Nóng vội kinh doanh kiểu đu trend, nhiều người ngậm ngùi nhận trái đắng

Khi một mặt hàng nào đó phất lên, không ít người lại vội vàng kinh doanh đu trend, mà không có suy tính lâu dài.

Chi Nguyễn
17:00 21/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gần đây, thị trường chứng kiến nhiều mặt hàng ẩm thực bùng nổ, là hot trend khiến dân tình rần rần đu theo. Một số món nổi bật là trà mãng cầu, cà phê muối, trà chanh giã tay, kem 10.000 đồng, bánh đồng xu…

Với nhiều người, đây là cơ hội kinh doanh sốt rẻo, vội vã "đu trend". Tất nhiên, có không ít người đã thắng lớn nhờ nó, và cũng chẳng thiếu những kẻ ngậm trái đắng.

Chị Trần Thị Thương (35 tuổi, Hà Nội) đang làm việc tại một doanh nghiệp có tiếng về F&B tại Hà Nội. Khi món cà phê muối bỗng trở thành trào lưu được giới trẻ rất ưa chuộng, chị Thương quyết định kinh doanh “đu trend". Tháng 6/2023, chị nghỉ việc và dốc tiền mở quán.

nong-voi-kinh-doanh-kieu-du-trend-nhieu-nguoi-mat-trang

Chị Thương đặt mua xe cà phê muối từ TP.HCM với giá khoảng 1,5 triệu đồng/chiếc. Sau đó, chị tìm địa điểm và quyết định đặt những xe cà phê muối ngay tại các tòa nhà văn phòng lớn để thu hút dân công sở vốn có nhu cầu cao. Với 8 xe hàng rong bán cà phê, chị mất khoảng gần 20 triệu đồng đầu tư, chưa kể tiền lương nhân viên và các phụ phí khác.

Chị hi vọng, đến tháng thứ 2, mình sẽ thu hồi vốn và sinh lời. Chị tâm sự: "Vì món này đang rất hot nên nếu thuận lợi thì chỉ sau hơn 1 tháng là tôi thu hồi vốn, hết tháng thứ hai kiểu gì cũng có lãi".

Khổ nỗi, cà phê muối là mặt hàng "hot", chưa đầy nửa tháng đã có vô số người kinh doanh tương tự, đứng xung quanh khu vực chị chọn. Mật độ các quán cà phê muối ngày càng dày đặc, sức cạnh tranh ngày càng lớn, trong khi nhu cầu của khách thì ngày một bão hòa.

Chị Thương than thở: "Lúc đầu bán tốt lắm, doanh thu cả triệu đồng/ngày cho mỗi xe. Nhưng khi xuất hiện các đối thủ cạnh tranh thì tình hình trở nên khó kiểm soát. Đến lúc này tôi mới hiểu là mình làm được thì người khác cũng làm được, vì bản chất của kinh doanh theo trend là ăn theo xu hướng, lại không cần quá nhiều vốn nên nhiều người sẽ tranh thủ nắm bắt thời cơ.

Sau khoảng 1 tháng, đâu đâu cũng thấy cà phê muối, một con phố dài trăm mét có khi xuất hiện gần 10 xe bán". Không cầm cự nổi, chị đành dẹp bỏ dự án khởi nghiệp của mình chỉ sau 1 tháng. Ít ra, chị còn thanh lý được 4 cái xe đẩy, còn lại đang để trong kho vì thị trường đã bão hòa.

Trừ các loại chi phí, chị Thương lỗ hơn 10 triệu đồng. Chưa kể chị đã mất công việc chính thức mà biết bao người mơ ước. Người phụ nữ này tiếc nuối tâm sự: "Đây là bài học đắt giá với tôi trong quá trình làm giàu. Đúng là không thể vội vàng trong kinh doanh".

nong-voi-kinh-doanh-kieu-du-trend-nhieu-nguoi-mat-trang

Không may mắn như chị Thương, chủ một cửa hàng bánh đồng xu phô mai trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) thua lỗ đến gần trăm triệu đồng vì dốc tiền kinh doanh bánh đồng xu pho mai. Bỏ ra gần 40 triệu đồng nhập ba chiếc máy làm bánh vào thời điểm loại bánh này đang “hot" nhất, thêm tiền thuê cửa hàng, mua nguyên vật liệu, thuê nhân công, anh tốn kém ngót nghét trăm triệu.

Ông chủ này nói: "Thời gian đầu bán rất chạy. Thế nhưng chỉ sau khoảng 1 tháng, lượng bánh bán ra trong ngày bắt đầu sụt giảm đột ngột, khách hàng chẳng còn mặn mà với loại bánh đồng xu Hàn Quốc, một miếng cắn kéo dài sợi phô mai cả nửa mét này nữa.

Từ 300-400 chiếc/ngày giảm xuống còn 200, rồi 100 và đến bây giờ chỉ khoảng vài chục chiếc. Hôm nào kém may mắn, cả cửa hàng chỉ bán được khoảng 16 chiếc mỗi ngày".

Anh chỉ vào ba chiếc máy nướng bánh thường xuyên trong tình trạng nguội ngắt, nói thêm: "Máy đó lúc tôi nhập đắt lắm, hơn 13 triệu đồng/chiếc. Bây giờ giá mỗi chiếc cũng chỉ còn lại số lẻ mà vẫn không ai mua".

Giới chuyên gia trong lĩnh vực F&B cho rằng dù kinh doanh theo trend giúp người đầu tư nhanh chóng kiếm được nguồn tiền ngắn hạn nhưng lại tồn tại nhiều thách thức, thậm chí là nguy cơ phá sản nếu không có chiến lược bài bản.

nong-voi-kinh-doanh-kieu-du-trend-nhieu-nguoi-mat-trang

Đầu tiên, về tính thời điểm. Những xu hướng này thường có tính chất ngắn hạn với sự lan truyền nhanh chóng qua mạng xã hội, gây tò mò với người tiêu dùng. Do người tiêu dùng rất nhanh thỏa mãn nên nếu gia nhập chậm, bạn có khả năng đối mặt với tình trạng thị trường giảm cầu và khó thu hồi vốn ngay khi vừa bắt đầu.

Thách thức thứ hai xuất phát từ tính chất thời vụ. Những người kinh doanh theo xu hướng sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng một tệp khách hàng trung thành vì những món hàng này chỉ là trào lưu, sớm nở rộ nhưng cũng nhanh chóng lụi tàn. Người tiêu dùng nay thích món này nhưng mai cũng có thể tò mò với món hàng khác.

Thách thức thứ ba, cũng là thách thức lớn nhất, liên quan đến an toàn thực phẩm. Phần lớn người tham gia kinh doanh theo xu hướng thường là các cá nhân không được đào tạo chuyên sâu về an toàn thực phẩm. Điều này khiến người tiêu dùng lúc đầu thì háo hức nhưng sau lại dễ thất vọng, thậm chí là tẩy chay. Đây là nguyên nhân khiến mặt hàng có thể nay sốt xình xịch nhưng mai đã nguội ngắt, không ai để ý.

"Kinh doanh sản phẩm theo trend cần 'đánh nhanh - rút gọn', không nên đầu tư lớn, địa điểm tốn kém để bán sản phẩm trend như một mặt hàng mang tính bền vững", ông Trần Trọng Tráng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Chiko Food, khuyến cáo.

Theo Công Hiếu/VTC

Xem thêm: Bản thân từng 7 lần khởi nghiệp thất bại, Shark Hùng Anh thừa nhận: Tỷ lệ thành công nhờ đam mê còn thua vé số!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận