Nỗ lực lại mẹ ruột cho hai con nuôi gốc Việt của giáo sư Mỹ

Bà Luisa Duarte-Silva, giáo sư Mỹ hi vọng, bà có thể tìm lại mẹ ruột cho hai con nuôi gốc Việt của bà.

Chi Nguyễn
10:25 27/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Luisa Duarte-Silva hiện đã 64 tuổi, đang là giáo sư Đại học Princeton, bang New Jersey. Cách đây 23 năm, vợ chồng bà nhận nuôi cặp sinh đôi gần 2 tuổi người Việt, đặt tên là Luke và Mark. Hai anh em được nuôi dạy tận tình, nay Luke đang học lên thạc sĩ kiến trúc, còn Mark là kỹ sư xây dựng.

Tuy có cuộc sống hạnh phúc, nhưng đôi khi, hai anh em họ cũng băn khoăn với việc mình là ai, đến từ đâu, cha mẹ như thế nào. Bố mẹ nuôi cũng luôn cởi mở với họ về nguồn gốc và ủng hộ họ đi tìm mẹ.

Để giúp hai con hiểu hơn về cội nguồn, năm 2016, cả gia đình đã trở về Việt Nam chơi. Họ tìm gặp ông bà nuôi đầu tiên của hai anh em rồi ghé thăm. Vừa xuống xe, một cặp vợ chồng già chạy đến ôm hai cậu thiếu niên cao lớn mừng tủi. Cặp sinh đôi cảm tưởng như về chốn cũ, gặp lại người thân. Sau chuyến đi, vợ chồng bà Luisa càng khao khát tìm lại cha mẹ ruột cho hai con.

no-luc-lai-me-ruot-cho-hai-con-nuoi-goc-viet-cua-giao-su-my

Bản thân giáo sư Mỹ từng bày tỏ mong muốn này với một người bạn Việt Nam song do dịch Covid-19 nên quá trình tìm kiếm bị gián đoạn. Năm 2021, họ gửi hồ sơ cho chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly" nhưng chưa có hồi âm.

Tháng 5/2023, họ gửi thông tin lên một kênh YouTube tìm kiếm người thân. Tài liệu gia đình thu thập được cho biết hai cậu bé sinh ngày 31/10/1998 tại Trung tâm y tế huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước). Do sinh non nên hai đứa trẻ được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương vào 3/11. Đây cũng là ngày bệnh viện ghi nhận người mẹ bỏ lại hai con.

Trong hồ sơ lưu tại bệnh viện năm 1998, người mẹ tên là Đỗ Thị Chinh (16 tuổi), bố tên Đỗ Bình (23 tuổi) ở xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Thời điểm đó, bệnh viện không liên lạc được với gia đình, liền gửi hai em tới Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Bình Dương.

no-luc-lai-me-ruot-cho-hai-con-nuoi-goc-viet-cua-giao-su-my

Được biết, cán bộ trung tâm đã tìm về Lộc Hưng - cách Bình Dương khoảng 70 km - để tìm gốc gác của hai trẻ nhưng không có ai có tên như tờ khai. Về sau, họ đặt tên cho hai cậu bé là Lộc và Minh. Cả hai đều có một cái sẹo bẩm sinh nhỏ ở cùng một vị trí trên tai.

Khi câu chuyện được chia sẻ trên mạng, nhiều người đã liên hệ báo tin. Bà Luisa kết nối được với hai gia đình ở huyện Lộc Ninh. Trường hợp đầu là một cặp vợ chồng người Khmer không biết chữ, người vợ không biết nói tiếng Kinh. Họ không nhớ cụ thể thời gian sinh con nhưng nói xung quanh mốc năm 1998. Sau khi sinh non ở Bệnh viện Lộc Tấn (Lộc Ninh, Bình Phước), các bé được chuyển đi Bình Dương. Trong lúc các bé được đưa đi, người mẹ ở lại viện. Họ cho biết vì ngày đó cuộc sống nghèo khó và không biết đường đi lối lại nên đã không tìm lại con.

Trường hợp thứ hai là một cô gái khờ, lỡ dại mang thai khi mới 15 tuổi, được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Từ Dũ và sinh tại đây. Sau gần hai tháng các bé nằm lồng kính, ông bà ngoại nghèo khổ nên đã làm đơn nhờ trung tâm bảo trợ xã hội nuôi hộ, để sau này có điều kiện sẽ đi tìm lại, hoặc các cháu khôn lớn muốn tìm về.

no-luc-lai-me-ruot-cho-hai-con-nuoi-goc-viet-cua-giao-su-my

Mặc dù có một số điểm không trùng khớp, gia đình bà Luisa vẫn tài trợ làm xét nghiệm ADN với cả hai gia đình. Kết quả cho thấy họ không có quan hệ huyết thống. "Đó là một quá trình mong chờ, hồi hộp. Dù đã xác định tâm lý, chúng tôi vẫn hụt hẫng", bà Luisa nói.

Sau đó, giáo sư Mỹ lại kết nối với một người dân sống cạnh Bệnh viện Lộc Tấn năm xưa. Tháng 8 vừa qua, bà bay về Việt Nam và tìm về nơi chăn rau cắt rốn cho con. Thế nhưng, những nỗ lực của bà vẫn chưa có kết quả.

Chị Nguyễn Hương, 53 tuổi (ở Lộc Ninh) là người trực tiếp dẫn người phụ nữ Mỹ đi tìm tung tích mẹ ruột của con. Chị cho biết địa phương của chị là nơi sinh sống của một số đồng bào dân tộc thiểu số như S'tieng, Khmer, nhiều nơi vùng sâu xa không có Internet nên khả năng tiếp cận thông tin hạn chế. Dù vậy, chị vẫn in và ép plastic hơn 100 tờ thông tin cơ bản của hai con do bà Luisa gửi, rồi tìm gặp già làng, trưởng bản đề truyền tin.

no-luc-lai-me-ruot-cho-hai-con-nuoi-goc-viet-cua-giao-su-my

Chị tình nguyện hỗ trợ gia đình bà Luisa vì cảm kích trước tấm lòng của người mẹ nuôi Mỹ. "Bà ấy đã bay cả một chuyến dài chỉ để khẳng định với tôi và những người ở đây biết câu chuyện tìm con là có thật. Ngay cả khi nhiều thông tin không trùng khớp, bà vẫn sẵn sàng tài trợ kinh phí làm xét nghiệm ADN, giúp các gia đình sớm tìm được người thân", chị Hương cho hay.

Trong ngôi nhà mới chuyển đến ở Beach Haven, bang New Jersey, bà Luisa cho biết chuyến đi về Việt Nam tháng trước giúp bà nhận thấy vào năm 1998 mọi thứ chắc chắn khó khăn với người mẹ trẻ sinh đôi và đẻ non. 

Gần đây một trong hai con gái ruột của Luisa sinh con. Quá trình chăm sóc em bé vô cùng khó khăn, cần sự góp sức của cả gia đình, trong đó có Luke và Mark. Họ càng trăn trở về mẹ ruột của mình hơn. Nhưng họ cùng khẳng định "không muốn làm ảnh hưởng tới cuộc sống của mẹ", chỉ cần biết mẹ "còn sống khỏe, sống tốt là đủ".

Theo Phan Dương/VnExpress

Xem thêm: Phía sau học bổng 1 tỷ đồng là câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo của đứa con nuôi với bà mẹ mù lòa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận