Nhờ bài luận về cha, nữ sinh 2k5 xuất sắc đỗ 7 trường ĐH Mỹ: Ba vực dậy sau cú trượt dài, là động lực giúp mình vượt qua khủng hoảng

Vừa qua, nữ sinh 2k5 Nguyễn Bảo Trân đã xuất sắc đỗ tới 7 trường ĐH Mỹ, nhận học bổng 4,7 tỷ trường top khiến dân tình nể phục.

Chi Nguyễn
09:15 25/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quyết tâm theo đuổi "giấc mơ Mỹ"

Nguyễn Bảo Trân (SN 2005, học sinh khóa 37 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng) là một nữ sinh "con nhà người ta" chính hiệu. Vừa qua, cô bạn đỗ tới 7 trường ĐH Mỹ, trong đó giành học bổng tiền tỷ của trường top. Đến bây giờ, khi đọc lại email trúng tuyển và xác nhận học bổng gần 4,7 tỷ đồng chuyên ngành Khoa học máy tính và Kinh doanh của trường Đại học Lehigh (Bethlehem, Pennsylvania, Mỹ), Trân vẫn cảm thấy vui mừng.

Du học là ước mơ từ lâu của nữ sinh Đà Nẵng, là động lực giúp cô bạn cố gắng. Bảo Trân thường thủ thỉ với mẹ: "Đi đâu cũng được, miễn được đi mẹ ạ!". Mục tiêu ban đầu của 10x là đi du học châu Âu, cụ thể là nước Đức, nhưng sau đó đã chuyển sang đi Mỹ.

nho-bai-luan-ve-cha-nu-sinh-2k5-do-7-truong-dh-my

Sau khi xác định được mục tiêu, cô bạn lập tức tập trung "làm đẹp" hồ sơ của mình. Suốt 3 năm học, Bảo Trân giữ vững GPA hơn 9.0, tham gia vô số chương trình, giành nhiều giải thưởng. Chưa kể, cô bạn còn ổ chức và hoạt động ở hơn 20 dự án thiện nguyện, giữ vị trị nòng cốt trong nhiều CLB.

Trong hành trình đó, 10x nhớ nhất là dự án thiện nguyện "Màu nắng trẻ thơ" của CLB BlissKidz do chính cô bạn sáng lập. Tuy đang bận rộn với việc chuẩn bị hồ sơ, viết luận, cô bạn vẫn quyết định hoàn thiện giấc mơ dang dở của mình. 

nho-bai-luan-ve-cha-nu-sinh-2k5-do-7-truong-dh-my
nho-bai-luan-ve-cha-nu-sinh-2k5-do-7-truong-dh-my

Trân cùng nhóm bạn thực hiện mô hình gây quỹ bán đồ ăn tại nhà và ship nội thành. Sau 3 ngày bán hàng, cả team đã gây quỹ được một số tiền tương đối lớn. Cả team quyết định sử dụng số tiền đó để tổ chức Trung thu cho các bạn học sinh tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Nữ sinh 2k5 nhớ lại: "Chúng mình tổ chức Trung thu cho trẻ em trên đó cùng với những suất quà là mấy trăm cuốn vở, bút, hộp bút, bánh kẹo, sữa, đèn ông sao sắc màu và trao tặng cho những hộ gia đình khó khăn những nhu yếu phẩm. Bên cạnh đó, chúng mình cũng giúp sửa sang lại trường học, dọn dẹp và tổ chức đêm trại Trung thu cho các em trên bản. Chuyến đi 2 ngày 1 đêm thật sự để lại cho tụi mình nhiều ý nghĩa và khiến các bạn trong CLB có thêm nhiều bài học về cuộc sống hơn".

Bài luận về cha gây ấn tượng mạnh

Không chỉ vậy, điều khiến hồ sơ của Nguyễn Bảo Trân xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh khác, chính là bài luận về cha đầy sâu sắc. Để viết bài luận ấy, cô bạn đã "ăn dầm nằm dề" tới 6 tháng trời, bởi đó không chỉ là "tấm vé thông hành" cho hồ sơ, mà còn là món quà cô dành tặng cho cha.

10x kể, cha của em là một người khác nghiêm khắc, hiếm khi chung "tần số" với Trân. Trước kia, ông là trọng tài bóng đá nhiều năm liền nhận còi vàng bóng đá Việt Nam. Từ lâu, cô bạn đã xem ông là "người hùng thầm lặng" đầy tự hào. Thế nhưng, do nhiều sự cố nghề nghiệp, ông dần mất đi hào quang.

nho-bai-luan-ve-cha-nu-sinh-2k5-do-7-truong-dh-my

Trân nhớ lại: "Trước biến cố của gia đình, mình dần rơi vào trạng thái hỗn loạn khi việc học ngày càng sa sút. Khi phát hiện mình như vậy, ba của mình đã rất tức giận và đến giờ nghĩ lại, mình thấy mình vừa ngây thơ vừa liều nữa. Nhưng nhờ lần đó mà chính ba cũng đã thức tỉnh. Cuối cùng, ba tìm một công việc ổn định sau cú trượt dài của mình. Sự vực dậy của ba đồng thời còn trở thành động lực giúp mình vượt qua khủng hoảng tuổi 16, 17.

Mình luôn tự hào về ba. Bài luận của mình đã xoay quanh về câu chuyện của hai ba con như vậy. 'No struggle, no progress' (Tạm dịch: Không đấu tranh, không tiến bộ) là bài học bản thân đã rút ra được, cũng là câu cuối cùng khép lại bài luận của mình".

Quả ngọt sau nhiều năm cố gắng

Cuối cùng, Nguyễn Bảo Trân cũng nhận được thư chấp nhận và học bổng của Đại học Lehigh với mức hỗ trợ tài chính hơn 200.000 USD (gần 4,7 tỷ đồng) cho 4 năm học bậc cử nhân. Trong đó còn có phí bảo hiểm y tế kèm dịch vụ sử dụng phòng thí nghiệm và được làm việc tại trường với mức lương 2.500 USD/năm (khoảng 59 triệu đồng). Đáng nói, đây chỉ là 1 trong số 7 trường đại học ở Mỹ mà nữ sinh 2k5 giành được.

10x nhớ rõ, ngày nhận được tin vui là ngày 10/12/2022. Mình ngay lập tức ấn vào để xem nội dung. Lúc này mắt mình đảo lia lịa và bất chợt va phải một dòng chữ được bôi đen, in đậm: Congratulations! (chúc mừng). Vì không tin vào mắt mình nên mình đã gọi em gái dậy để kiểm tra cùng", Trân kể.

nho-bai-luan-ve-cha-nu-sinh-2k5-do-7-truong-dh-my

Đang định khoe cả nhà, nhưng chợt nhớ hôm sau chính là sinh nhật mẹ, Trân và em lại quyết định giấu, chờ đến đúng 00:000 ngày 11/12/2022 mới hé lộ. Nữ sinh bày tỏ: "Lúc biết kết quả mẹ mình vui lắm, hai mẹ con ôm chầm lấy nhau. Đấy là khoảng khắc vui nhất ở tuổi 17 của mình".

Đây chính là quả ngọt sau nhiều năm cố gắng, luôn dốc sức để theo đuổi mục tiêu. Trân tâm sự: "Tính tình của mình khá bướng bỉnh nên khoảng thời gian đó mọi người xung quanh khuyên cái gì mình cũng không nghe. Mình phải vấp ngã nhiều lần rồi mới rút ra được bài học cho bản thân. Nhưng điều mình tự hào nhất là dù khó khăn, mình vẫn không bao giờ có ý định bỏ cuộc. Vì sự kiên định và lì lợm đó mà sau quá trình apply, tinh thần của mình cũng đanh thép hơn rất nhiều".

Đó cũng là lý do mà cô bạn chọn ngành Khoa học máy tính và Kinh doanh. Tuy đây là ngành "dương thịnh âm suy", nhưng Trân cho rằng, các bạn nữ vẫn nên "thích thì cứ thử thôi". 

Khi hình dung về bản thân trong vòng 5 năm tới, Trân tưởng tượng được hình ảnh mình cầm tấm bằng tốt nghiệp, được vinh danh bên bục danh dự với tấm bằng loại giỏi, bên dưới thì có gia đình hạnh phúc chứng kiến thời khắc trưởng thành này. 10x bày tỏ: "Mình sẽ rất nhớ nhà, nhớ đồ ăn Việt Nam. Ở đây thì lúc nào cũng có gia đình bên cạnh, bạn bè cũng gần nhau hơn nên dễ rủ đi ăn uống, lê la quán này quán kia.

Qua bên đó một mình, mình nghĩ bản thân chắc sẽ có lúc cô đơn, mất phương hướng trong học tập và công việc. Những khủng hoảng tuổi teen, văn hóa, và nhiều 'cạm bẫy' trong xã hội, bắt đầu tuổi 18 ở đất nước mới, một cuộc sống mới đôi lúc cũng khiến mình thấy lo lắng, không biết mình có thể làm tốt không nữa. Nhưng mình hy vọng đó là những tháng ngày đẹp đẽ của thanh xuân và bản thân sẽ cố gắng hết mình để phát triển bản thân ở nơi đất khách".

Loạt thành tích khủng của Nguyễn Bảo Trân:

- Giải nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố 2021

- Giải nhất cuộc thi Học sinh giỏi Vật Lý cấp thành phố 2020

- Giải sản phẩm công nghệ được yêu thích nhất cuộc thi Youth-on! Hackathon UNICEF 2021

- Giải Ba cuộc thi Bóng rổ đồng đội nữ cấp thành phố 2019

Theo TTVH

Xem thêm: Tâm thư xúc động nữ sinh dành cho mẹ lao công: Sẽ không còn ai chê cười mẹ đâu, vì con là thủ khoa rồi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận