Nguyễn Chí Hiếu: Từ cậu bé "nhà quê" dở tiếng Anh nhất lớp đến sinh viên xuất sắc nhất nước Anh, tiến sĩ đại học Stanford

Từ một cậu bé "nhà quê" học dở tiếng Anh nhất lớp, Nguyễn Chí Hiếu đã nỗ lực để đi du học, thành cựu sinh viên xuất sắc nhất nước Anh năm 2004 và trở thành tiến sĩ.

Chi Nguyễn
14:26 26/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu bé thôn quê "mù dở" tiếng Anh nhận học bổng 100%

Chia sẻ về hành trình học tập, Nguyễn Chí Hiếu (SN 1984, quê Bình Định) cho biết ban đầu anh chỉ là một học sinh bình thường. Anh nhớ lại: "Năm 2001, ở tuổi 17, từ Bình Định, tôi được bố mẹ cho vào TP.HCM học tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Lúc ấy bố mẹ chỉ nghĩ, cho tôi vào làm quen với thành phố một năm để chuẩn bị thi đại học. Không ngờ chỉ sau một năm, tôi giành học bổng 100% để sang Anh du học. Nhiều người hỏi, học bổng của Nguyễn Chí Hiếu đến từ đâu. Tôi nghĩ, nó đến từ một thứ đó là nỗ lực tự học và quản lý thời gian hiệu quả".

nguyen-chi-hieu-tu-nam-sinh-do-tieng-anh-nhat-lop-toi-tien-si-o-my
Nhiều người hỏi, học bổng của Nguyễn Chí Hiếu đến từ đâu. Tôi nghĩ, nó đến từ một thứ đó là nỗ lực tự học và quản lý thời gian hiệu quả

Lúc mới vào trường, anh vô cùng bỡ ngỡ bởi bản thân chỉ là một đứa nhà quê, đi xe đạp, cả đời không biết đi nước ngoài là gì. Trong khi đó, nhiều bạn học của anh đã được đưa đón bằng xe Mercedes, diện quần áo hàng hiệu. Anh nhớ lại: "Thời đó, tôi chưa biết nước ngoài là gì nhưng các bạn trong lớp đã du lịch nước ngoài như đi chợ. Không có gì trong tay nhưng vì sao đến cuối năm, tôi là người duy nhất đoạt học bổng".

Tuy xuất phát điểm không bằng các bạn, nhưng cậu bé thôn quê có điểm mạnh là nỗ lực. Anh từng đi dự tới 24 buổi hội thảo, ghi chép toàn bộ thông tin vào sổ tay, làm bài thử, phỏng vấn thử,... Anh tâm sự: "Đến buổi hội thảo thứ 25, tôi có học bổng 100%. Điều đó đã làm thay đổi hoàn toàn con đường của tôi".

Nỗ lực học hỏi, trở thành sinh viên giỏi nhất nước Anh

nguyen-chi-hieu-tu-nam-sinh-do-tieng-anh-nhat-lop-toi-tien-si-o-my
Nhờ nỗ lực và ý chí kiên trì, sau 2 năm Nguyễn Chí Hiếu đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục

Thế nhưng, ngay cả khi đi du học ở xứ sở sương mù, Hiếu vẫn vô cùng chật vật với việc học. Anh nói, bản thân vốn kém tiếng Anh nhất lớp hồi phổ thông, nên năm đầu đi du học Anh 8x gặp vô vàn khó khăn. Anh đành bật ti vi lên xem mỗi ngày, nghe triền miên để tự học. Khi ấy, nếu xem chương trình "Ai là triệu phú" bản Anh, anh chỉ nghe được tới "Hello" là... mù đặc.

Thế nhưng, nhờ nỗ lực và ý chí kiên trì, sau 2 năm Nguyễn Chí Hiếu đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục. Anh đạt danh hiệu Thủ khoa nhóm Toán - Thống kê, Sinh viên A-level xuất sắc nhất nước Anh năm 2004. Theo đó, Hội đồng khảo thí A-level đánh giá anh là sinh viên giỏi nhất nước Anh khi đó, lọt  top 100 sinh viên xuất sắc thế giới năm 2006 do Viện Giáo dục quốc tế IIE bình chọn. Thừa thắng xông lên, 8x tiếp tục dùi mài kinh sử rồi lấy bằng tiến sĩ ở ĐH Stanford (Mỹ), thủ khoa MBA Đại học Oxford (Anh).

nguyen-chi-hieu-tu-nam-sinh-do-tieng-anh-nhat-lop-toi-tien-si-o-my
8x tiếp tục dùi mài kinh sử rồi lấy bằng tiến sĩ ở ĐH Stanford (Mỹ), thủ khoa MBA Đại học Oxford (Anh)

Giờ đây, ở tuổi 36, Nguyễn Chí Hiếu đang là CEO Tổ chức Giáo dục IEG. Anh còn là chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, cố vấn cao cấp cho nhiều hệ thống trường phổ thông, cao đẳng, đại học và nhiều tổ chức giáo dục ở Việt Nam. Bên cạnh đó, anh còn tham gia giảng dạy đa môn các cấp, giới thiệu và nhân rộng các phương pháp giảng dạy mới. Được biết, chỉ riêng trong năm 2019, 8x Bình Định đã thực hiện 63 buổi đào tạo cho hơn 2.500 giáo viên, tham gia 46 buổi hội thảo, trò chuyện, tới 20 trường học để nói chuyện với học sinh - sinh viên. 

Để đạt được những thành tựu đáng nể đó, anh khẳng định không phải vì mình giỏi mà thông minh nhất, mà là mình đã tận dụng thời gian thế nào. Anh chia sẻ: "Thậm chí đến bây giờ, một số người vẫn ngạc nhiên kiểu 'ủa, hồi cấp 2, Hiếu học cũng bình thường mà'. Nhưng tôi nghĩ, những nỗ lực nhỏ sẽ mang lại thay đổi lớn". 

nguyen-chi-hieu-tu-nam-sinh-do-tieng-anh-nhat-lop-toi-tien-si-o-my
Tôi nghĩ, những nỗ lực nhỏ sẽ mang lại thay đổi lớn

Anh cho rằng, một người có thể sinh ra với năng khiếu bẩm sinh, học trong môi trường tốt nhưng muốn thành công thì cần khả năng cố gắng, nỗ lực để đi đến cùng trong môi trường đó. Sau cùng, tài năng thực sự nằm ở sự sáng tạo. Tiền bạc, thành công, sự nổi tiếng, hạnh phúc, tự do đều đến từ đây.

Xem thêm: Vị giáo sư trẻ nhất nhì Việt Nam Nguyễn Đức Toàn: 23 tuổi bắt đầu đi dạy, 40 tuổi được phong hàm Giáo sư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận