Chuyên gia hé lộ 8 mức độ tự do tài chính, khẳng định: Tiền bạc càng rủng rỉnh thì cuộc sống càng hạnh phúc

Nghỉ hưu sớm và tự do tài chính là ước muốn của nhiều người, nhưng cần có bao nhiêu tiền để đạt được điều đó thì không phải ai cũng biết.

Chi Nguyễn
08:57 14/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước đó, tuần báo Nature Human Behavior từng thực hiện nghiên cứu với hơn 1,7 triệu người ở 164 quốc gia để tìm ra độ tương quan giữa tiền bạc và hạnh phúc. Kết quả, mức độ hạnh phúc của con người thường tỷ lệ thuận với số tiền người đó kiếm được, và chúng ta sẽ hạnh phúc nhất nếu kiếm được từ 60.000 - 75.000 USD/năm.

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, con người lại càng đòi hỏi có nhiều tiền để đáp ứng nhu cầu cá nhân. Hiện nay, ước muốn của nhiều người chính là tự do tài chính và nghỉ hưu sớm. Tự do tài chính là khi mà ta đủ tiền để trang trải cuộc sống, lựa chọn làm những gì mình thích mà không phải đắn đo suy nghĩ. Các chuyên gia khẳng định, tự do tài chính không phụ thuộc vào thời gian, độ tuổi hay chỉ số IQ, mà là do năng lực tiết kiệm và kiếm tiền của ta đến đâu. 

8-muc-do-tu-do-tai-chinh-theo-danh-gia-cua-chuyen-gia
Tự do tài chính là khi mà ta đủ tiền để trang trải cuộc sống, lựa chọn làm những gì mình thích mà không phải đắn đo suy nghĩ

Hình dung thế này, khi bạn có số tiền gấp 25 lần chi phí sinh hoạt hàng năm tối thiểu của mình (cách tính này tương tự cho hộ gia đình) thì bạn được coi là người có tự do tài chính. Con số n25 lần này bắt đầu tư quy luật 4% do các giáo sư đjai học Trinity Texas tìm ra.

Theo đó, họ phân tích các danh mục đầu tư của nhiều người trong khoảng thời gian từ 1926 - 1995. Với đại đa số trường hợp, nếu mỗi năm ta rút 4% số tiền ban đầu thì ta sẽ đủ tiền để sống thêm 30 năm. Trong khoảng thời gian tiến hành nghiên cứu, trung bình lợi nhuận từ cổ phiếu và trái phiếu ở Mỹ đạt con số 10%. Trừ đi lạm phát trung bình khoảng 3%/năm thì 4% là số tiền an toàn có thể rút ra mà vẫn đảm bảo số tiền gốc.

Vậy đâu là các mức độ của tự do tài chính?

Cấp 1: Có tài khoản dự phòng

8-muc-do-tu-do-tai-chinh-theo-danh-gia-cua-chuyen-gia
Khi ta có 1 quỹ khẩn cấp đủ để chi trả cuộc sống tối thiểu từ 3-6 tháng, cơ bản ta đã bước đầu đạt được tự do tài chính

Khi ta có 1 quỹ khẩn cấp đủ để chi trả cuộc sống tối thiểu từ 3-6 tháng, cơ bản ta đã bước đầu đạt được tự do tài chính. Khi đó, tiền lương hàng tháng không còn là vấn đề với ta nếu không may chậm chễ. Một bất ngờ là ngay cả những người giàu có hay tầng lớp trung lưu vẫn phải sống trông chờ vào khoản thu nhập hàng tháng.

Cấp 2: Có tiền để đi nghỉ dưỡng

Chẳng hạn, ta bỗng nhiên muốn đi nghỉ ngơi vào cuối tuần cũng những người bạn. Cấp độ 2 này cho phép ta tạm rời khỏi công việc trong thời gian ngắn, mà vẫn có tiền để tận hưởng chuyến du lịch, nghỉ dưỡng. Tất nhiên, chi phí này sẽ nằm ngoài quỹ dự phòng nói trên.

Cấp 3: Hài lòng với những gì mình đang có

Mức độ 3 là khi ta thoải mái với các khoản chi tiêu cho nhu cầu hàng tháng, hài lòng với những gì đang có.

Cấp 4: Tự do lựa chọn

8-muc-do-tu-do-tai-chinh-theo-danh-gia-cua-chuyen-gia
Đây là khi ta đã có đủ tiềm lực tài chính để rời bỏ công việc hiện tại, theo đuổi ước mơ hoặc đơn giản là nghỉ hưu sớm

Đây là khi ta đã có đủ tiềm lực tài chính để rời bỏ công việc hiện tại, theo đuổi ước mơ hoặc đơn giản là nghỉ hưu sớm. Ta có thể dành thời gian cho sở thích mà không cần suy nghĩ tới thu nhập ra sao. Đây là mức độ mà nhiều người bình thường mong muốn, bởi họ có thể thực hiện đam mê hoặc chăm sóc gia đình mà không cần đắn đo về thu nhập.

Cấp 5: Có thể nghỉ hưu

Ta có khoản tiết kiệm đủ nhiều để có thể chi trả cho cuộc sống nghỉ hưu tới hết đời. Tuy nhiên, ta không thể sống tùy ý mà phải cắt giảm một số nhu cầu và chi tiêu kỷ luật. Nhiều người trẻ đang hướng đến cấp độ này, còn gọi là phong trào F.I.R.E (Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm). Nguyên tắc của FIRE là tiết kiệm tối đa 50- 75% thu nhập nhằm tích lũy tài sản, từ đó tạo ra các nguồn thu nhập thụ động để chi trả cho các chi phí hưu trí.

Cấp 6: Nghỉ hưu thoải mái

Khi ta có đủ tiền hoặc thu nhập thụ động cố định nhiều hơn phí sinh hoạt hàng tháng mà ta cần.

Cấp 7: Sống cuộc sống như mình mơ ước

Theo các chuyên gia, đây là lúc ta có khoản tiền thụ động đủ để đi du lịch nước ngoài, khởi nghiệp,... hay làm bất cứ thứ gì ta muốn mà không lo ảnh hưởng tài chính.

Cấp 8: Có nhiều hơn số tiền mà ta có thể chi tiêu

8-muc-do-tu-do-tai-chinh-theo-danh-gia-cua-chuyen-gia
Có nhiều hơn số tiền mà ta có thể chi tiêu

Cấp 8 là mức độ cuối cùng của tự do tài chính, khi của cải của ta sống lâu hơn ta. Ta sẽ không thể tiêu hết số tiền mình có trong suốt cuộc đờim đây chính là các triệu phú - tỷ phú. 

Theo Tuổi trẻ

Xem thêm: Muốn thành triệu phú khi về hưu, ta cần tiết kiệm bao nhiêu tiền từ năm 18 tuổi?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận