Nữ du học sinh Việt đầu tiên tốt nghiệp thủ khoa ngành Dược ở Mỹ, được mời phát biểu tại lễ tốt nghiệp

Vượt qua hàng ngàn sinh viên, 9x Việt quê Bình Định Nguyễn Thị Hồng Ngọc trở thành thủ khóa ngành Dược đầu tiên ở Đại học Tyler tại Mỹ. 

Chi Nguyễn
14:37 19/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thị Hồng Ngọc (SN 1991, TP Quy Nhơn, Bình Định) vốn là một nữ sinh đam mê ngôn ngữ, luôn ấp ủ ước mơ được đi du học một ngày nào đó. Thế nhưng, bố mẹ 9x không muốn con phải đi học xa nhà vất vả, nên ban đầu không ủng hộ ý định này. Đến khi đang học năm thứ 3 ngành Tổng hợp Anh của trường ĐH Quy Nhơn, Ngọc chợt nhận ra mình muốn "học một ngành gì đó khác đi".

Vì thế, cô đã quyết tâm thuyết phục bố mẹ cho đi du học một lần nữa. 9x nhớ lại: "Cũng vì quyết tâm của mình, bố mẹ đã đồng ý. Tuy nhiên, mình hoàn toàn phải tự làm tất cả, từ việc chọn trường, chọn ngành và việc chọn nơi cần đến". Cuối cùng, địa điểm mà cô lựa chọn để đi du học là ở Mỹ, nơi cô cho rằng là "miền đất hứa" cho tương lai, chưa kể còn có gia đình chú thím đang định cư. 

nguyen-thi-hong-ngoc-9x-viet-la-thu-khoa-dau-tien-nganh-duoc-o-dh-my
Ngọc chia sẻ cô hoàn toàn phải tự làm tất cả, từ việc chọn trường, chọn ngành và việc chọn nơi cần đến

Sau khi sang Mỹ, Ngọc dành 2 năm học cơ bản ở trường Richland College, đồng thời xin đi làm thêm trong phòng Lab. Tại đây, 9x dành nhiều thời gian để tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và tìm ra những điều phù hợp với mình. Chính những buổi thực hành thí nghiệm trong phòng Lab đã khiến 9x quyết định theo ngành Y dược.

Ngọc cho hay: "Mình phân vân giữa 3 lựa chọn là y tá, bác sĩ và dược sĩ. Nhưng ngành bác sĩ phải học rất lâu với 8 năm cùng 3 năm thực tập, còn y tá chỉ học 4 năm nhưng lại không khiến mình thực sự thích thú. Cuối cùng mình lựa chọn ngành Dược 6 năm. Dược là sự kết hợp giữa khoa học và kỹ năng giao tiếp, khi ra trường dễ tìm việc làm và điều quan trọng là không phải học quá lâu như ngành bác sĩ". Sau 2 năm học dự bị, cô quyết định nộp đơn xin vào ngành Dược ở ĐH Tyler và nhanh chóng được nhận.

Vốn là dân Ngoại ngữ, thế nhưng việc học không vì thế mà dễ dàng. Phải hết học kỳ đầu tiên Ngọc mới có thể hiểu hết những gì thầy cô giảng dạy trên lớp. 9x tâm sự: "Khi mới sang mình rất ngại giao tiếp và không dám bắt chuyện với ai. Nhưng để sang được đây với mình không phải dễ dàng. Vì vậy, mình nghĩ bản thân cần phải 'lột xác'". Vì thế, 9x quyết định đi làm tình nguyện ở các phòng khám miễn phí cho người thu nhập thấp. 

nguyen-thi-hong-ngoc-9x-viet-la-thu-khoa-dau-tien-nganh-duoc-o-dh-my
9x Bình Định có thành tích học tập đứng đầu lớp, chưa kể còn thường xuyên tham gia ngoại khóa

Dù ngành Y dược rất hiếm có học bổng 100%, nhưng Ngọc luôn cố gắng học tập để nhận học bổng trị giá 20.000 USD của trường. Với thành tích ấy, cô là 1 trong 2 người hiếm hoi trong lớp được trường thuê dạy kèm cho sinh viên trong trường.

Cô nhớ lại: "Công việc đó khá thú vị và mình học hỏi được rất nhiều từ công việc này. Mình thường tranh thủ thời gian 2 tiếng buổi trưa để đi dạy kèm cho sinh viên trong trường". Nhờ công việc dạy kèm, cô được nhiều sinh viên biết tới và làm thân hơn. Nhờ đó, trong buổi ứng cử cho chức lớp trưởng vào năm thứ 4, Ngọc đã được các bạn sinh viên cùng lớp tín nhiệm và bầu chọn.

Vào tháng 5/2019, 9x Bình Định đã xuất sắc hoàn thành khóa học, là thủ khoa ngành Dược với GPA tối đa. Tờ báo Tyler Morning Telegraph đưa tin lên trang nhất rằng Hồng Ngọc chính là cô gái Việt đầu tiên trở thành nữ thủ khoa Dược của UT Tyler College of Pharmacy. Chưa kể, cô còn đứng thứ nhất trong bài đánh giá khả năng chuyên môn trước khi tốt nghiệp của sinh viên và được mời phát biểu trong lễ tốt nghiệp. Trước mặt sinh viên toàn trường, Ngọc đã chia sẻ về hành trình theo học của mình, và nhận định rằng ý định du học năm xưa của cô là hoàn toàn đúng.

nguyen-thi-hong-ngoc-9x-viet-la-thu-khoa-dau-tien-nganh-duoc-o-dh-my
Hồng Ngọc đứng thứ nhất trong bài đánh giá khả năng chuyên môn trước khi tốt nghiệp của sinh viên và được mời phát biểu trong lễ tốt nghiệp

Bằng tất cả sự nỗ lực cũng như thành tích vượt trội, 9x đã được nhận thực tập nội trú hai năm tại Bệnh viện đa khoa Dallas Methodist. Ở lớp của Ngọc, chỉ 7/80 sinh viên có cơ hội được vào vị trí này. Sau đó, cô cũng đã lập gia đình ở Mỹ, chồng cô cũng là người trong ngành Y. 

Chia sẻ về ước mơ của mình, nàng thủ khoa tâm sự: "Mình muốn thi lấy thêm bằng chuyên khoa về ung bướu, mất ít nhất khoảng 2 năm vừa học vừa làm thì mới đủ điều kiện thi. Xong thì mình muốn lấy thêm một bằng thạc sỹ về quản lý nữa". Bên cạnh đó, cô còn ấp ủ ước mơ được về Việt Nam giảng dạy sau khi làm việc ở Mỹ khoảng 5 năm. Nguyễn Thị Hồng Ngọc cho biết thêm: "Khi ấy mình sẽ liên lạc với một số trường đại học ở quê hương, nếu được sẽ về góp mặt giảng dạy. Mình rất muốn góp phần cải thiện về việc quản lý và sử dụng thuốc ở Việt Nam".

Xem thêm: Chàng trai người Mông vay tiền đi Israel học cách làm nông nghiệp, về nước trồng rau sạch thu 200 triệu đồng/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận