Khát vọng của cậu học trò ốm yếu nghe bằng xương: Quyết tâm học để trở thành bác sĩ

Mắc hội chứng Cruzon, không thể nghe bằng tai, luôn đau ốm, nhưng cậu học trò Nguyễn Minh Vũ vẫn khát khao học hành, muốn được làm bác sĩ.

Chi Nguyễn
14:30 25/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Số phận kém may mắn

Nguyễn Minh Vũ không may mắc phải hội chứng Cruzon khi lên 4 tuổi, do ảnh hưởng của chất độc da cam. Em phải trải qua 2 cuộc đại phẫu thuật năm 4 tuổi cắt bỏ xương chẩm và năm 5 tuổi phẫu thuật mổ xương sọ. Chính vì vậy mà khả năng ngôn ngữ của Vũ rất hạn chế dẫn đến tư duy chậm hơn so với những đứa trẻ bình thường.

Chưa kể, tai của Vũ không thể nghe bình thường, mà em phải nghe bằng xương. Em dùng máy trợ thính, âm thanh bằng các rung động qua xương hàm trên, sau đó trực tiếp đến thẳng tai trong và não. Do hội chứng Cruzon mà mắt em bị  lồi bất thường, phải khâu đuôi mắt. Nay cậu bé đã học đến lớp 5, thế nhưng chỉ nặng có 25kg.

khat-vong-cua-cau-hoc-tro-om-yeu-phai-nghe-bang-xuong

Chị Nguyễn Thị Xuân, mẹ của Vũ cho biết, trước khi lên lớp 1, Vũ có một thời gian dài phải học nói trong một lớp chuyên biệt của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. “Nếu trong môi trường đông người, Vũ sẽ rất khó khăn khi nghe. Tôi đã từng mua máy trợ thính cho con nhưng không hiệu quả. Sức khỏe yếu nên con rất hay ốm, mỗi lần trở trời là không thể đi học được”, chị Xuân chia sẻ.

Luôn khát khao học hành, muốn làm bác sĩ

Dù ốm yếu liên miên, nhưng cậu học trò đặc biệt thích đến trường. Vì thường xuyên phải nghỉ học do sức khỏe yếu, Vũ luôn cố gắng tự học. Vào giờ ra chơi, em thường xuyên mang sách ra học. Về nhà, Vũ tìm tòi các tài liệu trên mạng Internet hay đọc những sách tham khảo để mở rộng sự hiểu biết, nâng cao kiến thức.

Cô giáo Lê Thị Hưng, giáo viên chủ nhiệm của Vũ chia sẻ: “Từ khi Vũ vào trường học, tôi đã ấn tượng về em- cậu học trò bé nhỏ với thân hình không bình thường, đeo chiếc ba lô to kềnh trên vai cùng với chiếc mũ bảo hiểm che gần kín mặt bước đi tự tin cùng bạn bè đồng trang lứa. Ấn tượng hơn khi biết em rất nỗ lực và luôn là học sinh giỏi.

khat-vong-cua-cau-hoc-tro-om-yeu-phai-nghe-bang-xuong

Khi Vũ lên lớp 5 thì tôi rất vui khi được làm chủ nhiệm lớp em. Dù là một cậu bé khiếm khuyết nhưng Vũ rất cẩn thận, có trí nhớ rất tốt. Chỉ tiếc là bệnh tật ảnh hưởng khiến tai Vũ nghe không rõ và tiếp cận ngôn ngữ khó khăn nên kỳ thi học sinh giỏi vừa qua, môn Tiếng Việt điểm của em không được cao".

Thậm chí, nhờ thành tích tốt, Vũ được tham gia đội tuyển học sinh giỏi. Ban đầu, vì không muốn em chịu áp lực, giáo viên không chọn em. Nhưng sau này, Vũ quyết tâm xin vào lớp nghe giảng, khiến thầy cô cảm động, đồng ý cho em theo. 

Cô giáo Phạm Thị Quỳnh, giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi tâm sự: "Quá trình học, chúng tôi chọn em tham gia nhưng cũng chỉ để em được thoả ước mong “cọ sát” chứ không dám kỳ vọng. Vậy mà kết quả vô cùng bất ngờ bởi một học sinh nghe không rõ, tiếp cận ngôn ngữ kém mà có thể làm văn được”.

khat-vong-cua-cau-hoc-tro-om-yeu-phai-nghe-bang-xuong

Chia sẻ về dự định tương lai của mình, Vũ cho biết, sẽ cố gắng học tốt để sau này trở thành bác sĩ. Cậu tâm sự: "Con được sống như bây giờ là nhờ sự cứu giúp của các bác sĩ nên sau này, con muốn trở thành bác sĩ để được chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh như mình".

Tổng hợp theo Giáo dục & Thời đại

Xem thêm: Điểm IELTS không quá xuất sắc, lại mắc bạo bệnh, nam sinh vẫn nỗ lực học hành và đạt học bổng tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận