Nguyễn Quỳnh Giang: Nữ sinh Quảng Nam đạt điểm 10 môn Văn, khẳng định các khóa học trên MXH rất bổ ích

Nguyễn Quỳnh Giang là nữ sinh duy nhất tỉnh Quảng Nam đạt điểm 10 môn Văn thi THPT 2022, nói rằng em đã đúc kết nhiều kiến thức nhờ học trên MXH.

Chi Nguyễn
09:03 25/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Quỳnh Giang là ai?

Theo thống kê, trong kỳ thi THPT 2022, có 5 thí sinh xuất sắc đạt điểm 10 môn Văn. Trong đó, có 3 thí sinh đến từ Thừa Thiên Huế, 1 thí sinh đến từ Nam Định và thí sinh còn lại dén từ tỉnh Quảng Nam.

Nguyễn Quỳnh Giang là học sinh lớp 12/6, Trường THPT Hoàng Diệu, TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, là người duy nhất đạt điểm 10 môn Ngữ Văn toàn tỉnh. Ngoài điểm 10 tuyệt đối môn ngữ văn, điểm thi môn Toán của Giang đạt 8,6 điểm; môn Ngoại ngữ: 9 điểm; Lịch sử: 9 điểm, Địa lý: 9,25 điểm và GDCD: 9,75 điểm.

nguyen-quynh-giang-nu-sinh-quang-nam-dat-diem-10-mon-van-la-ai
Nguyễn Quỳnh Giang là thí sinh duy nhất tỉnh Quảng Nam đạt điểm 10 môn Văn kỳ thi thpt 2022

Nữ sinh Quảng Nam tâm sự, với các môn thi trắc nghiệm sau khi làm bài xong em đã dò đáp án và biết tương đối chính xác điểm. Duy chỉ có môn Ngữ Văn là 10x không ngờ lại đạt kết quả cao thế. Giang cho hay: "Sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn, em chỉ mong mình đạt số điểm từ 8-9. Do đó, số điểm 10 môn Ngữ Văn nằm ngoài mong đợi của em".

Từng là người học kém môn văn

Nguyễn Quỳnh Giang có bố làm dược sĩ, mẹ buôn bán tại chợ quê xã Điện Hồng. Gia đình em có 4 người con, 2 chị và em trai học lực bình thường, duy chỉ có 10x là "đột biến", có thành tích tốt nhiều năm liền. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đầu năm cấp 3, cô bạn học kém môn Văn. Kết quả tổng kết năm lớp 10 em chỉ đạt 6,5 điểm, vừa đủ mức khá.

nguyen-quynh-giang-nu-sinh-quang-nam-dat-diem-10-mon-van-la-ai
Bố mẹ Giang rất về thành tích trong 3 năm học THPT và điểm 10 môn ngữ văn của con mình. Ảnh: Dân Trí

Giang tâm sự, thành tích cao nhất của em khi đó là môn Sinh học. Nếu định theo học Dược như bố, 10x hoàn toàn có thể thi tổ hợp B00 (Toán - Hóa - Sinh). Dù vậy, nữ sinh lại ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên ngoại ngữ, nên đã quyết định tập trung học Toán, Văn và Anh.

Cũng vì thế, kể từ năm lớp 11, em bắt đầu trở nên nghiêm túc với bộ môn Ngữ Văn và dành nhiều thời gian học tập. Trên lớp, 10x Quảng Nam chăm chú nghe cô giáo giảng bài, ghi lại những từ khóa hay, những cách để tạo ra một bài làm văn sáng tạo. 

nguyen-quynh-giang-nu-sinh-quang-nam-dat-diem-10-mon-van-la-ai
Mỗi sáng, Giangcòn dậy sớm phụ mẹ buôn bán giày dép ở chợ. Ảnh: Dân Trí

Về nhà, với những từ khóa đó, nữ sinh lên mạng tìm hiểu, tham khảo thêm nhiều sách để bổ sung kiến thức. Để cải thiện kiến thức, em sẵn sàng thức đến 12h đêm học bài. Đó là chưa kể, mỗi ngày em lại dậy sớm, tất bật theo mẹ ra chợ để chuẩn bị buôn bán.

Khẳng định các khóa học trên MXH rất bổ ích

Nhờ nỗ lực cố gắng, hết năm lớp 11, Nguyễn Quỳnh Giang đạt điểm tổng kết 8,3 điểm môn Văn. Cũng nhờ thế, em được chọn vào đội tuyển Văn của trường để dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh vào lớp 12. Vào lúc này, 10x đã có quyết định gây bất ngờ.

Theo đó, cô bạn không chọn đi học thêm tại nhà thầy cô, mà đăng ký học trên mạng xã hội. Qua tìm hiểu, em đăng ký học hai khóa học online "Thưởng thức sách" hết gần 3 triệu đồng. Xuyên suốt quá trình học tập, Giang giữ nguyên tắc "học thật nghiêm túc, nắm vững kiến thức cơ bản".

nguyen-quynh-giang-nu-sinh-quang-nam-dat-diem-10-mon-van-la-ai
Giang (phải) cho biết, việc tham gia khóa học trên các trang mạng xã hội trong suốt năm lớp 12 rất bổ ích

10x Quảng Nam chia sẻ, việc tham gia khóa học trên các trang mạng xã hội trong suốt năm lớp 12 đã rèn luyện, bồi bổ cho em những kiến thức hết sức bổ ích ngoài sách vở và trong lớp. Em nói thêm: "Học Văn không chỉ là học xong trong sách vở bởi đề thi có những câu nhận định, lý luận văn học buộc mình phải tìm hiểu thêm trên mạng, đọc sách tham khảo".

Và rồi, từ một người học kém môn Văn, nữ sinh đã xuất sắc giành giải ba Học sinh giỏi cấp tỉnh. Sau đó, em tiếp tục trở thành 1 trong 5 thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn này ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Với thành tích cao "ngất ngưởng" sau kỳ thi, Nguyễn Quỳnh Giang có thể tự tin đăng ký nguyện vọng một vào ngành Sư phạm tiếng Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng.

Chia sẻ về bài văn đạt điểm 10, Giang cho biết: "Đối với câu nghị luận xã hội đề cập đến việc trân trọng giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, ngoài nêu cảm nghĩ bản thân, em còn lồng vào câu chuyện tấm gương cô bé lớp 7 Nguyễn Ngọc Thảo Linh. Linh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng xuất sắc giành học bổng toàn phần của Mỹ".

Với câu 5 điểm phân tích đoạn trích trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, Giang đã so sánh nhân vật Phùng trong truyện với nhân vật Vũ Như Tô trong tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài.

Em cho hay, khác với Vũ Như Tô khi đến chết vẫn không nhận ra sự khác biệt giữa nghệ thuật và cuộc sống, Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa đã nhận ra mối quan hệ này. Cô bạn nhận định có lẽ việc so sánh giữa 2 nhân vật này đã mang lại điểm 10 tuyệt đối cho bài văn này. Giang bật mí thêm là mình đã làm hết 9 trang giấy, hoàn thành trước khi hết giờ 5 phút.

Tổng hợp theo VnExpress, Dân Trí

Xem thêm: Đặng Thị Bích Trâm - nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn thi tốt nghiệp THPT 2022: "Em viết 11 trang giấy trong 115 phút"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận