Nhóm bác sĩ quân y về hưu nhiệt tình chữa bệnh miễn phí cho người nghèo suốt 20 năm ở TP.HCM

Hơn 20 năm qua, dù không có lương bổng hay trợ cấp, nhóm bác sĩ quân y đã về hưu này vẫn nhiệt tình chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Chi Nguyễn
08:00 24/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM, có một phòng khám nội tổng hợp miễn phí được nhiều người biết đến. Được thành lập từ năm 1995, đây là nơi để các bác sĩ về hưu thuộc Bệnh viện Quân y 175 dốc sức cứu chữa cho người nghèo.

Ban đầu, phòng khám nằm trên đường Phạm Văn Đồng, cơ sở vật chất thiếu thốn. Lúc ấy chỉ có 4 bác sĩ, 1 dược sĩ, 3 đông y phụ trách, nhưng họ vẫn làm việc luôn tay luôn chân. Đến năm 2009, phòng khám thuộc phạm vi quy hoạch làm đường nên phải dỡ bỏ. Tuy nhiệt huyết vẫn còn, nhưng vì chưa tìm được nơi phù hợp để xây dựng mà các y bác sĩ buộc phải tạm giải tán.

nhom-bac-si-quan-y-ve-huu-20-nam-chua-benh-mien-phi-o-tp-hcm
Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM, có một phòng khám nội tổng hợp miễn phí. Ảnh: VTC

Với cái tâm của thầy thuốc, nhóm bác sĩ quân y ấy dành nhiều năm cố gắng vận động, kêu gọi hỗ trợ. Năm 2013, lãnh đạo UBND phường 3, quận Gò Vấp đã hỗ trợ một căn nhà nhỏ, Hội Cựu chiến binh phường cùng nhiều nhà hảo tâm góp sức sửa chữa để phòng khám hoạt động trở lại. 1 năm sau đó, phòng khám được Sở Y tế TP.HCM công nhận là địa điểm khám chữa bệnh chính thức.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Đồng, Trưởng phòng khám cho hay: "Là người lính Cụ Hồ, được tiếp tục cống hiến cho đất nước và xã hội là niềm vinh dự và hạnh phúc của chúng tôi. Nhiều năm theo nghề, hơn ai hết chúng tôi hiểu được những nỗi đau mà người bệnh phải trải qua. Vậy nên chỉ cần bản thân còn khỏe, còn phục vụ được cho bà con thì chúng tôi vẫn sẽ cố gắng để duy trì phòng khám".

Đến nay, phòng khám có 12 y bác sĩ, lương y và điều dưỡng làm việc, tất cả đều là cựu chiến binh về hưu. Người ít tuổi nhất đã ngoài 60, tuổi cao sức yếu nhưng họ vẫn ân cần khám chữa bệnh miễn phí mà không cần lương hay bất kỳ khoản trợ cấp nào.

nhom-bac-si-quan-y-ve-huu-20-nam-chua-benh-mien-phi-o-tp-hcm
Hiện nay, phòng khám chỉ có 12 bác sĩ, lương y và điều dưỡng, tất cả đều là cựu chiến binh về hưu. Ảnh: VTC

Lương y Đỗ Văn Thành (67 tuổi, quận Tân Phú) cho hay, ông đã gắn bó với phòng khasmt ừ thiện này từ khi mới thành lập. Mỗi tuần, ông đều đặn đi hơn 10km từ nhà đến phòng khám mà chẳng nề hà gì. Ông là người phụ trách châm cứu duy nhất ở phòng khám, chỉ riêng năm 2021 đã điều trị cho 317 bệnh nhân.

Từng phục vụ trong quân y, bác sĩ Phan Xuân Lộc (64 tuổi, quận Gò Vấp) cho biết, từ khi nghỉ hưu đến nay, ông đã làm việc ở phòng khám được 6 năm. Ông tâm niệm: "Đây không chỉ là việc nhân nghĩa giúp đời mà còn mang lại cho tôi niềm vui tuổi già. Tôi và mọi người đều xác định sẽ phục vụ bà con lâu dài, khi nào già yếu, không còn minh mẫn nữa mới thôi".

nhom-bac-si-quan-y-ve-huu-20-nam-chua-benh-mien-phi-o-tp-hcm
Nguồn thuốc ở đây chủ yếu do nhà hảo tâm, Hội Cựu chiến binh và chính các y bác sĩ đóng góp

Phòng khám mở cửa đều đặn từ 8 - 11h các ngày thứ Hai tới thứ Sáu hàng tuần, tiếp nhận khoảng 20-30 bệnh nhân/ngày. Ngoài việc điều trị các bệnh thông thường như cảm cúm, đái tháo đường, cao huyết áp... phòng khám còn xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt.

Là phòng khám thiện nguyện, nguồn thuốc ở đây chủ yếu do nhà hảo tâm, Hội Cựu chiến binh và chính các y bác sĩ đóng góp. Mỗi tuần đều có 5-7 người đến tặng thuốc, thuốc sau khi nhận đều được kiểm tra hạn sử dụng, nhập vào sổ và công khai khi giao ban hằng tuần.

Trong mùa dịch COVID-19 vừa qua, với tinh thần xông pha của người lính Cụ Hồ, các y bác sĩ tại phòng khám đã tham gia hỗ trợ công tác chống dịch, trực tổng đài và tiêm ngừa cho người dân địa phương.

Theo Kim Hồng - Thùy Linh/VTC News

Xem thêm: Bác sĩ "rich kid" bỏ phố lên biên làm việc: Dùng tiền lương lập quỹ từ thiện, xin thêm tiền mẹ để cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận