Hé lộ tâm pháp của người thành công từ nhân viên bán hàng số 1 thế giới Joe Girard

Là nhân viên bán hàng số 1 thế giới, Joe Girard đã để lại nhiều bài học quý giá cho thế hệ sau, trong đó có chia sẻ về tâm thái của người thành công.

Chi Nguyễn
13:00 19/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm lại cuộc đời ở tuổi 35, trở thành nhân viên bán hàng số 1 thế giới

Joe Girard (1928 - 2019) là một cựu nhân viên bán xe hơi, được mệnh danh là nhân viên bán hàng số 1 thế giới. Theo sách kỷ lục Guinness, Joe Girard đã bán hơn 13.000 chiếc xe trong suốt sự nghiệp, cũng như đạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu là bán 1.425 xe vào năm 1973. 

nhan-vien-ban-hang-so-1-joe-girard-he-lo-tam-thai-cua-nguoi-thanh-cong
Joe Girard sinh ra trong một gia đình nghèo, từ nhỏ đã phải đi đánh giày để kiếm tiền

Girard sinh ra trong một gia đình công nhân nhập cư gốc Italy, từ nhỏ đã phải sống trong cảnh nghèo khó. Lớn hơn một chút, ông đi đánh giày khắp các con phố ở Mỹ để kiếm cơm qua ngày, rồi trải qua rất nhiều công việc khác nhau. Sau đó, ông tới làm cho một nhà thầu xây dựng và bắt đầu công việc mới. Khi mọi chuyện đang dần ổn định, ông không may gặp phải sai lầm khi muốn mở rộng kinh doanh và bị phá sản, nợ nần.

nhan-vien-ban-hang-so-1-joe-girard-he-lo-tam-thai-cua-nguoi-thanh-cong
Năm 35 tuổi, ông quyết định làm lại cuộc đời với nghề bán hàng

Bước sang tuổi thứ 35, Joe Girard quyết định làm lại từ đầu với công việc đi bán xe ở một đại lý nhỏ. Những ngày đầu, ông từng bị sa thải khỏi đại lý ô tô đầu tiên vì cung cách sai lầm khiến doanh số chững lại, chưa kể còn khiến khách hàng khó chịu. Ông từng chia sẻ: "35 năm đầu trong cuộc đời, tôi tự nhận rằng không ai trên toàn thế giới lại phải nếm trải qua nhiều thất bại và cay đắng giống như tôi."

Không bỏ cuộc, ông học hỏi và thay đổi chiến thuật tiếp cận khách hàng, lắng nghe mọi điều khách hàng mong muốn chứ không chỉ nghĩ tới việc bán xe. Ông chấp nhận là người tan làm sau cùng, kiên nhẫn nán lại với bất cứ ai quan tâm tới việc mua xe, dù sau đó họ có thể sẽ bỏ đi. Nhờ vậy, ông đã từng bước trở thành nhân viên bán hàng số 1 thế giới, để lại dấu ấn khó phai trong thời gian làm việc ở đại lý Merollis Chevrolet ở Eastpointe, Michigan.

nhan-vien-ban-hang-so-1-joe-girard-he-lo-tam-thai-cua-nguoi-thanh-cong
Theo sách kỷ lục Guinness, Joe Girard đã bán hơn 13.000 chiếc xe trong suốt sự nghiệp

Trong suốt 12 năm liền, Joe Girard đã giữ vững danh hiệu "người bán hàng xuất sắc nhất". Ông tâm sự: "Dịch vụ và giá cả là 2 điểm nhấn làm nên thành công của tôi. Và tôi cũng không bao giờ lừa dối khách hàng". Sau khi về hưu, Girard không muốn tận hưởng đời sống an nhàn mà lại trở thành một diễn giả và viết sách để chia sẻ kinh nghiệm và niềm đam mê bán hàng của mình. Năm 2001, Girard được lưu danh tại Bảo tàng Automotive Hall of Fame ở thành phố Dearborn, Michigan.

Hé lộ tâm pháp của người thành công

Tài năng của Joe Girard là không thể bàn cãi, có người ganh tị với ông, cũng có người muốn học tập ông. Trong một lần trò chuyện, ông đã nói: "Nếu nhìn thấy một người tài giỏi, hãy khai thác những phẩm chất ưu tú của họ rồi cấy vào chính bản thân mình". Dưới đây là cách để Joe Girard trở thành người bán hàng số 1 trong nhiều năm liền:

Tâm thái tích cực và kiên cường

nhan-vien-ban-hang-so-1-joe-girard-he-lo-tam-thai-cua-nguoi-thanh-cong
Nếu nhìn thấy một người tài giỏi, hãy khai thác những phẩm chất ưu tú của họ rồi cấy vào chính bản thân mình

Joe Girard thừa nhận, công việc nhân viên bán hàng sẽ phải đối mặt với đủ loại đả kích từ đủ kiểu khách hàng, và ta chẳng có cách nào để thay đổi nó. Chẳng hạn, sẽ có khách hàng từ chối hoặc không nghe điện thoại của ta, muốn mua nhưng lại đổi ý, hay thậm chí đã mua nhưng lại muốn hoàn trả hàng...

Với những trường hợp như vậy, là một nhân viên bán hàng hay là một vị lãnh đạo, phải tuyệt đối nhớ rằng: Không bao giờ được phàn nàn. Không đổ lỗi hay phàn nàn về môi trường, đồng nghiệp hay khách hàng, mà hãy nhìn vào mình trước tiên. Bạn không thể thay đổi được người khác, nhưng bạn có thể thay đổi được chính mình.

Luôn nở nụ cười, nhìn lại chính mình

Muốn học hỏi từ câu chuyện thành công của người nổi tiếng, trước tiên phải hiểu được suy nghĩ và thái độ của họ, hay tâm thái và chính niệm họ duy trì. Chỉ học được những thứ ở bề mặt mà không với tới cái thực chất bên trong thì cũng chỉ vô ích, thứ bạn copy chỉ là trang bìa chứ không phải nội dung.

Trong những năm đầu sự nghiệp, Joe Girard đã gặp phải 2 vấn đề: khủng hoảng dầu mỏ và vấn đề phúc lợi nhân viên. Thứ 7 thường là ngày có nhiều người đến xem xe nhất, nhưng vì tình hình kinh doanh không tốt, công ty của ông đã quyết định cho nhân viên nghỉ và thứ 7. Điều đó đạo gây ra một cú sốc với những nhân viên bán hàng.

nhan-vien-ban-hang-so-1-joe-girard-he-lo-tam-thai-cua-nguoi-thanh-cong
Girard từng chia sẻ: "Dịch vụ và giá cả là 2 điểm nhấn làm nên thành công của tôi"

Thế nhưng, Joe Girard không hề phàn nàn, trái lại ông lại làm việc chăm chỉ hơn. Ông săn đón khách hàng nhiều hơn, gọi điện và quảng cáo nhiều hơn, thậm chí còn thảo luận với ngân hàng rằng nếu khách muốn mua thì có thể tạo điều kiện cho những khoản vay có lãi suất thấp không.

Thất bại cũng không sao, quan trọng là sau mỗi lần vấp ngã, thái độ của bạn với điều đó sẽ thế nào. Đừng phàn nàn vì bất cứ thứ gì, hãy học cách nở nụ cười và kiên cường đương đầu với khó khăn. Nhìn lại chính mình, xốc tinh thần và đứng lên tiến về phía trước, giữ thái độ lạc quan, rồi bạn sẽ thành công thôi.

Tránh xa những người tiêu cực

Một điều quan trọng nữa để giữ tâm thái tích cực là tìm cách tránh xa những người tiêu cực. Việc giữ cho bản thân không ca thán phàn nàn đã là rất giỏi rồi, nhưng thật khó để làm điều đó nếu môi trường xung quanh của bạn có nhiều người tiêu cực. Nếu bạn không thể giữ tâm lý vững vàng, đối mặt với những người luôn oán than, tuyệt vọng như vậy, hãy tìm cách rời xa, không cần thiết pải quá thân thiết.

Joe Girard từng nói: "Khi bạn cười, cả thế giới đều cười. Mặc suốt ngày cau có, làm gì có ai muốn để ý tới bạn". Hãy nghĩ xem, khách hàng sẽ thích nói chuyện với một người nhiệt tình, tươi cười hay một người nóng nảy, ủ rũ, không kiên nhẫn?

Lan tỏa năng lượng tích cực

Đôi khi, tâm trạng của khách hàng có thể không tốt lắm, bi quan hay tuyệt vọng, thì nhân viên bán hàng hãy dùng sự nhiệt tình và tích cực của mình mà nói chuyện với họ. Dù bạn chưa chắc có thể xoa dịu nổi đau, giải quyết vấn đề của họ, nhưng lan tỏa năng lượng tích cực có thể khiến tâm trạng của họ thoải mái hơn.

Có thể lần này họ sẽ không mua hàng của bạn, nhưng sau đó, vì sự nhiệt tình của bạn, họ sẽ nhớ tới bạn. Khi tâm trạng đã khá hơn, kiếm được nhiều tiền hơn, có thể họ sẽ nhớ tới bạn và quay trở lại mua hàng của bạn. 

Girard luôn đưa cho khách hàng những chiếc ghim với thông điệp "Tôi thích bạn", luôn giữ tiêu chí giá bán thấp hơn bất cứ đâu. Ông tự bỏ tiền túi thuê 3 người trợ lý để đảm bảo khách của mình luôn được chăm sóc tốt nhất. Nếu một khách hàng trung thành cần trợ giúp, Girard sẽ tự mình thực hiện việc đó. 

Không chỉ trong việc kinh doanh, ngay cả trong cuộc sống hằng ngày, hãy tiếp tục lan tỏa năng lượng tích cực và lạc quan tới người khác. Đó vừa là cách giúp bản thân mình, vừa giúp người khác cảm thấy yêu đời và hạnh phúc hơn.

Triết lý quản trị ngược đời của tỷ phú Inamori Kazuo: "Quên tập trung vào cổ đông đi, hãy làm cho nhân viên hạnh phúc"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận