Nuôi lươn không bùn trong bể xi măng, nông dân Sóc Trăng thu lời 45 triệu đồng/lứa

Nhận thấy mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng tiềm năng kinh tế cao lại không quá vất vả, nông dân Sóc Trăng đã đầu tư chăn nuôi.

Chi Nguyễn
14:59 05/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm gần đây, mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng - nuôi lươn thịt ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng phát triển mạnh. Trước kia, ông Trần Văn Hòa (ở ấp Ngãi Hội 2, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) từng thử nuôi nhiều loại vật nuôi, thế nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Một lần nọ, ông tình cờ xem trên MXH về mô hình nuôi lươn thị thương phẩm không bùn với bể xi măng. Thấy mô hình hiệu quả lại dễ áp dụng, ông Hòa mạnh dạn đầu tư kinh phí.

Nghĩ là làm ông xây 3 bể xi măng theo hướng dẫn, mua thêm những trang thiết bị cần thiết. Tháng 4/2019, ông mua 2.000 con lươn giống về nuôi. Ông Hòa vừa chăm lươn vừa đi học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người đi trước và cả trên mạng xã hội. Đến cuối năm 2019, ông bán được lứa lươn thịt đầu tiên, trọng lượng khoảng 250k. Ông bán với giá 170.000 đồng/ký, trừ đi các khoản chi phí thì lời 27 triệu đồng.

nong-dan-soc-trang-nuoi-luon-khong-bun-trong-be-thu-loi-45-trieu-dong
Mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng - nuôi lươn thịt ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng phát triển mạnh

Thấy mô hình có hiệu quả kinh tế, ông mua gần 4.500 con lươn giống về nuôi tiếp. Đến mùa thu hoạch, ông bán được 450 kg với giá 170.000 đồng, lợi nhuận 45 triệu đồng. Giờ đây ông Hòa đã phát triển mô hình thêm 9 bể nuôi lươn không bùn, đang nuôi đợt 3 với 6.000 con lươn giống. Ông tâm sự: "Tôi thấy nuôi lươn không bùn rất có khả thi đầu ra hiện giờ xuất khẩu được và thị trường trong nước tiêu thụ cũng rất mạnh, từ đó thấy con lươn ổn định hơn. Mô hình nuôi lươn tôi thấy cũng giải quyết được công việc nhàn rỗi và ổn định cuộc sống".

Một người khác là anh Trần Văn Kết ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đã tận dụng khoảng đất trống trước nhà xây dựng 2 bể xi măng nuôi 4 ngàn con lươn giống, chi phí 24 triệu đồng. Giờ đây, bể nuôi lươn của anh Kết đang phát triển tốt, hứa hẹn mang về cho gia đình nguồn thu nhập khá. Anh Kết chia sẻ: "... Nuôi lươn không bùn tôi thấy rất thuận tiện cho người dân. Chăm sóc lươn cũng nhàn, thuận tiện, không có nặng nhọc, chỉ cực thay nước một ngày 3 lần, có thời gian làm thêm việc khác".

nong-dan-soc-trang-nuoi-luon-khong-bun-trong-be-thu-loi-45-trieu-dong
Nuôi lương thường mất từ 5-8 tháng, chủ yếu lươn ăn thức ăn công nghiệp, người nuôi chỉ cần thay nước thường xuyên để môi trường nước sạch

Hiện nay, mô hình nuôi lươn không bùn đang phát triển mạnh trên địa bàn huyện Long Phú, trong đó tập trung nhiều nhất ở xã Song Phụng và thị trấn Đại Ngãi. Nuôi lương thường mất từ 5-8 tháng, chủ yếu lươn ăn thức ăn công nghiệp, người nuôi chỉ cần thay nước thường xuyên để môi trường nước sạch. Ngoài ra, cần phòng tránh bệnh và không để lươn ăn thức ăn cũ đã sót lại. Loại lươn có trọng lượng 200gr/con được bán với giá 170.000 - 180.000 đồng/ký, giúp nhiều bà con thoát nghèo bền vững.

Ông Trần Hùng TínhChủ tịch Hội nông dân xã Song Phụng, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) nhận định: "Mô hình nuôi lươn không bùn tại xã đã thành lập được tổ hợp tác nuôi lươn thương phẩm và nuôi lươn giống.Hiện nay đầu ra cho lươn thịt, lươn giống có giá cả ổn định...

Tới đây, xã tiếp tục đề xuất với các cấp đầu tư vốn cho nông dân phát triển nuôi lươn. Bởi mô hình nuôi lươn không bùn đòi hỏi vốn ban đầu. Xã cũng phối hợp với Trạm khuyến nông ở huyện, Hội nông dân huyện, Hội Nông dân tỉnh để có hướng dẫn tạo điều kiện cho nông dân có đối tác thu mua lươn. Hội cũng phối hợp hỗ trợ về khoa học kỹ thuật cho hội viên có thêm kiến thức yên tâm trong nuôi lươn...".

(Theo Dân Việt)

Xem thêm: Nuôi cá linh đặc sản ngay trên ruộng lúa, nông dân Đồng Tháp thu hàng trăm triệu đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận