đầu tư trong nhiều năm, nhưng chỉ khi biết tới phong trào FIRE vào năm 2017, cô mới mạnh tay đầu tư nhiều hơn. Nhờ đó, vợ chồng cô đã tiết kiệm đủ tiền để mua nhà. Nhưng sau khi chuyển mục tiêu sang nghỉ hưu sớm, họ đã thay đổi chiến lược của mình. Cô chia sẻ: "Khi chúng tôi nhận ra rằng cổ phiếu thường tốt hơn bất động sản, ngoại trừ giai đoạn đại dịch này, chúng tôi quyết định mua một ngôi nhà nhỏ hơn".

Mia Pham cho biết, các khoản đầu tư của cô được tự động hóa, cài lệnh tự động chuyển tiền vào các kênh đầu tư khi nhận lương. Cô rót tiền tối đa có thể vào các tài khoản hưu trí, rồi tích lũy vào các tài khoản môi giới. Mia tập trung đầu tư vào quỹ chỉ số, chỉ nắm giữ cổ phiếu Berkshire Hathaway Class B, cổ phiếu Apple. Nữ công chức chia sẻ: 'Đầu tư càng nhiều càng có kỷ luật".

Hạn chế chi tiêu

Dù việc mua một ngôi nhà nhỏ hơn đã giúp vợ chồng cô có nhiều tiền hơn, họ vẫn chọn cách sống dưới mức thu nhập. Với họ, càng nhiều tiền được tiết kiệm thì học càng có thể đầu tư nhiều hơn nữa. 

Vợ chồng Mia Pham ít khi đi ăn ngoài, thường tham gia potluck (tiệc ăn chung nơi khách tham dự đem tới 1 món ăn bất kỳ). Họ vẫn đi chiếc xe ô tô cũ mua từ năm 2021, tận dụng các địa điểm công cộng và miễn phí như thư viện, sở thú,... để con cái vui chơi. Mỗi khi mua gì đó, họ sẽ tham khảo giá ở nhiều nơi khác nhau rồi dùng báo giá đó để thương lượng giá tốt nhất.

nu-cong-chuc-38-tuoi-len-ke-hoach-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Dù việc mua một ngôi nhà nhỏ hơn đã giúp vợ chồng cô có nhiều tiền hơn, họ vẫn chọn cách sống dưới mức thu nhập

Không chỉ tránh bội chi, vợ chồng họ luôn tìm cách để chi tiêu thấp hơn. Mỗi khi thấy bản thân tiêu xài quá tay, cô sẽ tập trung theo dõi giá trị tài sản ròng đang có. Mia cho hay: "Tôi có thói quen này từ năm 2017, nó giúp tôi nhìn rõ hơn mục tiêu mà bản thân đang hướng tới".

Theo Business Insider

Xem thêm: Để kế hoạch nghỉ hưu sớm không còn là ước mơ viển vông, đây là 5 điều bắt buộc phải có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận