Những thử thách không ai nói cho bạn biết về nghỉ hưu sớm qua lời chia sẻ của một "người từng trải" 67 tuổi

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng nghỉ hưu sớm là một kì nghỉ dưỡng dài vô tận và vô cùng thoải mái, nhưng với người đàn ông 67 tuổi này thì không.

Chi Nguyễn
17:00 23/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2007, ở tuổi 52, tôi buộc phải nghỉ hưu sớm chỉ trong một đêm. Tôi đi chụp MRI và kết quả cho thấy một khối u, kích thước bằng cả quả cà tím lớn, nằm ngay trên xương chậu của tôi. Trong 98% các trường hợp này, bác sĩ chuyên khoa ung thư nói rằng các khối u xương là ung thư thứ phát. Họ ước tính rằng tôi còn khoảng sáu tháng để sống.

Sau hai ca phẫu thuật thành công, tôi phải đi nạng vài tháng để hồi phục sức khỏe và học cách đi lại. Sau trải nghiệm cận kề cái chết, tôi đã nghỉ hưu được 10 năm. Tôi thấy cuộc sống chỉ toàn buồn chán, bồn chồn và bế tắc. Sự nhiệt tình và năng lượng trong tôi giảm dần và sức khỏe tinh thần của tôi cũng bị ảnh hưởng theo.

nhung-kho-khan-va-thu-thach-khong-ai-noi-cho-ban-ve-nghi-huu-som
George Jerjian là tác giả của cuốn sách “Dám khám phá mục đích của bạn: Nghỉ hưu, Tái tạo, Phục hưng" kiêm nhà sản xuất từng đoạt giải Emmy

Không một ai đã nghỉ hưu nói cho tôi rằng những điều trên là những điều tôi có thể trải qua. Nhưng khi tôi chia sẻ với họ cảm giác của tôi, họ thừa nhận cũng có lúc cảm thấy như vậy. Đó là khi tôi quyết định "nghỉ hưu sớm" và thành lập một công ty huấn luyện tư duy để giúp mọi người đạt được một kỳ nghỉ hưu viên mãn hơn những gì tôi đã có.

Thách thức lớn nhất của việc nghỉ hưu

Nghỉ hưu có ý nghĩakhác nhau tùy vào suy nghĩ mỗi người. Tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát sâu với hơn 15.000 người về hưu trên 60 tuổi và hỏi họ một câu hỏi: "Thách thức lớn nhất duy nhất của bạn khi nghỉ hưu là gì?".

Dưới đây là một số câu trả lời mà tôi nhận được theo các danh mục được trích dẫn nhiều nhất:

Hối tiếc

  • "Tôi nhớ khi làm công việc mà tôi yêu thích."
  • “Tôi không nghĩ giải nghệ là dành cho tôi. Tôi muốn quay trở lại công việc giảng dạy ”.
  • “Tôi không chắc phải làm gì với thời gian của mình. Tôi cảm thấy lạc lõng”.

Sức khỏe

  • “Giữ cho tâm trí khỏe mạnh và tạo nên giá trị cho thế giới.”
  • "Sợ chết trong đau đớn và khó chịu."
  • “Khi bạn 70 tuổi với một bệnh tim, bạn sẽ cảm thấy không còn cơ hội lần 2 cho nhiều điều”.

Tính cá nhân

  • "Nỗi sợ hãi về việc đánh mất con người đã tạo ra trong suốt cuộc đời."
  • "Mọi người không nhìn thấy bạn nữa."
  • “Cảm giác bị từ chối - nội tâm hóa, mất đi tiếng nói.”

Những điều trên giúp chúng ta nhận ra rằng: Thách thức nghỉ hưu lớn nhất mà không ai nói đến chính là tìm ra mục đích. 

nhung-kho-khan-va-thu-thach-khong-ai-noi-cho-ban-ve-nghi-huu-som
Những điều trên giúp chúng ta nhận ra rằng: Thách thức nghỉ hưu lớn nhất mà không ai nói đến chính là tìm ra mục đích. 

Tiền chắc chắn là một mối quan tâm lớn. Một người đã chia sẻ: “Tôi sợ nghèo và mất phẩm giá”. Một người khác lại viết: "Tiền thì cứ đi ra nhưng lại không có dòng tiền nào vào". Nhưng điều đáng ngạc nhiên là những lo lắng về tài chính không nằm trong số ba vấn đề hàng đầu trong danh sách.

Mọi người thường nhầm lẫn giữa tiết kiệm hưu trí với lập kế hoạch hưu trí nhưng đây là hai khái niệm khác nhau. Google từ “lập kế hoạch nghỉ hưu” và hầu như bạn sẽ thấy nội dung liên quan đến tiết kiệm và lương hưu.

Không có gì về kế hoạch nghỉ hưu thực tế, và tôi tin rằng nó liên quan nhiều hơn đến cuộc sống của bạn, chắc chắn hơn là về tiền bạc. Việc có nguồn tài chính ổn định để duy trì trong suốt thời gian nghỉ hưu đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng cuộc sống, nhưng điều quan trọng hơn chính là lập kế hoạch cho cuộc sống của bạn.

Nói cách khác, bạn sẽ làm gì khi không còn đi làm nữa? Bạn có thể giã từ sự nghiệp của mình, nhưng bạn không thể từ giã cuộc sống này.

Tìm kiếm mục đích giúp cuộc sống ý nghĩa và lành mạnh hơn

Trong cùng một cuộc khảo sát, tôi đã hỏi mọi người nghĩ họ có thể giải quyết những thách thức của mình như thế nào. 35% hoàn toàn tin rằng câu trả lời nằm ở việc tìm ra mục đích sống thông qua một kỹ năng hoặc sở thích mới.Trên thực tế, một nghiên cứu vào năm 2021 được công bố trên Tạp chí Lão khoa Ứng dụng đã cho thấy trên 12.825 người lớn trên 51 tuổi đã liên kết mục đích sống mạnh mẽ với các hành vi lối sống lành mạnh hơn và tỷ lệ tiến triển của các bệnh mãn tính chậm hơn.

Tìm kiếm mục đích cũng có thể giúp những người nghỉ hưu tìm thấy những cơ hội mới bên cạnh việc mang lại thu nhập, giúp giảm bớt những lo lắng về tài chính.

Cách một khái niệm Nhật Bản cứu tôi khỏi việc nghỉ hưu sớm nhàm chán

Tôi đã giúp vô số người về hưu tìm thấy mục đích của họ. Họ không quay lại làm việc giờ hành chính truyền thống mà thành lập doanh nghiệp mới, tư vấn, tình nguyện và thực hiện những sở thích mang lại cho họ niềm vui.Để xác định những hoạt động nào mang lại mục đích cho bản thân, tôi đã tham khảo khái niệm “ikigai” trong tiếng Nhật, có nghĩa là “lý do tồn tại của bạn”.

nhung-kho-khan-va-thu-thach-khong-ai-noi-cho-ban-ve-nghi-huu-som-4
Ikigai của Nhật Bản đã cứu tôi khỏi việc nghỉ hưu nhàm chán

Phiên bản phương Tây hóa của khái niệm này dựa trên ý tưởng rằng có bốn thành phần mà một người phải có đầy đủ để đạt được ikigai. Mỗi khái niệm được thể hiện bằng một câu hỏi. Khi bạn tích cực theo đuổi những gì bạn thích làm để phục vụ bản thân, gia đình và cộng đồng của mình, hãy nghĩ xem liệu hoạt động đó có câu trả lời “có” cho bất kỳ sự kết hợp nào của bốn câu hỏi đó không:

  • Bạn đang làm một hoạt động mà bạn yêu thích?
  • Bạn có giỏi về nó không?
  • Thế giới có cần những gì bạn tạo ra không?
  • Bạn có thể được trả tiền khi làm việc đó không?

Nhà khoa học thần kinh và chuyên gia về hạnh phúc người Nhật Bản Ken Mogi cũng gợi ý rằng hãy cân nhắc xem hoạt động có 5 trụ cột giúp ikigai của bạn phát triển hơn nữa hay không:

  • Hoạt động có cho phép bạn bắt đầu từ từ và tiến bộ theo thời gian không?
  • Hoạt động có cho phép bạn giải phóng bản thân không?
  • Hoạt động có theo đuổi sự hài hòa và bền vững không?
  • Hoạt động có cho phép bạn tận hưởng những điều nhỏ bé không?
  • Hoạt động có cho phép bạn tập trung vào đây và bây giờ không?

Ở một mức độ sâu hơn, ikigai đề cập đến những hoàn cảnh cảm xúc mà theo đó các cá nhân cảm thấy rằng cuộc sống có giá trị khi họ hướng tới mục tiêu của mình.

Đối với tôi, tôi nhận thấy rằng mục đích của tôi bây giờ là giúp những người đã nghỉ hưu có một cuộc sống mới như không nghỉ hưu. Tùy thuộc vào thời điểm bạn định nghỉ hưu, bạn có thể có thêm 30, 40, 50 năm hoặc nhiều hơn nữa nhưng đừng để đó là quãng thời gian dài trôi dạt không mục đích.

George Jerjian là tác giả của cuốn sách “Dám khám phá mục đích của bạn: Nghỉ hưu, Tái tạo, Phục hưng.” Ông là nhà sản xuất từng đoạt giải Emmy và là tác giả của 10 cuốn sách, lấy bằng kinh doanh tại Đại học Bradford ở Anh và bằng thạc sĩ Báo chí của Đại học New York.

Theo CNBC

Xem thêm: Quan điểm đi ngược xu thế của triệu phú Jim Cramer: Nghỉ hưu sớm, bạn sẽ trả giá bằng phần đời còn lại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận