3 sai lầm tài chính chí mạng khiến ta không tiết kiệm nổi 100 triệu ở tuổi 30

Bước vào độ tuổi 30 mà chưa có tối thiểu 100 triệu đồng trong tay, nhiều khả năng không phải là ta không biết kiếm tiền, mà là do 3 sai lầm tài chính này.

Chi Nguyễn
14:13 14/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là, dù ta có kiếm được hàng trăm triệu đi chăng nữa, nhưng chỉ cần ta tiêu xài phung phí, thì kiếm tiền bao nhiêu cũng không đủ. Hãy thử nhìn những ví dụ dưới đây, và đếm xem mình có những thói quen xấu nào?

- Tự nhủ "cứ vui đi vì cuộc đời cho phép".

- Hay nghĩ "trễ 2, 3 phút cũng không bị coi là muộn", không nhận ra rằng "thời gian là tiền bạc".

- Không giỏi trong việc sắp xếp gọn gàng nên thường thất lạc.

- Chỉ đo trọng lượng cơ thể khi cần, không chú trọng sức khỏe.

- Mua các mặt hàng có cùng sự tương đồng khá lớn.

- Tiền lương của công ty là nguồn thu nhập duy nhất,...

Nếu có hơn một nửa, ta đang mắc phải những thói quen xấu về tiền bạc. Hiện tại, thói quen xấu đang kìm hãm ta, khiến ta không thể nào tích lũy tài sản. Dù sở hữu thu nhập khá, nhưng mắc phải 3 sai lầm tài chính này, ta chẳng thể tiết kiệm nổi 100 triệu đồng ở tuổi 30:

Không coi trọng tiền bạc

3-sai-lam-tai-chinh-khien-ta-khong-co-noi-100-trieu-o-tuoi-30
Vì lạm dụng thẻ tín dụng, nhiều người không biết mình đã tiêu bao nhiêu

Christina Liu hiện đang là Giáo sư của Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, thừa nhận bản thân từng mắc sai lầm tài chính. Khi mới ra trường, bà không biết chi tiêu vào đâu cho đúng, nên cuối tháng thường phải vay mượn khắp nơi. Sau này, bà nhận ra rằng: "Đối xử với tiền bạc 'có tâm' chính là khởi nguồn của sự dư dả".

Tomotaka Taguchi, Chủ tịch Tập đoàn Độc lập Tài chính Nhật Bản cho biết, anh cũng từng mắc nợ hàng triệu yên dù thu nhập cao. Năm 25 tuổi, dù kiếm được 500.000 yên/tháng, nhưng sau giờ làm anh luôn nhậu nhẹt, vui chơi với đồng nghiệp và bạn bè. Khi hết tiền mặt, anh lại chuyển sang dùng thẻ tín dụng. Lúc ấy, Taguchi tâm niệm: "Cuộc sống là phải vui vẻ".

Cuối cùng, anh chỉ tỉnh ngộ sau khi nhận ra mình đang mắc nợ đầm đìa. Taguchi nhận ra sai lầm của mình chính là không biết mình đã tiêu bao nhiêu. Ở tuổi 28, anh đã thay đổi hoàn toàn thói quen và tư duy tài chính để có thể trả nợ. Nhờ vậy, sau 2 năm, anh đã trả xong nợ, rồi tốn thêm khoảng 7 năm để đạt tự do tài chính. 

Bà Liu nhận định, một người quản lý tiền tốt thường nắm được trong ví của họ có bao nhiêu tiền bất cứ lúc nào. Đó là lý do bà không bao giờ để hơn 2.000 NDT tiền mặt trong ví để biết mình tiêu xài bao nhiêu.

Không có kế hoạch chi tiêu hợp lý

3-sai-lam-tai-chinh-khien-ta-khong-co-noi-100-trieu-o-tuoi-30
Không có kế hoạch chi tiêu hợp lý

Nhà hoạch định tài chính Hoàng Chính Huân cho biết: "Bạn dành thời gian ở đâu thì sẽ gặt hái thành tựu ở đó". Vị chuyên gia này cho rằng, đôi khi làm thêm giờ không phải là ý hay, thay vào đó ta nên chú trọng vào hiệu quả công việc.

Ông cho biết: "Đôi khi, làm thêm giờ có thể không phải vì khối lượng công việc thực sự quá tải mà nó đã trở thành thói quen. Để thay đổi thói quen này, bạn nên đặt mục tiêu cho mình. Chẳng hạn như lấy 1 ngày nào đó trong tuần làm Ngày Không Làm Thêm. Một khi mục tiêu đã được đặt ra, tốc độ làm việc thường sẽ thay đổi theo".

Sau đó, hãy tự nhìn lại thời gian làm việc vừa qua, nhận định xem mình có nhận được những gì tương xứng với công sức không. Nếu đó chỉ là công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày, không có đổi mới hay rèn luyện, ta đang tiêu tốn thời gian vô nghĩa. Thay vì kéo dài điều này, hãy tìm cách nâng cao hiệu suất làm việc và gia tăng giá trị bản thân.

Nếu ta coi làm việc là một quá trình "tự đầu tư" thì ta hoàn toàn có thể thăng tiến. Khi giá trị con người tăng cao, thu nhập tăng theo, các kế hoạch tài chính và khả năng tiết kiệm cũng sẽ khả quan hơn.

Không có mục tiêu

3-sai-lam-tai-chinh-khien-ta-khong-co-noi-100-trieu-o-tuoi-30
Với một mục tiêu rõ ràng, bạn có thể tìm thấy niềm vui ngay trong việc tiết kiệm tiền

Tiểu San cho biết, từ nhỏ cô thường xuyên chứng kiến cảnh bố mẹ cự cãi, mâu thuẫn về tiền bạc. Đó là lý do cô đặt ra một mục tiêu rằng, sau này nhất định phải trải qua một cuộc sống không vì đồng tiền mà phiền não cả ngày.

Chính vì thế, cô cố gắng để vừa học vừa làm từ rất sớm. Khi còn đang là sinh viên, cô đã xin đi làm thêm ở các đài phát thanh, truyền hình. Tốt nghiệp xong, Tiểu San có sẵn nhiều năm kinh nghiệm, được nhận vào làm MC chính thức với mức lương gần 40.000 NDT/tháng. Khi mọi người còn đang chập chững, Tiểu San đã đi trước một bước. 

Năm 27 tuổi, cô kết hôn với một đồng nghiệp là người dẫn chương trình bản tin. Vợ chồng cô có thu nhập khá, lại cùng quan điểm tài chính nên chung tay tích cóp tài sản, lấy việc mua nhà làm mục tiêu. Tiểu San tâm sự: "Với một mục tiêu rõ ràng, bạn có thể tìm thấy niềm vui ngay trong việc tiết kiệm tiền. Chúng tôi thường đặt ra một ngân sách mua sắm nghiêm ngặt và không bao giờ chi tiêu quá tay. Để giảm bớt chi phí ăn ngoài, tôi cũng tự nấu cơm mang đi làm".

Có thể thấy rằng, khi ta đặt ra mục tiêu rõ ràng, ta sẽ có động lực thúc đẩy để hoàn thành nó tốt hơn.

Theo CW

Xem thêm: Chuyên gia hé lộ 8 mức độ tự do tài chính, khẳng định: Tiền bạc càng rủng rỉnh thì cuộc sống càng hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận