"Con nhà người ta" một lúc đỗ 21 trường đại học ở Anh, Pháp, Mỹ, 18 tuổi đã là lãnh đạo tổ chức quốc tế

Nguyễn Lê Đông Hải quả thực là "con nhà người ta" trong truyền thuyết, khi nhận được thư trúng tuyển từ 21 trường đại học ở Anh, Pháp, Mỹ và Singapore.

Chi Nguyễn
12:49 27/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng 6/2020, Nguyễn Lê Đông Hải (SN 2002) khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi cùng lúc đỗ tới 21 trường đại học chấp nhận. Rất nhiều trường từ 4 nước Mỹ, Anh, Canada, Singapore đã cấp học bổng toàn phần và bán phần cho thanh niên 10x Quảng Ngãi tài năng ấy.

"Con nhà người ta" với thành tích ấn tượng

Ngay từ khi còn đi học ở Việt Nam, Đông Hải quả thực là một "con nhà người ta" chính hiệu. Cậu giữ cương vị lớp phó học tập suốt 10 năm liền, luôn là học sinh giỏi toàn diện với GPA trên 9,5. Riêng với điểm tiếng Anh, Hải đã đạt IELTS 7.5 ngay từ đầu cấp 3. Chưa kể, cậu còn đạt vô số thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi, OTE, IOE, Violympic cấp khu vực và cấp quốc gia. 

nguyen-le-dong-hai-con-nha-nguoi-ta-mot-luc-do-21-truong-dai-hoc
Nguyễn Lê Đông Hải (SN 2002) quả thực là "con nhà người ta" chính hiệu

Năm lớp 10, 10x thi đỗ THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) với điểm số ấn tượng. Sau đó, cậu nhận được học bổng toàn phần và đi hoc lớp 11, 12 ở Học viện CATS Boston (Mỹ), với số điểm  GPA 3.9/4.0 và đạt điểm thi SAT 1520/2000 (môn Toán 800/800).

Hải tâm sự: "Mình thấy khá may mắn khi ngôi trường đang theo học có các bạn đến từ hơn 30 quốc gia. Chính sự đa dạng văn hóa này giúp mình dễ dàng hòa nhập môi trường mới. Mình đã tích cực tham gia cộng đồng sinh viên và giữ nhiều chức vụ lãnh đạo tại trường như Chủ tịch và Sáng lập CLB Kinh tế, Biên tập tờ báo của trường, Đại sứ Sinh viên, Thư ký CLB Mô phỏng Liên Hợp Quốc, và được bầu giữ chức Giám đốc Tài chính của Hội học sinh".

Tháng 3 năm ngoái, Đông Hải về quê nghỉ xuân, tuy nhiên do đại dịch nên không thể quay lại Mỹ tiếp tục đi học. Dù vậy, 10x vẫn ghi được thành tích ấn tượng khi được 21 trường đại học ở Mỹ, Anh, Canada và Singapore chấp nhận hồ sơ. Trong đó, 3 trường cho Hải học bổng toàn phần là Đại học Yale – NUS (Singapore) - 6,8 tỷ đồng, Georgetown (Mỹ) - 5,2 tỷ đồng, Toronto (Canada) là 4,2 tỷ đồng.

nguyen-le-dong-hai-con-nha-nguoi-ta-mot-luc-do-21-truong-dai-hoc
10x Quảng Ngãi được 21 trường đại học ở Mỹ, Anh, Canada và Singapore chấp nhận hồ sơ

Những trường đại học cho học bổng bán phần và thư trúng tuyển gồm có: Vanderbilt, Southern California, New York, Emory, McGill, Washington, King’s College London, Michigan,... Hải nhớ lại: "Các trường đại học thường gửi kết quả vào nửa đêm giờ Việt Nam nên khi nhận được kết quả, mình cảm thấy rất vui mừng và chỉ muốn hét lên thật to nhưng lại không dám (vì cả nhà đang ngủ)".

Du học sinh năng nổ tham gia nhiều hoạt động

Được biết, 10x Quảng Ngãi không chỉ là một học sinh xuất sắc, mà còn là một người vô cùng năng nổ, liên tục tham gia các hoạt động. Khi còn đang học phổ thông, Hải đã giành Giải “Đại biểu Xuất sắc” tại Hội nghị Mô phỏng Liên Hiệp Quốc của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Được biết, nam sinh từng tham gia sáng kiến khoa học "L3 Innovation Challenge" của Trung tâm nghiên cứu LabCentral (MIT). Qua đó, cậu đã thiết kế thiết bị đeo thông minh bằng công nghệ in 3D cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Sáng kiến này đã giúp nhóm của Đông Hải lọt vào vòng chung kết cuộc thi, được Giám đốc Công nghệ Bệnh viện Nhi Boston đánh giá là có nghiên cứu hay nhất.

nguyen-le-dong-hai-con-nha-nguoi-ta-mot-luc-do-21-truong-dai-hoc
Đông Hải từng 2 lần được mời làm diễn giả ở TEDxYouth, thu hút hàng chục ngàn lượt xem

Chưa dừng lại ở đó, nam sinh từng 2 lần được mời làm diễn giả ở TEDxYouth, thu hút hàng chục ngàn lượt xem. Bên cạnh đó, Đông Hải cũng tham gia hội nghị mô phỏng Liên hiệp Quốc (Model United Nations) tại Mỹ. Tuy là lần đầu tiên tham gia, thay vì đảm nhiệm tư cách quan sát viên (observer), 10x mạnh dạn đăng ký làm đại biểu (delegate.

Đông Hải nhớ lại: "Em vẫn còn nhớ rất rõ không khí của phòng họp hôm ấy khi em đứng lên tranh luận tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về vấn đề quyền phụ nữ tại Afghanistan. Kể từ hôm ấy em thật sự đã bị “nghiện” hoạt động này và tranh thủ sắp xếp thời gian cuối tuần để tham gia nhiều Hội nghị Model United Nations của các trường Đại học tại Mỹ".

nguyen-le-dong-hai-con-nha-nguoi-ta-mot-luc-do-21-truong-dai-hoc
Đông Hải tham gia Hội nghị Mô phỏng LHQ tại Đà Nẵng (DYMUN) trên vai trò Chủ tọa

Từ đó đến nay, 10x luôn tìm cách vận dụng kinh nghiệm của mình để giúp đỡ cho quê hương. Cậu đã giúp tổ chức Hội nghị Mô phỏng Liên Hiệp Quốc tại Đà Nẵng (DYMUN), giữ vai trò Chủ tọa (Chairman).  

Nhà kinh tế học trẻ tuổi, làm lãnh đạo ở tuổi 18

Nguyễn Lê Đông Hải chia sẻ, cậu đặc biệt ưa thích bộ môn kinh tế học. Ngay từ khi học ở học viện CATS Boston, cậu đã đăng ký học AP Macroeconomics (Kinh tế vĩ mô) và AP Microeconomics (Kinh tế vi mô). Sau đó, Hải thành lập CLB Kinh tế ở trường, tổ chức những buổi dạy thêm cho những bạn gặp khó khăn trong môn này. 

Năm 2019, Đông Hải từng đạt Giải "Khen thưởng cao" (top 2%) tại cuộc thi Nhà kinh tế trẻ do Hội đồng Kinh tế Hoàng gia Anh và Financial Times tổ chức. Một trong những thành tích đáng nể nhất của 10x Quảng Ngãi là tham gia tổ chức phi lợi nhuận đa quốc gia về giáo dục kinh tế GAEE (Global Association of Economics Education).

nguyen-le-dong-hai-con-nha-nguoi-ta-mot-luc-do-21-truong-dai-hoc
Đông Hải tại Hội thảo "Giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0" do GAEE và Sở GDĐT Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi tổ chức

Đông Hải bật mí: "Sáng kiến này được nhen nhóm từ ba năm trước, vốn chỉ là một mạng lưới các CLB Kinh tế nằm rải rác tại châu Á và Bắc Mỹ. Sau đó, GAEE phát triển thành tổ chức, hoạt động tại hơn 8 quốc gia. Được các thành viên giao cho vị trí lãnh đạo, mình đã tập trung phát triển mạng lưới đối tác của GAEE, hiện bao gồm Liên Hợp Quốc, AIESEC, Google, Microsoft, Hiệp hội Kinh tế Quốc tế và nhiều trường Đại học trên thế giới".

Tháng 8/2020, Đông Hải từng khiến dư luận thế giới ngỡ ngàng khi trở thành một trong những người trẻ tuổi nhất được bầu giữ chức vụ Ủy viên (Fellow) của Hiệp hội Hoàng gia RSA. Với những thành tích đáng nể này, cậu cho biết sẽ tiếp tục chọn chuyên ngành kinh tế ở bậc Đại học, và tập trung vào lĩnh vực kinh tế quốc tế.

nguyen-le-dong-hai-con-nha-nguoi-ta-mot-luc-do-21-truong-dai-hoc
Đông Hải từng khiến dư luận thế giới ngỡ ngàng khi trở thành một trong những người trẻ tuổi nhất được bầu giữ chức vụ Ủy viên (Fellow) của Hiệp hội Hoàng gia RSA

Từ một du học sinh còn nhiều bỡ ngỡ, Nguyễn Lê Đông Hải đã trở thành một chàng trai "đa-zi-năng", con nhà người ta gặt hái nhiều thành tích đáng nể. Chia sẻ về người truyền cảm hứng, 10x tâm sự đó là nữ bác họ Marie Curie. Cậu cho biết: "Tấm gương vượt khó của nữ bác học vươn lên từ vùng quê nghèo Ba Lan và sự tập trung cao độ của bà dành cho công việc là một hình mẫu mà em noi theo. Đồng thời Marie Curie là người đã truyền cảm hứng cho em để trở thành một Ủy viên của Hiệp hội Hoàng gia RSA".

nguyen-le-dong-hai-con-nha-nguoi-ta-mot-luc-do-21-truong-dai-hoc
10x Quảng Ngãi tham gia tình nguyện mùa dịch

Hiện tại, Đông Hải vẫn đang ở Quảng Ngãi, chủ yếu học online ở nhà. Thế nhưng, 10x đã nhanh chóng tận dụng thời gian này để tham gia các dự án tình nguyện phòng chống dịch của Đoàn Thanh niên địa phương. Bên cạnh đó, Hải đã đứng ra kêu gọi đóng góp được hơn nửa tấn gạo cho dự án ATM Gạo Tình thương tại Quảng Ngãi.

Xem thêm: Cú trượt dài của 9x Thanh Hóa vốn là con ngoan trò giỏi và hành trình làm lại cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận