Để kế hoạch nghỉ hưu sớm không còn là ước mơ viển vông, đây là 5 điều bắt buộc phải có

Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm đang là ước mơ của nhiều người, nhất là khi họ cảm thấy công việc công sở ngày càng trở nên bí bách, căng thẳng.

Chi Nguyễn
10:59 16/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm gần đây, số lượng người theo đuổi phong trào FIRE (Financial Independence, Retire Early - Tự do tài chính, Nghỉ hưu sớm) đang tăng chóng mặt. Ngay cả ở Việt Nam, theo khảo sát của Prudential vào năm 2020, có đến 85% người Việt mong muốn có cuộc sống độc lập khi về già. 

Dù vậy, có một thực tế là hầu hết chúng ta đang lên kế hoạch nghỉ hưu quá muộn. Chỉ có 4/10 người thực sự lên kế hoạch cho điều đó, chưa kể lại chỉ bắt đầu chuẩn bị khi đã bước qua độ tuổi 40 - là một thời điểm khá muộn. Để quãng thời gian nghỉ hưu thật sự an nhàn, bớt nặng gánh lo toan cơm áo gạo tiền, việc lên kế hoạch từ sớm là điều tối quan trọng. Với những người muốn nghỉ hưu sớm, điều này lại càng cần thiết hơn.

Xác định nhu cầu

diem-mat-5-dieu-bat-buoc-phai-co-trong-ke-hoach-nghi-huu-som
Hiểu rõ bản thân muốn gì là bước đầu tiên ta cần quan tâm khi lên kế hoạch nghỉ hưu sớm

Hiểu rõ bản thân muốn gì là bước đầu tiên ta cần quan tâm khi lên kế hoạch nghỉ hưu sớm. Dù muốn hay không thì ta phải chấp nhận rằng nghỉ hưu đồng nghĩa với thu nhập giảm, nhưng chi phí sinh hoạt tối thiểu lại tăng. Ở Việt Nam, nhìn chung ta cần có tối thiểu 5 triệu/tháng để tiêu dùng cơ bản, chưa tính tới các khoản tiền phát sinh.

Do đó, hãy thử tính xem chi tiêu trung bình một tháng là bao nhiêu, bao gồm cả chi phí cố định và chi phí phát sinh. Nhờ vậy, ta sẽ xác định được cơ bản mình cần bao nhiêu tiền để có thể nghỉ hưu an nhàn.

Tính toán số tiền cần dùng

Khi bắt đầu lên kế hoạch cho những điều cần làm khi về hưu, bức tranh toàn cảnh về kinh tế sẽ rõ ràng hơn. Một số liệu từ Standard & Poor’s cho thấy nhu cầu tài chính khi về hưu bằng khoảng 60 đến 80% số tiền mà người đó chỉ dùng khi còn trẻ. 

Chẳng hạn, hiện tại ta tiêu 10 triệu/tháng, khi nghỉ hưu ta sẽ chi tiêu khoảng 6-8 triệu/tháng. Nếu nghỉ hưu vào năm 50 tuổi, trong 30 năm sau đó ta sẽ cần ít nhất 2,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt vẫn sẽ leo dốc qua từng năm, do đó ta nên tính dư ra một khoản. 

Tiết kiệm và đầu tư

diem-mat-5-dieu-bat-buoc-phai-co-trong-ke-hoach-nghi-huu-som
Tiết kiệm và đầu tư

Các chuyên gia tài chính khuyên rằng, ta nên tích cực tăng thu nhập và tiết kiệm khi còn trẻ. Muốn nghỉ hưu sớm, ta cần phải thực hiện điều này cẩn thận và thường xuyên. 

Mỗi tháng, ta có thể trích từ 10-15% tùy theo thu nhập để tiết kiệm. Đây không phải là con số lớn, nhưng để duy trì lâu dài thường rất khó. Ngoài ra, để sinh lời nhanh hơn, ta nên tìm hiểu về đầu tư. Với người Việt, gửi ngân hàng hay mua vàng là các cách đầu tư truyền thống. Ngoài ra, để có thể thu lời lớn hơn, nhà đầu tư có thể thử sức với chứng khoán, bất động sản hay mạo hiểm.

Nghĩ xem nên làm gì sau nghỉ hưu

Nghỉ hưu sớm không phải là ngừng làm việc hoàn toàn, mà ta vẫn có thể làm một số công việc bán thời gian nếu muốn. Bên cạnh đó, không có kế hoạch về dự định sau khi nghỉ hưu có thể khiến ta chán nản và cảm thấy muốn quay lại đi làm.

Hãy lên kế hoạch về những gì mình muốn làm sau khi về hưu, và tìm thử các công việc nhẹ nhàng, freelance có thể tăng thu nhập. Viết lách, kinh doanh tại nhà, làm đồ thủ công là những công việc phù hợp khi ta quyết định nghỉ hưu.

Bắt đầu sớm

diem-mat-5-dieu-bat-buoc-phai-co-trong-ke-hoach-nghi-huu-som
Ta không thể quyết định nghỉ hưu năm 45 tuổi mà tới 40 tuổi mới lên kế hoạch tài chính

Ta không thể quyết định nghỉ hưu năm 45 tuổi mà tới 40 tuổi mới lên kế hoạch tài chính. Vì thế, việc lập kế hoạch phải bắt đầu từ sớm, có lộ trình phù hợp. Bên cạnh chuẩn bị về mặt tài chính, ta cũng nên chuẩn bị cả về sức khỏe thể chất và tinh thần. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định nghỉ hưu sớm là cách tốt nhất để có quãng thời gian tĩnh dưỡng tuổi già an nhàn, thoải mái.

Theo Investopedia

Xem thêm: Tâm sự vị CEO 30 tuổi bán công ty giá trăm tỷ, về quê mở nhà trọ: Giàu chẳng để làm gì, sống thoải mái mới là hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận