Hăm hở mua đất nào ngờ "đu đỉnh", nhiều nhà đầu tư ngắc ngoải vì sốt đất

Thấy có tin sốt đất, nhiều nhà đầu tư hăm hở rót tiền vào mua đất mua nhà, để rồi ngã ngửa khi biết bản thân đang "đu đỉnh".

Chi Nguyễn
10:30 27/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo các chuyên gia, hiện nguồn cung bất động sản đang khan hiếm, nhưng nhu cầu mua nhà đất vẫn luôn tăng. Đó là lý do mà dù đất tăng giá phi mã, nhiều người vẫn cắn răng đu đỉnh sốt đất hi vọng kiếm lời. Anh Thái Tài (Hà Nội) tâm sự, thấy nhiều người giàu bất ngờ nhờ đầu tư bất động sản, anh cùng hai người bạn liền góp tiền chung mở quỹ đầu tư. SAu khi tìm hiểu, nhóm của anh quyết định mua một lô đất nền giá 2 tỷ đồng ở dự án nhà ở tại TP.HCM.

Anh nhận định: "Thời điểm đó, dự án chưa xong hạ tầng, việc mua bán bằng hợp đồng góp vốn. Môi giới tư vấn cho chúng tôi là số lô đất suất ngoại giao rất ít và giá thời điểm này cũng rẻ. Khi đủ điều kiện chuyển nhượng, chắc chắn giá sẽ lên cao". Lúc ấy, nhóm của anh đã đóng tới 95% giá trị lô đất nền.

nhieu-nha-dau-tu-bat-dong-san-ngac-ngoai-vi-du-dinh-sot-dat
Sau gần 1 năm, tôi bán lô đất cao hơn lúc mua là 50 triệu đồng. Số tiền này so với tiền lãi ngân hàng phải trả thì âm khoảng 50 triệu đồng chưa kể công sức bỏ ra

Nào ngờ, tới tháng 6/2021, thị trường bất ngờ chững lại, còn dự án không hoàn thiện được pháp lý. Nhóm anh Tài không khỏi hoang ngang, bởi đa phần số tiền góp quỹ đa phần là vay ngân hàng và phải trả lãi hàng tháng. Lúc ấy, cả nhóm đành cắn răng "đẩy hàng", nhưng phải 5 tháng sau mới bán được vì các đợt dịch COVID-19 liên tục xuất hiện. 

Anh ngán ngẩm: "Sau gần 1 năm, tôi bán lô đất cao hơn lúc mua là 50 triệu đồng. Số tiền này so với tiền lãi ngân hàng phải trả thì âm khoảng 50 triệu đồng chưa kể công sức bỏ ra". Sau đó, anh lại rút tiền về Thanh Hóa, Nam Định để đầu tư đất nền nhưng vẫn gặp khó khăn. Do lúc ấy thị trường đã vào đỉnh sốt, người mua mới khó săn được "hàng" giá rẻ. Anh kể: "Mình tới khi thị trường đang lúc sôi động thì thường không mua được giá rẻ nữa. Đi xem nhiều cũng mệt mỏi, cuối cùng cũng ngậm ngùi giải tán quỹ để trả ngân hàng, bỏ ý nghĩ đầu tư".

Không chỉ đất nền, 2 năm gần đây phân khúc đất vùng ven, đất rừng cũng tăng giá mạnh. Nhiều người ôm mộng "bỏ phố về quê" hay "bỏ phố về rừng" sinh sống, nhưng thực tế mọi chuyện không hề đơn giản. Chị Kim Anh (Hà Nội) cho hay chị đang mắc kẹt tại mảnh đất rừng hơn 2 ha tại Minh Phú (huyện Sóc Sơn). Hồi năm 2019, chị cùng vài người bạn tới khu vực này mua đất làm homestay. 

nhieu-nha-dau-tu-bat-dong-san-ngac-ngoai-vi-du-dinh-sot-dat
Đúng là thấy giá rất rẻ và những lời môi giới nói có lý nên tôi mua mảnh rừng chưa đầy 6 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Nhân viên môi giới nói rằng, loại đất rừng không sổ đỏ với giá bán từ 2 - 2,5 triệu/m2 được nhiều người săn đón. Đất rừng cũng được người dân rao bán công khai, vì hà đầu tư mua về và vẫn có trách nhiệm trông coi rừng, không xây dựng công trình to lớn, kiên cố. Chưa kể, môi giới này còn nói rất nhiều người đã làm homestay ở đất rừng và không bị phạt.

Chị Kim Anh chán nản nói: "Đúng là thấy giá rất rẻ và những lời môi giới nói có lý nên tôi mua mảnh rừng chưa đầy 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi mua bán xong xuôi, lúc bắt tay chuẩn bị làm homestay, tôi và bạn bè tá hỏa khi xin phép cải tạo con đường đất bằng phẳng, cùng xây dựng một căn nhà 100 m2 trên mảnh rừng là rất khó, cộng với cả tốn kém chi phí. Cuối cùng kế hoạch làm dự án chậm lại, đến lúc làm xong thì dịch bệnh ập đến, homestay cũng đóng cửa, thanh khoản cũng khó khăn".

Do không có nhiều kinh nghiệm, không ít nhà đầu tư F0 lao vào bất động sản khi thị trường sốt nóng. Tuy nhiên, đây chính là "tử huyệt" cũng những người này, bởi họ thường mua bất động sản theo bầy đàn, đu đỉnh "sốt đất",... và kết quả là nếm "trái đắng".

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu cho hay, thời gian qua khi thị trường địa ốc có sốt đất, nhiều nhà đầu tư F0 đổ tiền mua. Tuy nhiên, những người này thường mắc bẫy tâm lý đám đông, nguyên do là vì thiếu kiến thức, non kinh nghiệm.

nhieu-nha-dau-tu-bat-dong-san-ngac-ngoai-vi-du-dinh-sot-dat
Nhà đầu tư F0 thường mắc bẫy tâm lý đám đông, nguyên do là vì thiếu kiến thức, non kinh nghiệm

Anh Quang, chủ sàn môi giới bất động sản ở Hà Nội chia sẻ, thường có nhóm đối tượng đứng sau các cơn sốt đất, và thường chỉ có họ mới hưởng lợi. Cứ 100 người tham gia thị trường khi có sốt đất thì có 80 người là nhà đầu tư tay ngang, chạy theo đám đông. Những người này thường cầm cố nhà cửa, rút tiền tiết kiệm hay vay mượn để mua đất giá cao, kỳ vọng lãi lớn. Nhưng thực tế, họ sẽ là những người đã, đang và sẽ "chết" trong cơn "sốt đất". 

Trên thực tế, nhưng người đứng đằng sau tạo ra sốt đất thường hoạt động rất bài bản, có tổ chức. Họ đăng tải thông tin ở đây sắp có dự án quy hoạch hay làm đường, bố trí "cò đất" lùa nhà đầu tư F0 vào bẫy. Sau cùng, chỉ có 20% nhà đầu tư đứng đằng sau các cơn sốt đất hưởng lợi từ sự tăng giá bất động sản phi mã.

Theo Thanh Phong/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhiều nhà đầu tư bức xúc vì mắc bẫy "treo đầu dê bán thịt chó" của môi giới bất động sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận