Đầu tư không phải là trò chơi: Nhiều người sáng mở tài khoản, đêm ôm mộng trở thành triệu phú sau 1 đêm

Không ít nhà đầu tư nghĩ rằng làm giàu bằng chứng khoán rất dễ, ôm mộng trở thành triệu phú sau 1 đêm, nhưng thực tế thì trái ngược.

Chi Nguyễn
08:30 01/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

2 năm qua, thị trường chứng khoán ghi nhận một số lượng lớn nhà đầu tư F0 tham gia. Có điều, phần đông trong số này lại mang tâm lý rất lạc quan, hi vọng sẽ kiếm được nhiều tiền, thậm chí đổi đời sau khi đầu tư. Chưa kể, họ còn quên đi các phương pháp quản trị rủi ro. Cũng vì thế, nếu chẳng may thị trường biến động, tới câu chuyện tâm lý lẫn túi tiền đều bị ảnh hưởng là điều dễ thấy.

Trong chương trình Tự do tài chính số 24 với đề tài: "Thử liều chơi lớn xem ai có trầm trồ", các chuyên gia đã bàn luận về vấn đề này. Ngoài ra, họ cũng đã bật mí những lần vấp ngã trên thị trường cũng như bài học rút ra để quản trị rủi ro.

nhieu-nguoi-sang-mo-tai-khoan-dau-tu-dem-om-mong-thanh-trieu-phu
Chuyên gia Phan Lê Thành Long, nhà sáng lập kiêm CEO AFA Group chia sẻ, đã đầu tư thì ai cũng mất tiền

Chuyên gia Phan Lê Thành Long, nhà sáng lập kiêm CEO AFA Group chia sẻ, đã đầu tư thì ai cũng mất tiền. Ông cho hay: "Khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, vào thời điểm đó, ai cũng mất tiền. Lúc đó mình tham gia thị trường Mỹ và Úc. Mình giống các bạn Gen Z bây giờ rất hăng máu. Thời điểm đó, mình sử dụng đòn bẩy rất lớn, trong phiên giao dịch giảm ngay khi mở cửa, thế là tài khoản là cháy. Đến bây giờ mình vẫn còn cảm xúc khi xảy ra cuộc khủng hoảng đó".

Tương tự như ông Long, Đặng Nguyệt Minh, Phụ trách khối nghiên cứu Dragon Capital cũng cho biết mình từng rơi vào trường hợp tương tự. Năm 2008, cô sử dụng đòn bẩy, thậm chí còn rút sạch sức mua thẻ tín dụng, tham gia thị trường Mỹ. Thời điểm đó, thị trường sụp đổ, cô nợ 30-40.000 USD, tương đương 1 tỷ đồng. Nữ chuyên gia hài hước chia sẻ: "Nó đúng với câu 1 bàn tay làm nên đống nợ".

Có thể thấy, câu chuyện thua lỗ là việc thường thấy, kể cả những chuyên gia đầu ngành tài chính cũng từng "trồi sụt". Tuy nhiên, những trải nghiệm đó là một trong những cách tốt nhất để tích lũy kinh nghiệm. Theo các chuyên gia, phải phân biệt rõ khái niệm giữa cờ bạc và đầu tư, cũng như quản trị rủi ro như thế nào là tốt nhất.

nhieu-nguoi-sang-mo-tai-khoan-dau-tu-dem-om-mong-thanh-trieu-phu
Năm 2008, nữ chuyên gia Đặng Nguyệt Minh sử dụng đòn bẩy, thậm chí còn rút sạch sức mua thẻ tín dụng, tham gia thị trường Mỹ

Theo chuyên gia Thành Long, hiện có nhiều người mở tài khoản chứng khoán, đêm về mơ mộng sáng mai mở ra sẽ thành triệu phú đô la. Ông đánh giá đó là một điều "dở hơi". Theo quan điểm của CEO AFA Group, cụm từ phổ biến "high risk, high return" (rủi ro cao, lợi nhuận tốt) nên được sửa thành "high risk, high expected return" (rủi ro cao, lợi tức kỳ vọng cao).

Ông nhận định: "Tức là khi đầu tư vào tài sản rủi ro cao như cổ phiếu, bạn thường sẽ hướng đến lợi nhuận kỳ vọng cao, tuy nhiên, lợi nhuận thực của nó có thể khác. Nếu bạn không biết quản trị rủi ro thì có thể là high risk, no hoặc low return (rủi ro cao, không hoặc lợi nhuận thấp). Một trong những cách quản trị rủi ro tốt nhất đó là bạn đừng đặt lợi tức kỳ vọng cao. Khi đầu tư, bạn cứ coi như là chơi đi, như vậy bạn sẽ ra các quyết định 1 cách rất thoải mái".

nhieu-nguoi-sang-mo-tai-khoan-dau-tu-dem-om-mong-thanh-trieu-phu
Một trong những cách quản trị rủi ro tốt nhất đó là bạn đừng đặt lợi tức kỳ vọng cao

Về phần Đặng Nguyệt Minh, cô lại cho rằng bản thân không thích dùng từ "chơi" khi nói về đầu tư chứng khoán. Nữ chuyên gia giải thích: "Có thể do đây là công việc của mình, thế nên mình đã xác định nó là việc nghiêm túc. Minh thấy lúc nào cũng phải là đầu tư chứng khoán, không bao giờ là chơi chứng khoán. Đã là đầu tư thì cần có nền tảng chứ không phải tung đồng xu bởi như vậy chắc chắn sẽ đi vào lòng đất thôi". 

Về host Ngọc Trinh, cô cho hay dù 2 vị chuyên gia có quan điểm khác nhau, lời khuyên của họ vẫn có điểm chung. Chẳng hạn, tâm lý "chơi" là lướt qua câu chuyện đầu tư, chú trọng trải nghiệm. Thế nhưng, với những người coi đây là công việc, nhất là các nhà đầu tư trẻ, thì họ dành rất nhiều thời gian để học hỏi kiến thức.

Nữ MC nhận định: "Dù là nhà đầu tư nào thì cũng phải có kiến thức cơ bản biết cách bắt đầu đặt đồng tiền của mình vào một nơi nào đó và hy vọng nó sinh lời. Bởi vì vào thị trường mà không tìm hiểu thông tin thì chả khác nào mình đi vào rừng mà không có bản đồ".

Theo Trí thức trẻ, Ảnh: MoneyTalk

Xem thêm: 2 mẹo đầu tư của tỷ phú Warren Buffet giúp ta đủ tài chính để nghỉ hưu sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận