Nỗ lực phi thường của nữ VĐV điền kinh Bùi Thị Ngân: Vừa nỗ lực học ngành IT, vừa đạt 2 huy chương SEA Games

Xác định sự nghiệp thể thao khó lâu dài, nữ VĐV điền kinh Bùi Thị Ngân dốc sức học hành, quyết theo đuổi ngành IT sau này.

Chi Nguyễn
09:15 26/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bùi Thị Ngân (22 tuổi), là nữ VĐV của đoàn thể thao Việt Nam vừa tham dự SEA Games 32, xuất sắc dành 2 tấm huy chương bạc. Cô bạn đạt HCB trên đường chạy 1.500m với thời gian 4 phút 24 giây 57, kém đàn chị Nguyễn Thị Oanh khoảng 7 giây. Ở cự ly 800m, nữ sinh cũng về nhì với thời gian 2 phút 8 giây 96, sau đồng đội Nguyễn Thị Thu Hà (2 phút 8 giây 55).

Với Ngân, đây là một thành tích đáng nể, bởi cô không may gặp chấn thương ở cổ chân 2 tháng trước khi đi dự SEA Games. Tưởng chừng như phải bỏ cuộc, nữ vận động viên vẫn quyết tâm, rồi quay lại tập nhẹ trước khi đi dự chỉ 2 tuần. 

no-luc-phi-thuong-cua-nu-vdv-dien-kinh-bui-thi-ngan

Đây là lần đầu tiên Ngân có tên trong đội tuyển điền kinh dự SEA Games. Trước đó, nữ sinh vô địch 800m và huy chương bạc 1.500 m tại Đại hội thể thao toàn quốc hồi tháng 12/2022. Với em, cơ duyên đến với sự nghiệp thi đấuthể thao rất tình cờ.

Khi còn là học sinh THCS, em từng nhiều lần tham dự các giải chạy cấp trường, rồi dần được chọn đi thi cấp huyện và tỉnh. Đến năm lớp 9, em đã được lên đội tuyển điền kinh của tỉnh Nam Định. Lúc này, Ngân vẫn quyết tâm duy trì việc học văn hóa, dù bản thân muốn theo thể thao chuyên nghiệp.

Lên cấp 3, nữ VĐV theo học ở trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định). Hàng ngày, nữ sinh học văn hóa vào buổi sáng, chiều đi tập, tối lại đi học thêm. Ngân nói nhiều hôm không kịp ăn uống, phải mua đồ mang theo ăn vội trước khi vào học. Giai đoạn thi tốt nghiệp THPT, em thường xuyên phải ôn luyện vào ban đêm và chỉ đi ngủ khi đồng hồ điểm sang ngày mới. Mệt mỏi, nhưng Ngân vẫn quyết tâm cố gắng. Em cho hay: "Có những lúc tưởng chừng em không thể theo được nữa, nhưng rồi vẫn cố gắng. Em xác định sự nghiệp thể thao không thể lâu dài, mình vẫn cần học tập tốt để có thêm một hướng đi cho tương lai".

no-luc-phi-thuong-cua-nu-vdv-dien-kinh-bui-thi-ngan

Nhờ quyết tâm, kết quả học cấp 3 của Ngân "không phải dạng vừa". Em đăng ký xét tuyển bằng học bạ và trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Mở Hà Nội. Đó cũng là lúc em được chọn đưa vào Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng tập luyện. Do xa xôi, Ngân đăng ký hệ đào tạo từ xa.

Những ngày sau đó, nữ VĐV tất bật với việc học và luyện tập. Em tới tập ở trung tâm huấn luyện 2-3 tiếng buổi sáng, lại thêm 2-3 tiếng buổi chiều. Thời gian còn lại, em vào lớp học trực tuyến E-Learning trên hệ thống của trường.

Vốn yêu thích mày mò máy tính từ nhỏ, Ngân đã quen với việc tự học. Ngoài học trên trường, em lên mạng tìm hiểu thêm kiến thức liên quan đến chuyên ngành. Vì thế, dù bận rộn, em vẫn đạt kết quả khá, chưa phải đi lại bao giờ.

no-luc-phi-thuong-cua-nu-vdv-dien-kinh-bui-thi-ngan

Với Ngân, sắp xếp thời gian ở đại học có phần dễ hơn thời cấp ba do có thể vào hệ thống học bất cứ lúc nào, qua máy tính hay điện thoại. Thầy cô ở trường cũng sẵn sàng hỗ trợ cho sinh viên. Điều quan trọng với hình thức học từ xa, theo Ngân là phải rèn sự chủ động và kỷ luật.

Khó khăn lớn nhất với Ngân là học online nhưng vẫn phải thi trực tiếp. Mỗi khi có lịch thi, Ngân bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội để làm bài. "Tối thứ 7 em bay ra, thi ngày Chủ nhật rồi quay lại Đà Nẵng trong ngày để kịp buổi tập sáng thứ hai", cô kể. Một năm, nữ sinh di chuyển như vậy khoảng 6 lần.

Đến giờ, cô bạn đã học sắp xong chương trình, chỉ còn 1 năm nữa. Ngân kỳ vọng có thể ra trường đúng thời hạn, song song với đó là tập luyện và thi đấu cho điền kinh. "Em sẽ cống hiến hết mình cho thể thao nhưng xác định sự nghiệp vận động viên khó có thể lâu dài. Đến khi không thể thi đấu nữa, em sẽ chuyển hướng sang lĩnh vực IT", Ngân chia sẻ.

Tổng hợp theo VnExpress

Xem thêm: Khát vọng của cậu học trò ốm yếu nghe bằng xương: Quyết tâm học để trở thành bác sĩ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận