Nguyên tắc thoát thân của người Do Thái: Đỉnh cao trí tuệ trong đối nhân xử thế

Nguyên tắc thoát thân của người Do Thái chính là cách để họ sống một đời thanh bình, là đỉnh cao trí tuệ đối nhân xử thế.

Chi Nguyễn
12:00 28/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyên tắc thoát thân

Đôi khi, cuộc sống có quá nhiều chuyện không vui xảy đến, khiến ta cảm thấy mệt mỏi cả thể chất lẫn tinh thần. Vậy làm sao để có thể giải quyết những vấn đề đó, sống một cuộc sống nhẹ nhõm, thư thái hơn.

Người Do Thái có một câu chuyện như sau: Một ông chủ Do Thái nọ sai người hầu tới chợ mua một món đồ tốt nhất về cho mình. Kết quả, người đó mang về một cái lưỡi.

Thấy vậy, ông chủ này mới sai người hầu đi mua một món đồ nào đó không tốt ở chợ. Thế nhưng, người này lại tiếp tục mang về một chiếc lưỡi.

nguyen-tac-thoat-than-dinh-cao-doi-nhan-xu-the-cua-nguoi-do-thai
Lưỡi là nguồn cơn của thiện ác, khi nó tốt, chẳng có gì có thể tốt hơn nó, khi nó xấu xa, cũng chẳng có gì có thể xấu xa hơn nó

Lấy làm lạ, người chủ kia mới hỏi vì sao lại chỉ mua chiếc lưỡi dù là đồ tốt hay xấu? Người hầu trả lời, lưỡi là nguồn cơn của thiện ác, khi nó tốt, chẳng có gì có thể tốt hơn nó, khi nó xấu xa, cũng chẳng có gì có thể xấu xa hơn nó.

Người Do Thái vốn tôn trọng những ai biết cách ăn nói, lại đặc biệt ghét kẻ miệng lưỡi không xương. Trí tuệ đối nhân xử thế của họ chính là, gặp những lời nói không hay, hãy chạy đi - ý nói nguyên tắc thoát thân là như vậy.

Làm sao để thực hiện nguyên tắc thoát thân?

Để thực hiện nguyên tắc thoát thân của người Do Thái, hãy làm 3 điều dưới đây:

Không giữ lời

nguyen-tac-thoat-than-dinh-cao-doi-nhan-xu-the-cua-nguoi-do-thai
Nếu thấy lời nói khó nghe, ta không cần phải để nó lọt tai, cũng đừng giữ trong lòng

Trên đời có câu: "Ác ngôn bất xuất khẩu, hà ngôn bất lưu nhĩ". Không giữ lời ở đây có nghĩa là, nếu thấy lời nói khó nghe, ta không cần phải để nó lọt tai, cũng đừng giữ trong lòng. Nếu không được, hãy học cách thoát thân như người Do Thái, bỏ đi không nghe. Họ có quyền nói, thì ta cũng có quyền không nghe.

Ta nên học cách chắt lọc, chứ đừng hấp thụ tất cả, cứ như vậy làm sao mà không mệt mỏi. ĐỪng suy nghĩ nhiều về lời nói của người khác, cũng đừng so đo, tính toán, cứ xởi lởi mà sống. Ác giả ác báo, nghiệp báo chỉ là chưa tới ngay lập tức mà thôi.

Không tin lời

Người Do Thái cho rằng, "lắm mồm" là nguy hại hơn tắt cả. Lời bịa đặt lâu ngày sẽ thành lời ác ý, lời đồn thổi rồi cũng thành sự thực. Đừng đưa miệng lưỡi của mình đi xa, cứ quan tâm chuyện của mình là được.

Ralph Waldo Emerson từng nói: "Phải có tư duy độc lập khi suy nghĩ vấn đề, đừng chạy theo đám đông". Đừng có bạ gì nghe đấy, thấy gì tin nấy. Xã hội ngày nay đầy rẫy những tin tức bịa đặt, giả mạo, ta đừng quá tin tưởng lời nói của người khác. Đôi khi, phiền não của ta thường đến từ việc quá dễ dàng tin lời người khác, để rồi bị lừa lọc, thiệt thòi

Không trách lời

nguyen-tac-thoat-than-dinh-cao-doi-nhan-xu-the-cua-nguoi-do-thai
Người Do Thái tin rằng, với những lời nói ác ý, ta không cần so đo, chấp vặt làm gì

Người Do Thái tin rằng, với những lời nói ác ý, ta không cần so đo, chấp vặt làm gì. Có những điều ta không nhất thiết phải nhìn thấu, cư mắt nhắm mắt mở cho qua là được. Gặp phải những lời không hay, đừng vội phản bác hay trách móc. Sau cùng, cây ngay không sợ chết đứng, có những thứ không cần phải ra sức chứng minh thấu đáo.

Ta việc gì phải phiền mình đi giáo dục người khác? So đo với kẻ ngốc, ta tự biến mình thành kẻ ngốc. Chấp vặt với người tầm thường, tự chúng ta cũng sẽ trở nên tầm thường. Ta sống đời mệt mỏi, là vì người khác nói gì ta cũng nghe. Học được ba trí tuệ này, cuộc sống mới tự tại, nhẹ nhõm và thanh thản hơn.

Chỉ với 1 USD, cụ ông người Do Thái đã dạy một bài học đắt giá: "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận