Bác sĩ "rich kid" bỏ phố lên biên làm việc: Dùng tiền lương lập quỹ từ thiện, xin thêm tiền mẹ để cứu người

Không chỉ dùng tiền của mình để giúp đỡ bệnh nhân nghèo, vị bác sĩ "rich kid" còn gọi điện về xin tiền mẹ. Anh "cầu cứu" mẹ nhiều đến mức bà hài hước nói rằng "mày nợ tao cả đời". 

Đỗ Thu Nga
08:00 17/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Dương Minh Tuấn (SN 1991, Hà Nội) hiện đang là bác sĩ tình nguyện của Bệnh viện Đa khoa Minh Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình). Nơi đây là vùng biên giới tiếp giáp với nước Lào. 

Nhắc đến anh Tuấn, những người quen thân đều phải thốt lên rằng, đây là "trai phố cổ chính hiệu", là "rich kid" chứ không phải dạng "thường thường bậc chung". Không chỉ có hoàn cảnh gia đình tốt, anh Tuấn còn nắm trong tay tấm bằng ĐH Y Hà Nội danh giá. 

Với gia thế tốt và trình độ học vấn xuất sắc, anh Tuấn dễ dàng xin vào một bệnh viện top đầu ở Thủ đô. Thế nhưng không, vị bác sĩ trẻ quyết định "bỏ phố lên biên" khiến nhiều người bất ngờ,  ngỡ ngàng... Nhưng bạn biết không, tất cả mọi quyết định trên đời này đều có lý do của nó và anh Tuấn cũng có lý do của riêng mình cho quyết định này.

"Bỏ phố lên biên" vì... tò mò

Trước khi trở về làm việc tại bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ trẻ Dương Minh Tuấn từng có thờ gian công tác tại 1 bệnh viện tư nhân có tiếng tại TP Hồ Chí Minh trong vòng 2,5 năm. Khi đó, mức lương khởi điểm của anh là 20 triệu đồng. Nếu kiên trì tích lũy kinh nghiệm, anh Tuấn có thể thăng tiến cao hơn và mức lương chắc chắn còn tốt hơn nữa.

Chuyen-bac-si-bo-pho-len-bien-doc-het-tien-bac-cuu-nguoi-1
Bác sĩ Dương Minh Tuấn

Tuy nhiên, khi biết có dự án kêu gọi bác sĩ trẻ về vùng sâu vùng xa, hải đảo do Bộ Y tế phát động, chàng trai gốc Hà Nội không ngần ngại từ bỏ công việc lương cao, xin làm tại một bệnh viện công để đủ tiêu chí tham gia. Từ đây, vị bác sĩ con nhà có điều kiện bỏ mặc mọi can ngăn, quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đặt ra.

Nói về lý do đưa ra quyết định này, anh Tuấn trả lời, đơn giả là tò mò: "Tại sao lại chọn biên giới? Vì mình luôn thắc mắc những người bác sĩ đang công tác tại nơi khó khăn: Từ xưa đến nay họ đã làm như thế nào? Sống như thế nào để có thể giúp đỡ được bà con nơi đấy? Vì khi mình ở thành phố, có đầy đủ cơ sở vật chất, có máy móc, thiết bị, điện lực, con người… còn những nơi khó khăn như vậy thì vô cùng thiếu thốn. Mình rất tò mò với câu hỏi như thế, từ đó quyết tâm lên đường".

Chuyen-bac-si-bo-pho-len-bien-doc-het-tien-bac-cuu-nguoi-0
Mẹ bác sĩ Dương Minh Tuấn - người anh luôn "cầu cứu" mỗi khi hết tiền làm từ thiện

Anh Tuấn cho biết thêm, bản thân đã có những trải nghiệm công việc ở nhiều nơi từ Hà Nội cho đến các tỉnh phía Nam. Và miền Trung chính là nơi anh vẫn luôn hướng đến để tiếp tục trải nghiệm.

Một điều đáng chú ý, mức lương khởi điểm của vị bác sĩ trẻ ở vùng biên chỉ khoảng 3 triệu đồng, thấp hơn 6 lần so với số lương anh từng làm tại bệnh viện trong thành phố. Nhưng lương lậu với bác sĩ Tuấn chưa bao giờ là vấn đề, bởi: "Mình mà quan tâm đến lương, mình đã không lên đây rồi. Chỉ biết đơn giản, chọn con đường này sẽ vất vả, khó khăn hơn mà thôi".

Chuyen-bac-si-bo-pho-len-bien-doc-het-tien-bac-cuu-nguoi-66

Thay đổi môi trường làm việc sẽ đem đến nhiều thách thức hơn và anh Tuấn cũng không phải ngoại lệ. Thời điểm mới bắt đầu, bác sĩ Tuấn từng cảm thấy bị cô lập. Anh phải nỗ lực rất nhiều để thích nghi: "Lúc đó mình cảm giác không ai hiểu mình. Và mình cũng chẳng hiểu được mọi người đang nghĩ gì".

Đến nay, anh đã quen thuộc, hiểu được nhiều điều ở nơi đây từ người dân, bệnh nhân cho đến đồng nghiệp. Nhờ đó, anh cũng thường nói đùa: "Bây giờ người ta chửi mình bằng tiếng của họ, mình đều hiểu được hết".

Dốc hết tiền túi và xin mẹ tiền cứu người từ 1 câu chuyện đặc biệt

Như đã chia sẻ, mục đích đến biên của anh Tuấn ban đầu là tò mò và muốn khám phá. Anh chưa bao giờ có ý định bỏ tiền ra để hỗ trợ bệnh nhân. Nhưng khi gặp được câu chuyện ý nghĩa, bác sĩ Tuấn đã "quay xe" với quan điểm ban đầu của mình.

Đó là khi anh gặp trường hợp bệnh nhân 44 tuổi bị hở van tim lâu năm. Vì hoàn cảnh khó khăn, nên gia đình gần như không thể đáp ứng được chi phí phẫu thuật. Mà nếu không phẫu thuật thì bệnh tình sẽ diễn biến xấu đi, tính mạng giống như ngọn đèn treo trước gió.

Chuyen-bac-si-bo-pho-len-bien-doc-het-tien-bac-cuu-nguoi-7
Bác sĩ Dương Minh Tuấn cùng đồng nghiệp tại bệnh viện Đa khoa Minh Hóa nhân ngày Quốc Tế Điều Dưỡng 12/5

Thấy vậy, anh Tuấn nảy ra ý tưởng muốn sử dụng sức ảnh hưởng của mình trên MXH để kêu gọi một khoản tiền từ thiện. Kết quả, anh quyên góp được 120 triệu đồng - con số này đủ giúp bệnh nhân được về bệnh viện tuyến trung ương ở Hà Nội phẫu thuật.

Ngày người bệnh nhân đó trở về nhà, quay lại với cuộc sống thường nhật chính là khoảnh khắc khơi dậy hết lòng trắc ẩn của vị bác sĩ trẻ. Bởi lẽ, anh cảm thấy hành động của mình thật thiêng liêng, ý nghĩa. 

Chuyen-bac-si-bo-pho-len-bien-doc-het-tien-bac-cuu-nguoi-6

Từ sau câu chuyện đó, bác sĩ Dương Minh Tuấn quyết định trích một khoản tiền lương mỗi tháng góp vào quỹ từ thiện do chính anh lập ra, Khi có trường hợp bệnh nhân khó khăn, anh sẽ dùng tiền quỹ sẵn có để hỗ trợ, giúp đỡ. 

Nhưng trong thời gian làm việc ở biên, lương của bác sĩ Tuấn không cao, cộng thêm nhiều trường hợp quá khẩn cấp nên anh thường xuyên phải "cầu cứu" mẹ. Nhắc đến chuyện này, vị bác sĩ trẻ thẹn thùng tâm sự: "Mình gọi xin tiền mẹ nhiều đến mức mẹ mình bảo "mày nợ tao cả cuộc đời, tao quen lắm rồi".

Chuyen-bac-si-bo-pho-len-bien-doc-het-tien-bac-cuu-nguoi-5

Cũng theo anh Tuấn, mẹ là người luôn ủng hộ mọi quyết định và lựa chọn của anh. Sau cú sốc bố mất vào đúng dịp tốt nghiệp, đã có những lúc anh muốn từ bỏ con đường làm bác sĩ để trở về tiếp quản doanh nghiệp của gia đình. Nhưng vì hiểu được nỗ lực hơn 6 năm của con, mẹ anh đã động viên con bước tiếp, thực hiện đam mê đã chọn.

Đến nay, số tiền mà bác sĩ Tuấn tích cóp và giúp đỡ bệnh nhân nghèo không đếm xuể. Mỗi lần nhận được tin có bệnh nhân khỏe mạnh trở về với cuộc sống bình thường, anh hạnh phúc lắm. 

Hãy luôn sống tử tế và tích cực!

Không chỉ là bác sĩ có tâm với nghề, anh Tuấn còn là một tác giả, một người có sức ảnh hưởng trên MXH. Từ năm 2016 đến nay, anh đã ra mắt 3 cuốn sách. Đáng chú ý là cuốn "Sài Gòn và đại dịch" xuất bản năm 2021. Cuốn sách kể về hành trình anh xung phong cùng đoàn  bác sĩ Quảng Bình vào Sài Gòn tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 trong 3 tháng.

Thông qua sự giúp đỡ của huyện Đoàn, Mặt trận Tổ quốc, mọi doanh thu từ ba cuốn sách đều được anh dành tặng tới đúng những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Chuyen-bac-si-bo-pho-len-bien-doc-het-tien-bac-cuu-nguoi-4

Hiện, bác sĩ Tuấn đang công tác tại biên giới được 2 năm 3 tháng. Trước khi trở về Hà Nội để phụng dưỡng mẹ già, anh đã và đang nỗ lực thực hiện những dự định còn dang dở. Gần nhất, anh đã có ý tưởng và muốn xây dựng sân chơi cho trẻ em trong bệnh viện, cùng một số dự án tình nguyện biên giới khác.

Trong khoảng 3 năm đó, anh Tuấn đã chiêm nghiệm và nhận được nhiều bài học quý giá. Từ câu chuyện của bệnh nhân, thực hiện những việc vốn không theo chuyên môn như đỡ đẻ, đứng phụ mổ phẫu thuật, điều trị cho bệnh nhân nhi… cho đến việc tự lên ý tưởng sáng chế vài đồ vật đơn giản khi bệnh viện thiếu thốn.

Bác sĩ Minh Tuấn tự nhận thấy tính cách của bản thân đã dần có sự thay đổi lớn. Giờ đây, anh đã điềm tĩnh hơn trong các mối quan hệ cũng như khi giải quyết các sự việc. Là một người có nhiều trải nghiệm, bác sĩ trẻ có những lời khuyên chân thành, sâu sắc: "Mình muốn mọi người sống lúc nào cũng nên hạnh phúc với lựa chọn của mình. Hãy dũng cảm bước ra khỏi vòng tròn an toàn của bản thân khi vẫn còn thời gian và có cơ hội. Để sau này không bao giờ phải hối tiếc…".

Chuyen-bac-si-bo-pho-len-bien-doc-het-tien-bac-cuu-nguoi-3
Một cuốn sách ấn tượng của bác sĩ Tuấn

Trong một lần trả lời phỏng vấn khác, anh Tuấn chia sẻ phương châm sống của mình: Hãy luôn sống tử tế và tích cực!

"Để sống tử tế, mình nghĩ điều đầu tiên là phải sống thật, thật với chính mình và thật với mọi người xung quanh. Dĩ nhiên là cũng phải giữ một vài điều cho bản thân mình rồi. Còn để sống tích cực, mình nghĩ đó là cả một quá trình rèn luyện. Bởi nỗi buồn, sự ích kỷ, sự tức giận, cái tôi… luôn có cách xâm chiếm tâm trí và làm mình không đủ bình tĩnh để nhìn lại thật sâu vấn đề. 

Nên mình nghĩ cuộc đời thi thoảng tô hồng lên cũng tốt, nghĩa là mình nhìn câu chuyện theo một hướng nhẹ nhàng hơn, dịu dàng hơn, vui vẻ hơn. Giống như bố mình vẫn hay bảo: "Cuộc đời này vốn rất công bằng, chỉ là công bằng không có nghĩa là bằng nhau", đấy, nhìn công bằng được như thế thì không bao giờ mình thấy cuộc đời đối xử bất công với mình cả, cuộc đời lúc nào cũng đáng yêu".

(Theo Tri Thức Trẻ)

Xem thêm: Chuyện về gia đình "ông bụt" mê làm từ thiện: Chỉ mong người nghèo có thêm tự tin, nghị lực sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận