Chuyện về gia đình "ông bụt" mê làm từ thiện: Chỉ mong người nghèo có thêm tự tin, nghị lực sống

Gia đình ông Ý đã giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ học sinh nghèo trong suốt nhiều năm trời chỉ với một mục đích "mong họ có thêm niềm tin, động lực để sống tốt hơn, càng thêm tin yêu cuộc sống hơn".

Đỗ Thu Nga
08:00 16/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phát tâm giúp người nghèo, tạo quỹ khuyến học ươm mầm tài năng địa phương

Theo chia sẻ từ báo Thanh Niên, từ năm 2011 đến nay, gia đình ông Nguyễn Tích Ý (trú tại làng Tiên Nộn, xã Phú Mậu, TP Huế; nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế) đã trợ cấp hàng tháng cho 11 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã với số tiền từ 200.000đ - 700.000đ/hộ, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng nhà, với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng.

Nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn nhận được trợ cấp của gia đình ông Ý đã sử dụng số tiền đó vào việc mua cây giống, con giống nhằm tăng gia sản xuất đem lại nguồn thu ổn định. Từ đó có điều kiện ổn định nuôi gia đình, cho con cái ăn học đầy đủ.

Vào ngày 1/1/2014, đúng dịp sinh nhật lần thứ 90 của ông Ý, gia đình đã phát tâm giúp đỡ người nghèo. Có tổng số 14 hộ gia đình trên địa bàn xã Phú Mậu được nhận trợ cấp với số tiền 2.500.000 đồng/hộ. Tổng  số tiền là 35 triệu đồng. Số tiền trợ cấp này được gia đình ông Ý trực tiếp chuyển đến tay các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trước sự chứng kiến của chính quyền xã Phú Mậu.

Chuyen-ve-tam-long-nhan-ai-cua-gia-dinh-ong-but-me-tu-thien-0
Con đường bê-tông dài gần 400m chạy ngang cánh đồng Tiên Nộn (xã Phú Mậu) là nhờ ông Nguyễn Tích Ý vận động kinh phí ở trong và ngoài nước để xây dựng (Ảnh: Võ Văn Dần/Thanh Niên)

Không những vậy, ông Ý rất quan tâm đến mảng giáo dục. Hàng tháng, gia đình ông trợ cấp cho các cháu học sinh nghèo (quỹ trợ học). Gia đình ông Ý còn giúp xây dựng bê-tông hóa đường giao thông trong làng, trong xã, tạo điều kiện cho các cháu học sinh đến trường, nhất là vào mưa lụt. Điển hình như giúp xóm Lấp ở làng Tiên Nộn, xã Phú Mậu số tiền 20 triệu đồng, vì bà con ở đây rất nghèo, lại quá ít hộ nên việc tự đóng góp kinh phí để làm đường bê-tông là thực sự vượt ngoài tầm tay của họ.

Không chỉ phát tâm bằng nguồn nội lực của gia đình, ông ý còn viết thư ngỏ kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ở trong và ngoài nước. Qua thư ngỏ này, ông Ý huy động được 88 triệu đồng để xây dựng đường bê-tông dài 400m, rộng 3m, có lót xỉ hạ (phế liệu) cao 20cm trước khi đúc, chạy ngang cánh đồng làng Tiên Nộn để bà con nông dân có chỗ phơi lúa, phơi rơm khi mùa thu hoạch về. Bên cạnh đó, việc làm này cũng để cho các gia đình thuận tiện hơn khi gánh đám ra nghĩa trang làng Tiên Nộn (không còn cảnh lội bùn lầy lội như trước đây).

Ông Ý cũng chính là người đầu tiên khởi xướng thành lập Hội Khuyến học thôn Tiên Nộm, đồng thời ủng hộ về vật chất và tinh thần cho Hội Khuyến học xã Phú Mậu, trợ giúp kinh phí cho các trường mầm non, tiểu học, trường THCS trên địa bàn xã để phát thưởng dịp tổng kết năm học, nhằm động viên, khuyến khích, ươm mầm tài năng cho địa phương.

Phát tâm thiện nguyện chỉ mong người người có thêm tự tin, nghị lực sống

Ông Nguyễn Tích Ý không làm từ thiện đơn độc, vị lương y này đã lan tỏa tinh thành thiện nguyện đến các con cháu của mình. Các con của ông Ý như bác sĩ Nguyễn Thị Tân Hoa (Bệnh viện Nhi đồng II, TP.HCM), bác sĩ Nguyễn Thị Tân Phương (Bệnh viện Trung ương Huế) cũng đã, đang có nhiều việc làm cụ ,thể thiết thực: Tặng học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi ở trường ĐH Y Dược Huế, trợ cấp cho một số đối tượng khó khăn ở tỉnh Quảng Trị...

Mới đây, trong lễ tổng kết phát thưởng Học sinh giỏi năm học 2020 - 2021 của các trường học trên địa bàn xã Phú Mậu, ông Ý đã ủng hộ hàng chục triệu đồng để động viên các cháu học sinh đã vượt khó vươn lên, đạt nhiều thành tích trong học tập. Đặc biệt, nhiều năm nay, đại gia đình của ông Ý đều tổ chức thường niên các buổi phát quà Tết nguyên đán cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, già cả, neo đơn, trọng bệnh... tại xã Phú Mậu (TP Huế) và một số địa phương ở tỉnh Quảng Trị.

Mới đây, trong lễ tôn vinh văn hóa đọc, ông Ý còn phát tâm tặng cho trường THCS Phú Mậu 1 tủ sách gỗ và hàng trăm đầu sách tham khảo quý hiếm để trưng bày trong thư viện của trường, với tổng kinh phí 20 triệu đồng.

Chuyen-ve-tam-long-nhan-ai-cua-gia-dinh-ong-but-me-tu-thien
Tủ đựng sách và hàng trăm đầu sách tham khảo quý hiếm được ông Ý tặng cho trường THCS Phú Mậu (Ảnh: Võ Văn Dần/Thanh Niên)

Với những việc làm thiện nguyện của mình trong nhiều năm liền, ông Nguyễn Tích Ý đã được UBND huyện Phú Vang biểu dương "Gương mặt điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua khuyến học khuyến tài" cấp huyện, giai đoạn 2007 - 2012. 

Khi được hỏi về hành động thiện nguyện cao quý, ông Ý rất khiêm tốn, chỉ chia sẻ về tâm tư của mình. Ông nói: "Nhờ trời Phật phù hộ che chở, nhờ phúc ấm của tổ tiên nên tôi đã nhiều phen thoát chết chỉ trong gang tấc. Vì thế, việc làm hôm nay của gia đình tôi như một lời nguyện cầu, mong sao cho tất cả người nghèo trên cuộc đời này, trong xã hội này ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, giúp đỡ để họ có thêm niềm tin, động lực để sống tốt hơn, càng thêm tin yêu cuộc sống hơn”.

Nhắc đến ông Nguyễn Tích Ý, người dân xã Phú Mậu ai ai cũng biết ơn, luôn ghi nhớ những việc làm chẳng khác nào "ông bụt" của vị lương y này. Còn với chính quyền xã Phú Mậu, việc làm của ông Ý rất cao quý.

Ông Nguyễn Văn Trai - Chủ tịch UBND xã Phú Mậu, nhận xét: “Những nghĩa cử của gia đình bác sĩ Ý trong nhiều năm qua đã động viên tinh thần rất lớn cho người nghèo và các cháu học sinh khó khăn, giúp mọi người vượt qua mặc cảm, tự ti để vươn lên sống có ý nghĩa hơn. Chúng tôi đánh giá cao và rất trân quý những con người giàu tâm huyết, những việc làm thiện nguyện của gia đình ông Nguyễn Tích Ý, vì đã góp phần tích cực vào sự nghiệp xã hội hóa giáo dục cũng như công cuộc “xóa đói giảm nghèo” ở địa phương Phú Mậu”.

Theo thông tin của báo Thanh Niên nhận được, sau khi bài viết được đăng tải thì nhận được tin dữ: Ông Nguyễn Tích Ít đã nhẹ gót phiêu bồng, rời xa cõi tạm về chốn vĩnh hằng. Ông Ý được gia đình đưa về an nghỉ tại nghĩa trang TP Huế. 

Thiết nghĩ, sự ra đi của ông Ý không chỉ là nỗi đau của gia đình mà còn là nỗi xót xa của người dân có hoàn cảnh khó khăn từng được ông cưu mang, giúp đỡ. Xin thay mặt những người nghèo, các em học sinh có gia cảnh khó khăn thắp 1 nén tâm hương tưởng nhớ vị bác sĩ có tâm, có tầm.

Và tin rằng, tuy ông Ý đã trở về với đất mẹ nhưng tinh thần thiện nguyện sẽ được các con, các cháu ông tiếp tục duy trì, những việc làm thiện nguyện sẽ được nối dài hơn, quy mô lớn hơn...

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Cuộc đời truyền cảm hứng của Oprah Winfrey - "nữ hoàng truyền hình", nhà từ thiện da màu vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận