Nguyễn Xuân Hoàn: "Chiến binh truyền lửa" mắc bệnh ung thư vẫn cháy hết mình vì thiện nguyện

Dù bản thân đang chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, trong suốt mùa dịch vừa qua anh Nguyễn Xuân Hoàn (Hà Nội) vẫn hoạt động thiện nguyện hết mình.

Chi Nguyễn
14:16 01/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng truyền hóa chất, chiều trao cơm miễn phí

Anh Nguyễn Xuân Hoàn (Hà Nội) là Phó trưởng Team Tân binh tại Câu lạc bộ Xem bán tải địa hình Việt Nam (PVC Club). Anh phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư vòm học năm 2016, đã được chữa khỏi năm 2017. Ngay khi khỏi bệnh, anh lao vào tập luyện thể thao, chạy bộ, từng tham gia nhiều giải chạy marathon. Anh từng chạy giải Tiền Phong Marathon năm 2019, marathon ở Trung Quốc năm 2018 với chặng 42,2 km trong thời gian 4 giờ 38 phút.

Người đàn ông SN 1981 này còn được anh em PVC Club hết lòng người mộ với tấm lòng nhân ái, hết lòng vì thiện nguyện. Họ yêu mến gọi anh là "chiến binh truyền lửa", dù bản thân mang căn bệnh quái ác vẫn đam mê làm từ thiện. Đáp lại lời gọi đó, anh Hoàn chỉ nói: "Đừng gọi tôi bằng danh xưng đặc biệt như vậy, tôi chỉ đang làm việc khiến tôi cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc thôi".

nguyen-xuan-hoan-benh-nhan-ung-thu-van-chay-het-minh-vi-thien-nguyen
Anh Nguyễn Xuân Hoàn là thành viên PVC Club, luôn tích cực hoạt động thiện nguyện nhiều năm qua. Ảnh: FBNV

Cùng chiếc xe bán tải của mình, anh Hoàn đã thực hiện hàng trăm chuyến thiện nguyện, chở hàng cứu trợ đi khắp mọi miền tổ quốc. Từ năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, anh và các thành viên của PVC Club tích cực tham gia vận chuyển thiết bị y tế, nhu yếu phẩm vào các tâm dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh và cả các khu cách ly, bệnh viện ở Hà Nội. Chưa kể, anh còn cùng nhóm thiện nguyện FCF nấu cháo và tặng miễn phí cho bệnh nhân ở các bệnh viện Hà Nội nhiều năm qua.

Thế nhưng, đợt tháng 7/2021 vừa qua, anh Hoàn phát hiện căn bệnh ung thư vòm họng tái phát, hiện đã di căn xuống phổi. Thế nhưng, anh chỉ bình thản đón nhận tin dữ, đối mặt với những đợt truyền hóa chất kéo dài. Thậm chí, mỗi lần đi hóa trị ở bệnh viện anh toàn tự lái xe, tự chăm sóc bản thân, đỡ mệt còn hỗ trợ thêm người bệnh ở giường bên cạnh. Anh tâm sự: "Có lẽ, do tôi luyện tập thể thao đều đặn nên lần hóa trị này tôi không bị mệt như cách đây 5 năm".

nguyen-xuan-hoan-benh-nhan-ung-thu-van-chay-het-minh-vi-thien-nguyen
Có lẽ, do tôi luyện tập thể thao đều đặn nên lần hóa trị này tôi không bị mệt như cách đây 5 năm. Ảnh: FBNV

Có hôm buổi sáng vừa nằm trong bệnh viện truyền 4 chai hóa chất, chiều anh Hoàn đã lại lên đường từ thiện. Anh mặc đồ bảo hộ cẩn thận, lái xe bán tải đi chở cơm từ thiện tặng lao động nghèo. Anh kể: "Hôm đó, đội tân binh làm nhiệm vụ chở các suất cơm trao tặng lao động nghèo thất nghiệp tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tôi không an tâm, sợ các tân binh chưa có đủ kỹ năng, kinh nghiệm, rồi nhận, giao cơm không đủ cho bà con thì tội nghiệp lắm. Bởi dịch bệnh, bà con thiếu thốn, không có cơm ăn, ngồi chờ mình mang đến, nếu mình để thiếu sao đành. Vì thế, tôi thấy đỡ mệt là lên đường cùng anh em".

Không để căn bệnh kìm hãm hành trình thiện nguyện

Giờ đây, mái tóc dài lãng tử một thời của anh Nguyễn Xuân Hoàn cứ thế cắt ngắn dần rồi rụng hẳn. Tác dụng phụ của các đợt hóa trị khiến người anh gầy đi, lưỡi gần như bị liệt, khó cử động, mất tuyến nước bọt. Vì thế, việc giao tiếp của anh Hoàn gặp nhiều khó khăn.

nguyen-xuan-hoan-benh-nhan-ung-thu-van-chay-het-minh-vi-thien-nguyen
Dù là đang nằm truyền hóa chất, hay vừa kết thúc đợt hóa trị, anh đều tích cực hết mình hỗ trợ anh em PVC Club

Dù thế, anh đều giữ tâm thế lạc quan và tràn đầy tinh thần nhiệt huyết. Dù là đang nằm truyền hóa chất, hay vừa kết thúc đợt hóa trị, anh đều tích cực hết mình hỗ trợ anh em PVC Club. Chỉ cần có người thắc mắc, anh Hoàn lại nhanh chóng có mặt, từ tư vấn hỗ trợ, lên kế hoạch, đến sắp xếp lịch trình cho các thành viên đều lo liệu hết. 

Anh tâm sự: "PVC Club tập hợp những tài xế cùng chung mục tiêu, niềm yêu thích thiện nguyện; nếu không đủ nhiệt huyết sẽ không vượt qua được khó khăn, thử thách để đồng hành cùng nhau trên mọi cung đường. Vì thế, người đứng đầu phải truyền được lửa nhiệt huyết cho các tân binh của mình".

nguyen-xuan-hoan-benh-nhan-ung-thu-van-chay-het-minh-vi-thien-nguyen
2 năm qua, PVC Club trở thành cánh tay đắc lực của Thành Đoàn, Hội LHTN thành phố Hà Nội trong tham gia vận chuyển đồ cứu trợ

Anh đã đào tạo được tới hàng trăm "tân binh" đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của PVC Club. Suốt 2 năm qua, PVC Club trở thành cánh tay đắc lực của Thành Đoàn, Hội LHTN thành phố Hà Nội trong tham gia vận chuyển cứu trợ các tỉnh miền Trung bị lũ lụt; chở nhu yếu phẩm, vật tư y tế tiếp sức bà con, lực lượng tuyến đầu chống dịch; tham gia chương trình "Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình"...

Ngày 12/10 vừa qua, anh Hoàn vinh dự cùng 64 cá nhân khác nhận giải thưởng 'Thanh niên sống đẹp' 2021. Đây là giải thưởng dành tặng những cá nhân tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực có những hành động đẹp, tạo sự lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Sau đó vài ngày, anh Hoàn lập tức vào viện điều trị hóa trị lần thứ 5, cũng là đợt dài nhất - suốt 25 tiếng đồng hồ. Dù vậy, anh vẫn không để căn bệnh ung thư quái ác kìm hãm hành trình thiện nguyện của mình.

nguyen-xuan-hoan-benh-nhan-ung-thu-van-chay-het-minh-vi-thien-nguyen
Anh Nguyễn Xuân Hoàn nấu cháo tặng bệnh nhân tại các bệnh viện

Anh tâm sự: "Mỗi chuyến đi thiện nguyện, tôi gặp rất nhiều cảnh đời éo le, những bệnh nhân chạy thận nhiều đến nỗi ven tay to như cái chén. Thực sự nhìn thấy họ, tôi thấy mình còn nhiều may mắn. Đó là động lực để tôi tham gia các hoạt động thiện nguyện để tiếp thêm cho mình nhiều năng lượng sống tích cực".

Xem thêm: Ấm lòng hơn 1.000 phiếu mua hàng 0 đồng gửi tặng công nhân gặp khó khăn mùa dịch ở Hà Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận