Nhẹ dạ cả tin, nhà đầu tư tay ngang vay tiền lao vào sốt đất giờ ngắc ngoải mắc cạn

Không ít người vì nghĩ rằng cứ mua bất động sản là sinh lời, đã vay mượn tiền để đầu tư giữa sốt đất, để giờ đau đầu vì mắc cạn.

Chi Nguyễn
16:51 01/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhẹ dạ cả tin, vay nợ để đầu tư giữa sốt đất

Đầu năm 2022, nhiều tỉnh, thành phố rộ lên "sốt đất", khiến thị trường vô cùng sôi động. Hi vọng thu lời lớn, nhiều nhà đầu tư tay ngang ôm tiền lao vào thị trường. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong cơn sốt đất chỉ có đầu cơ và ít người may mắn thắng cuộc. Thị trường nguội lạnh, lại còn tác động từ các lệnh siết, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, huy động vốn khắp nơi phải ngậm trái đắng, đất không bán được, thậm chí phải cắt lỗ.

Chị Nguyễn Hạnh (Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự, hồi đầu tháng 2, nghe tin có sốt đất tràn lan khắp mạng xã hội, chị đứng ngồi không yên. Đi hỏi mua đất, môi giới chắc nịch khẳng định: "Em chắc chắn mảnh đất này chỉ 2 tuần sau có khi chị lãi cả trăm triệu đồng, em sẽ lo tìm khách hàng mua cho chị".

nha-dau-tu-tay-ngang-vay-tien-lao-vao-sot-dat-gio-ngac-ngoai-mac-can
Đi hỏi mua đất, môi giới chắc nịch khẳng định: "Em chắc chắn mảnh đất này chỉ 2 tuần sau có khi chị lãi cả trăm triệu đồng, em sẽ lo tìm khách hàng mua cho chị"

Vì thế, dù không có nhiều kinh nghiệm đầu tư bất động sản, lại ít vốn, chị vẫn xuống tiền mua mảnh đất tại Đông Anh rộng 100m2. Lô đất đó có giá 3 tỷ, chị vay mượn hơn 50%. Nào ngờ, chuyện chẳng như là mơ, giờ chị đang ngắng ngoải khi thị trường hạ nhiệt.

Chị Hạnh tâm sự: "Thông tin sốt đất tràn làn, tôi cũng hy vọng kiếm được lời từ việc đầu tư đất. Một thời gian ngắn sau, tôi liên hệ môi giới thì nhận được câu trả lời, thị trường đã chững lại nên rất khó kiếm khách mua. Đến nay, mảnh đất của tôi vẫn chưa thể bán, nên vẫn ôm cả đống nợ".

Anh Tiến, nhà đầu tư tay ngang ở Hà Nội cũng rơi vào tình cảnh tương tư. Anh kể, hồi tháng 3 vừa qua, thấy nhiều nơi có sốt đất, lại có sẵn 1,5 tỷ tiết kiệm, sợ lỡ mất cơ hội đổi đời nên anh lùng sục nhiều nơi. Sau nhiều ngày tìm kiếm, anh chọn mua lô đất rộng 95m2 tại Thanh Oai (Hà Nội) giá 3,4 tỷ đồng.

Anh kể, khi anh mua đất thì thị trường vẫn đang sốt đất, chưa kể môi giới còn cam đoan sẽ thu được lời. Vì thế, anh không ngại vay 60% giá trị mảnh đất để mua, nhưng giờ bắt đầu hối hận. Nhà đầu tư chia sẻ: "Tôi đã liên hệ nhiều môi giới, thương lượng với họ sẽ chấp nhận trả phí hoa hồng cao nhưng vẫn không có khách mua. Bây giờ nếu bán nhanh có khi phải cắt lỗ nhưng mới mua mà lỗ cả trăm triệu đồng thì tiếc, trong khi nợ vẫn còn đó".

Nhà đầu tư thua lỗ vì nhẹ dạ cả tin

TGĐ Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, ông Phan Công Chánh nhận định, khi có sốt đất thì chỉ có 20% nhà đầu tư có tầm nhìn trung vào dài hạn. Còn lại có tới 80% là nhà đầu cơ hi vọng kiếm lời nhanh chóng, thậm chí là lướt sóng từ khi thị trường bắt đầu nóng sốt đến khi chạm đỉnh. 

Theo vị chuyên gia này, “lướt sóng” khi thị trường bất động sản nóng hổi hay bắt đáy để chờ thời cơ chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, thành thạo thị trường. Rất nhiều nhà đầu tư đã "chết vốn" vì mới tham gia thị trường, đầu tư theo đám đông hay tin đồn, non kinh nghiệm.

nha-dau-tu-tay-ngang-vay-tien-lao-vao-sot-dat-gio-ngac-ngoai-mac-can
Rất nhiều nhà đầu tư đã "chết vốn" vì mới tham gia thị trường, đầu tư theo đám đông hay tin đồn, non kinh nghiệm

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, hiện nay có nhiều khu vực thiết lập mặt bằng giá mới rất cao do yếu tố đầu cơ, gây tác hại rất lớn đến sự phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường bất động sản. Kéo theo đó là khiến giấc mơ sở hữu nhà của những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ở các đô thị ngày càng xa vời.

Vị này cũng cho rằng, vấn đề lớn nhất của thị trường hiện nay là lệch pha cung cầu. Theo ông Châu, khi nguồn vốn chảy vào bất động sản bị co hẹp, các doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ chuyển hướng quan tâm tới dự án khả thi. Không còn đầu tư dàn trải, chạy theo sốt này, sốt nọ, thị trường chắc chắn sẽ hạ nhiệt.

Theo Thanh Phong/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Sốt đất nguội lạnh, liệu nhà đầu tư có mua được bất động sản giá rẻ lúc này?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận