Nữ nhà báo chỉ ra 5 thứ ta nên ngừng chi ngay để tiết kiệm hiệu quả hơn

Bree Rody Mantha là một nhà báo tự do thường viết về tái chính cá nhân, đã chỉ ra 5 thứ cần cắt giảm ngay để tiết kiệm hiệu quả.

Chi Nguyễn
16:15 16/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bree Rody Mantha là một nhà báo tự do kiêm giáo viên dạy nhảy có tiếng. Cô thừa nhận bản thân ngày trước hiếm khi chi tiêu hợp lý, thường chỉ hối hận khi bản thân đã rỗng túi. Khi ấy, cô sẽ tự "phạt" mình bằng cách cắt giảm mọi chi tiêu cho thú vui. 

Thế nhưng, Mantha sớm nhận ra đó chỉ là một biện pháp tạm thời, không có giá trị thực sự. Dù cố gắng cắt giảm, cô vẫn sẽ phải đi mua một vài sản phẩm thiết yếu, và nhanh chóng bị mắc bẫy mua sắm ở các siêu thị, nhà hàng. Ví dụ, dù dự định ban đầu chỉ là mua giấy vệ sinh, cuối cùng cô vẫn mua thêm đồ ăn vặt và lại hẹn bạn đi cafe ngay sau đó.

nha-bao-tu-do-chi-ra-5-thu-ta-nen-ngung-chi-de-tiet-kiem-thanh-cong
Mantha bắt đầu nhìn lại và xem những thói quen nào tiêu tốn ngân sách của mình nhiều nhất.

Năm 2020, như nhiều người khác, tình hình tài chính của Mantha gặp khó do ảnh hưởng đại dịch. Cô bắt đầu nhìn lại và xem xét những thói quen nào tiêu tốn ngân sách của mình nhiều nhất. Sau đó, cô không tiết kiệm một cách cực đoan, mà từ từ cắt giảm những khoản chi tiêu quá lãng phí. 

Có thể sẽ có chút không hợp lý nếu không có tất cả những thứ này cùng một lúc, và việc cắt giảm những thứ này chắc chắn sẽ không làm ta giàu chỉ sau một đêm. Thế nhưng, từ những khoản tiết kiệm nho nhỏ này, tích tiểu thành đại thì ta sẽ có một khoản tiền lớn:

Đồ ăn nhẹ cùng với cafe

nha-bao-tu-do-chi-ra-5-thu-ta-nen-ngung-chi-de-tiet-kiem-thanh-cong
Đồ ăn nhẹ cùng với cafe

Tất nhiên, việc mua 1 ly cafe mỗi ngày không tiêu tốn quá nhiều tiền của ta. Nhưng Mantha thường tiêu nhiều tiền hơn khi nhận ra không chỉ mua cafe, cô còn mua thêm đồ ăn nhẹ ở quán. 

Vì thế, nữ nhà báo quyết định sẽ dừng mua đồ ăn nhẹ, thay vào đó là chuẩn bị tại nhà. Chỉ sau 1 tuần, cô đã không còn thèm ăn nhiều như trước và hầu như bỏ được thói quen này. Cô cũng hay mang đồ ăn ở nhà đi như bánh quy hoặc trái cây mua ở siêu thị thay vì mua bánh ở quán cafe.

Không mua thêm đồ tiện ích khi chưa dùng hết

Theo Mantha, ta chỉ nên mua những món đồ tiện ích như dầu gội, sữa tắm khi đã dùng sắp hết. Ta không nên mua chỉ vì hãng mới ra một mùi hương mới và ta muốn thử. Hoặc là ta biết mình không hợp với màu son đỏ, nhưng năm nào cũng mua thêm vài thỏi với hi vọng rằng lần này sẽ hợp. Hãy chỉ mua những thứ ta cần và phù hợp với mình.

Quần áo

nha-bao-tu-do-chi-ra-5-thu-ta-nen-ngung-chi-de-tiet-kiem-thanh-cong
Đừng mua quần áo mới thường xuyên

Nữ nhà báo cho rằng bản thân ít chi tiêu cho quần áo, bởi cô không phải là tuýp người chỉ tiêu từng ít tiền một lúc để mua hàng thời trang nhanh. Chưa kể, cô cũng không phải là người thích chạy theo mốt hay đam mê hàng hiệu. Dù vậy, cô vẫn mua thêm quần áo mới vì cảm giác mình săn sale "giá hời".

Kể từ năm 2021, cô đã đặt ra cho mình một thử thách: Không mặc quần áo mới trong 2 tháng, trừ khi cô bỏ đi một thứ không dùng được nữa. Nguyên do là vì trước đó cô từng biện minh rằng mình phải xây dựng tủ quần áo chuyên nghiệp hơn, và cuối cùng đi mua quần áo mới thay vì phối đồ có sẵn.

Trang trí căn hộ hợp mốt

Mantha cho hay, cô luôn muốn tân trang căn hộ sao cho thời thượng, và từng mua sắm nhiều thứ để làm điều đó. Thế nhưng, cô nhận ra mình chỉ đang tích trữ một đống đồ đạc cô không cần đến, đơn giản là vì chúng... đẹp.

Cuối cùng, cô đã quyết tâm không mua đồ trang trí nếu chúng không có công năng hữu ích, dù chúng đẹp hay rẻ đến đâu. Cô cũng khuyên ta nên hủy đăng ký khỏi các blog hay hội nhóm thích trang trí nhà cửa để không bắt chước họ.

Đi taxi hoặc xe công nghệ

nha-bao-tu-do-chi-ra-5-thu-ta-nen-ngung-chi-de-tiet-kiem-thanh-cong
Đi taxi hoặc xe công nghệ tốn hơn nhiều so với việc đi xe bus

Mantha không có xe riêng, do đó thỉnh thoảng cô thường đi taxi hoặc xe công nghệ. Trên thực tế, cô có thể di chuyển bằng tàu điện ngầm hoặc xe bus với chi phí hàng tháng rẻ hơn rất nhiều.

Ban đầu, nữ nhà báo cho rằng đi xe công nghệ sẽ tiện hơn vì cô không muốn về muộn. Nhưng rồi, Mantha nhận ra cô có thể tránh điều này bằng cách rời bữa tiệc sớm hơn. Hãy dậy sớm hơn để đi xe bus đi làm nếu ta không có xe máy, hoặc đi chung xe với bạn bè khi đi chơi thay vì gọi xe taxi.

Theo thefinancialdiet

Xem thêm: 3 sai lầm tài chính chí mạng khiến ta không tiết kiệm nổi 100 triệu ở tuổi 30

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận