Nhà đầu tư đau đầu vì cắn răng cắt lỗ mảnh đất mà vẫn không ai ngó đến

Nhiều nhà đầu tư đang lâm vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan" khi cắn răng cắt lỗ mảnh đất mà vẫn không có người tới hỏi mua.

Chi Nguyễn
08:00 28/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trái với dự tính và kì vọng của nhiều nhà đầu tư, thị trường bất động sản không hồi phục nhanh chóng như họ tưởng tượng. Nhiều lô đất vẫn đang nằm trong tình trạng ế ẩm, thậm chí ngay cả khi đã cắn răng cắt lỗ mà vẫn không ai ngó tới.

Chị T.V. là một người đang trong tình cảnh như vậy, khi không tài nào rao bán được mảnh đất. Chị tâm sự, cách đây gần 1 năm, khi thị trường Bắc Giang trở thành tâm điểm của giới đầu tư bất động sản, chị mạnh tay hùn tiền với bạn để mua lô đất dự án với giá hơn 1 tỷ đồng. Khi ấy, để đủ một nửa tiền vốn, chị đã vay ngân hàng tới 80% với mức lãi suất 8,9%/năm đầu và 10,8% những năm sau đó. 

nha-dau-tu-dau-dau-vi-can-rang-cat-lo-manh-dat-van-e-am
Cũng trong suốt thời gian Hà Nội thực hiện chính sách giãn cách xã hội, tôi thấp thỏm đứng ngồi không yên

Vào thời điểm mua, mảnh đất ấy đã có giá thấp hơn so với thị trường khoảng 3 lần. Chị T.V. tâm sự: "Vì thị trường lúc đó sôi động lắm, lại mua được mức giá thấp nên tôi chắc mẩm nếu lướt trong vòng 1 tháng thì chắc chắn kiếm lời được vài trăm triệu. Mà tâm lý mua được giá thấp hơn so với thị trường, tôi càng an tâm rằng: Chỉ cần bán bằng thị trường, tôi đã có lời. Chấp nhận nếu cắt lỗ so với thị trường, tôi vẫn thu hồi đủ vốn".

Thế nhưng, mọi chuyện không xảy ra như chị kỳ vọng. Ngay khi chị vừa xuống tiền, 3 tuần sau Bắc Giang không may bùng dịch và phải giãn cách xã hội toàn tỉnh ngay sau đó. Khi tình hình dịch ở Bắc Giang cơ bản ổn định, các tỉnh khác lại bất ngờ bùng dịch. Dịch diễn biến phức tạp ở Hà Nội, khiến cho thành phố phải thực hiện chính sách giãn cách xã hội, kéo dài tới khoảng 3 tháng.

Chị V. cho biết: "Cũng trong suốt thời gian Hà Nội thực hiện chính sách giãn cách xã hội, tôi thấp thỏm đứng ngồi không yên. Khoản lãi mỗi tháng phải gánh khiến tôi càng sốt ruột, chỉ mong đẩy hàng sớm. Khi đó, phía môi giới tôi gửi bán khuyên: 'Phải đợi hết dịch mới có thể rao bán được'. Tôi cũng hi vọng và mong Hà Nội nhanh kết thúc chính sách giãn cách xã hội thì thị trường bất động sản sẽ vào guồng trở lại. Tôi còn kì vọng thị trường sẽ ấm lên và mảnh đất tôi mua sẽ bán được lời".

nha-dau-tu-dau-dau-vi-can-rang-cat-lo-manh-dat-van-e-am
Muốn bán mà không bán được. Ngay cả người hỏi cũng không có. Rao cắt lỗ tới 3 giá nhưng cũng chẳng có ai hỏi mua

Lại một lần nữa, kỳ vọng của nhà đầu tư này bị dập tắt. Hiện tại, thị trường khu vực mà chị đã mua đất vẫn ảm đạm. Chị rơi vào tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan", giữ thì nợ nần và bán thì lỗ "chổng vó". Chị đau đầu kể: "Muốn bán mà không bán được. Ngay cả người hỏi cũng không có. Rao cắt lỗ tới 3 giá nhưng cũng chẳng có ai hỏi mua".

Tương tự như tình trạng của chị V. anh N. cũng đang đối mặt với khoản tiền lãi vay mua đất gần 10 triệu/tháng từ ngân hàng. Khi ấy, nghe ngóng tình hình đất thổ cư ở Hưng Yên đang "sốt, nhà đầu tư này dồn tiền vào mua. Thế nhưng, hiện tại lô đất của anh vẫn đang "án binh bất động".

Anh N. than thở: "Cứ nghĩ sau dịch, thị trường sẽ sốt nóng như thời điểm sau Tết Nguyên đán năm 2021. Nhưng hiện tại, khu vực chỗ tôi im ắng. Hoạt động giao dịch gần như không có. Từ hôm Hà Nội hết giãn cách tới nay, người ta chỉ kí công chứng, chốt giao dịch hoàn thành trước đó. Giao dịch mới phát sinh rất hiếm, có chăng rơi vào các lô đất đẹp, giá rẻ. Tôi thấy người ta cứ đồn thị trường đang tốt lên nhưng một số bạn của tôi cũng chật vật, cắt lỗ mới thanh khoản được hàng".

nha-dau-tu-dau-dau-vi-can-rang-cat-lo-manh-dat-van-e-am
Tôi thấy người ta cứ đồn thị trường đang tốt lên nhưng một số bạn của tôi cũng chật vật, cắt lỗ mới thanh khoản được hàng

Được biết, tình trạng ế ẩm này không hiếm, mà nhiều nhà đầu tư khác cũng đang đau đầu vì không bán được đất. Theo nhận định của một nhà đầu tư lâu năm tên N.M., thị trường địa ốc đang xảy ra tình trạng nơi nóng - nơi lạnh. Anh cho biết: "Đa phần ở các khu vực đã từng xảy ra sốt đất, từng được các nhà đầu tư đổ xô về sẽ gần như chững lại. Như đợt vừa qua, tôi đi khảo sát các thị trường. Một số khu vực từng nóng như Từ Sơn (Bắc Ninh), Bắc Giang hay Vĩnh Phúc, thấy anh em môi giới và nhà đầu tư than thở chuyện giao dịch kém. Đa phần chủ yếu là người bán thì nhiều, người mua vào thì ít".

Nhìn chung, những nơi chưa từng xảy ra sốt đất, giá rẻ lại là nơi thị trường đang sôi động nhất. Dù vậy, tâm lý chung của các nhà đầu tư bất động sản ở thời điểm hiện tại vẫn là cẩn trọng, do họ đã chứng tiến nhiều đợt biến động lên xuống. Hiện tại, các nhà đầu tư lâu năm bắt đầu "rút hàng", bảo toàn tài sản và chờ đợt "sốt" đất mới.

Anh M. nhận định: "Một số nhà đầu tư cá nhân tay non sẽ đẩy hàng sớm vì lo ngại dịch bệnh. Chỉ có ít nhà đầu tư mới vốn mạnh sẽ ôm đất chờ đợi hoặc thuộc nhóm "cá mập" đang săn tìm ở các khu đất rẻ, chờ vài năm lên giá. Đối với thị trường đã sốt, họ thường hiếm khi mặn mà vì khả năng đất lên giá là điều không tưởng trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi thay đổi về hạ tầng chưa có sự chuyển biến".

Xem thêm: Nỗi niềm giáo viên làm môi giới đất: "Phải sống trước khi nói chuyện thanh cao"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận